Nếu vi phạm luật treo biển quảng cáo, MediaMart bị phạt thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Việc hệ thống siêu thị điện máy MediaMart treo biển quảng cáo khủng nguy cơ cháy nổ cao liệu có vi phạm pháp luật và việc xử lý như thế nào?

Hiện nay tại các hệ thống siêu thị điện máy MediaMart trên địa bàn Hà Nội hầu như siêu thị nào cũng treo biển hiệu quảng cáo khủng, gần như bịt kín và che hết mặt tiền của tòa nhà. Những biển quảng cáo này không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn có nguy cơ gây cháy nổ, không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy, trở thành mối nguy hại cho người dân xung quanh và nhân viên làm tại siêu thị. Để làm rõ hơn việc vi phạm này của MediaMart và các vấn đề pháp lý có liên quan, Kiến Thức đã phỏng vấn luật sư Trương Quốc Hòe – Trưởng văn phòng luật sư Interla (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội).
Media Mart có vi phạm?
Về vấn đề pháp luật hiện hành quy định cụ thể như thế nào về việc treo biển quảng cáo, Luật sư Hòe cho biết: Điều 34 Luật quảng cáo 2012 quy định về biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh như sau:
Neu vi pham luat treo bien quang cao, MediaMart bi phat the nao?
 Biển quảng cáo tại siêu thị Media Mart trên đường Trường Chinh bịt kín mặt tiền siêu thị, cao quá nóc nhà, không đảm bảo điều kiện thông gió, chiếu sáng cho cả tòa nhà
“Điều 34. Biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh
1. Biển hiệu phải có các nội dung sau:
a) Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có);
b) Tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
c) Địa chỉ, điện thoại.
2. Việc thể hiện chữ viết trên biển hiệu phải tuân thủ quy định tại Điều 18 của Luật này.
3. Kích thước biển hiệu được quy định như sau:
a) Đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 02 mét (m), chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà;
b) Đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 01 mét (m), chiều cao tối đa là 04 mét (m) nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu.
4. Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hoả; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.
5. Việc đặt biển hiệu phải tuân thủ các quy định của Luật này và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.”
Hơn nữa, Thông tư 18/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời về yêu cầu kỹ thuật đối với biển quảng cáo như sau:
2.2.2.2. Bảng quảng cáo đặt tại các công trình/nhà ở riêng lẻ:
a) Bảng quảng cáo treo, gắn, ốp vào mặt tường bên công trình/nhà ở phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Chiều cao tối đa 5 m, chiều dài không vượt quá giới hạn mặt tường tại vị trí đặt bảng. Số lượng không quá 2 bảng;
- Đối với công trình/nhà ở 4 tầng trở xuống, chiều cao của bảng quảng cáo ốp vào mặt tường bên không được nhô lên quá sàn mái 1,5 m;
- Đối với công trình/nhà ở 5 tầng trở lên toàn bộ diện tích mặt bảng quảng cáo phải gắn, ốp vào mặt tường bên.
b) Bảng quảng cáo đặt tại mặt tiền công trình/nhà ở phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Bảng quảng cáo ngang:
+ Mỗi tầng chỉ được đặt một bảng, chiều cao tối đa 2 m, chiều ngang không được vượt quá giới hạn chiều ngang mặt tiền công trình/nhà ở; mặt ngoài bảng quảng cáo nhô ra khỏi mặt tường công trình/nhà ở tối đa 0,2 m;
+ Vị trí: ốp sát vào ban công, mép dưới bảng trùng với mép dưới của sàn ban công hoặc mái hiên.
- Bảng quảng cáo dọc:
+ Chiều ngang tối đa 1 m, chiều cao tối đa 4 m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng công trình/nhà ở nơi đặt bảng quảng cáo, mặt ngoài bảng quảng cáo nhô ra khỏi mặt tường công trình/nhà ở tối đa 0,2 m;
+ Vị trí đặt: ốp sát vào mép tường đứng;
- Đối với công trình/nhà ở một tầng chỉ được đặt 1 bảng ngang và 1 bảng đứng.
Tùy thuộc vào điều kiện thực tế của địa phương và địa hình cụ thể của khu vực có thể có quy định riêng.
Ngoài ra, việc lắp đặt biển quảng cáo cần các yêu cầu kỹ thuật sau:
- Bảng quảng cáo đặt tại mặt ngoài các tòa nhà cao tầng phải đảm bảo an toàn chịu lực, phòng chống cháy nổ, an toàn sinh mạng, thông gió, chiếu sáng.
Đối với các tòa nhà cao tầng là khách sạn, trung tâm thương mại, trung tâm tài chính - ngân hàng, trung tâm hoạt động văn hóa đa năng, cao ốc trụ sở - văn phòng cho thuê, được phép lắp đặt thêm bảng quảng cáo hoặc biển hiệu tại tầng trên cùng.
- Trong khuôn viên công trình đang xây dựng được lắp đặt hoặc thể hiện quảng cáo tạm thời vào mặt tường rào bao xung quanh công trình, nhưng không được gây ảnh hưởng đến công tác thi công, các hoạt động bình thường của các công trình lân cận và các hoạt động xung quanh khác.
- Trong khuôn viên đô thị, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe, bãi đỗ xe, các công trình quảng cáo có diện tích tối đa là 40m2.
- Trong các khu vực hạn chế xây dựng, các công trình quảng cáo bằng hộp đèn, đèn uốn chữ, bảng trivision (bảng lật 3 mặt), màn hình điện tử, có diện tích tối đa là 20 m2.
- Tại tầng trên cùng của công trình được phép quảng cáo bằng hình thức quảng cáo dạng chữ. Không được quảng cáo bằng các hình thức khác đặt trên hoặc che lấp nóc nhà, mái nhà.
Theo Luật sư Hòe, để kết luận xem Media Mart có lắp đặt biển quảng cáo phạm luật hay không thì cần phải đo đạc, kiểm tra chính xác.
Tuy nhiên, từ việc căn cứ vào các điều khoản cụ thể mà luật quy định về việc treo biển quảng cáo trên thì quan sát ban đầu có thể thấy MediaMart đã có một số sai phạm trong việc treo biển quảng cáo. Chẳng hạn, biển quảng cáo lắp đặt tại siêu thị MediaMart trên đường Trường Chinh gần như bịt kín mặt tiền tòa nhà (kéo dài từ trần tầng 1 lên quá nóc nhà), không đảm bảo điều kiện thông gió, chiếu sáng cho cả tòa nhà, che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa.
Xử phạt thế nào?
Theo Luật sư Hòe, nếu MediaMart treo biển quảng cáo vi phạm quy định thì doanh nghiệp này có thể bị xử phạt theo quy định tại Khoản 3 Điều 66 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo như sau:
“3. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa;
b) Treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng;
c) Treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu làm mất mỹ quan.”
Mức phạt tiền này áp dụng đối với cá nhân. Đối với tổ chức thì mức phạt là gấp 2 lần đối với cá nhân. Như vậy, MediaMart có thể bị xử phạt tối đa là 40.000.000 đồng.
Ngoài việc bị xử phạt hành chính thì tổ chức, cá nhân vi phạm còn phải thực hiện biện pháp khắc phục là buộc phá dỡ biển hiệu đó.
Minh Hiếu

>> xem thêm

Bình luận(0)