Lâm Viên Complex "lùa" dân vào ở dù chưa nghiệm thu PCCC sau cả thập kỷ ì ạch

Google News

Sau cả thập kỷ ì ạch, vỡ tiến độ, AZ Lâm Viên Complex (số 107 Nguyễn Phong Sắc, Hà Nội) đã cơ bản hoàn thiện. Dù chưa được nghiệm thu công trình, nghiệm thu PCCC nhưng CĐT đã đưa một số hạng mục vào sử dụng, đưa người dân vào ở.

Lùa” dân vào ở khi chưa nghiệm thu PCCC
Dù chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu công trình vào sử dụng, chưa nghiệm thu PCCC nhưng Cty CP bất động sản AZ chủ đầu tư Dự án Tòa nhà hỗn hợp văn phòng dịch vụ, chung cư tọa lạc tại số 107 Nguyễn Phong Sắc (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội (tên thương mại là AZ Lâm Viên Complex) đưa một số hạng mục vào sử dụng, “đánh liều” đưa nhiều khách hàng vào ở tại dự án, bỏ qua các quy định về đảm bảo an toàn, cháy nổ, coi thường tính mạng người dân nhất là trong trường hợp hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Lam Vien Complex
Dự án AZ Lâm Viên Complex (số 107 Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, Hà Nội) hoàn thành sau gần 1 thập kỷ, vỡ tiến độ khiến nhiều khách hàng như "ngồi trên đống lửa". Điều đáng nói, dù chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu công trình, nghiệm thu PCCC nhưng chủ đầu tư đã đưa một số hạng mục vào sử dụng, đưa người dân vào ở. 
Trước hành vi trên, Cty CP bất động sản AZ bị cơ quan chức năng "tuýt còi". Theo đó, ngày 9/7, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy - Trần Việt Hà đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty CP bất động sản AZ. Theo đó, Cty này đã bàn giao, đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Phạt tiền với mức phạt là 75 triệu đồng; Cty CP bất động sản AZ phải có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định. Thời hạn khắc phục hậu quả là 15 ngày.
Tuy nhiên, theo nguồn tin của PV, đến thời điểm hiện tại, gần 3 tháng sau quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND quận Cầu Giấy, dự án AZ Lâm Viên Complex vẫn chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu công trình, nghiệm thu PCCC. Điều đáng nói, chủ đầu tư tiếp tục phát sinh vi phạm mới khi đưa các hạng mục khác vào sử dụng, bàn giao căn hộ cho người dân về ở, xây dựng sai so với hồ sơ thiết kế.
Cụ thể, ngày 19/9, Đoàn kiểm tra do Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy chủ trì tiến hành kiểm tra việc đưa công trình, hạng mục công trình tại dự án AZ Lâm Viên Complex vào sử dụng. Theo đó, tại buổi kiểm tra, chủ đầu tư không cung cấp được văn bản nghiệm thu PCCC, văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan có thẩm quyền.
Tại thời điểm kiểm tra, có một số căn hộ, tầng thương mại đang có người ở và sử dụng (phát sinh so với biên bản làm ngày 4/7 của UBND phường Dịch Vọng Hậu). Cụ thể: Có thêm 7 căn hộ có người ở và sử dụng; Tại tầng 3 có câu lạc bộ gym đang hoạt động; Tại tầng hầm 1, chủ đầu tư cho xây dựng “buồng thoát hiểm” với diện tích khoảng 20m2 ngoài hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công được duyệt.
Lam Vien Complex
 Chủ đầu tư cho xây dựng “buồng thoát hiểm” tại tầng hầm 1 dự án AZ Lâm Viên Complex với diện tích khoảng 20m2 ngoài hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công được duyệt.

Xác nhận với PV Tiền Phong, ông Tống Xuân Duy - Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu cho biết, trước đó dự án AZ Lâm Viên Complex đã bị UBND quận Cầu Giấy ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về việc bàn giao, đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước. Ông Duy cũng khẳng định, đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chưa được nghiệm thu công trình, chưa nghiệm thu PCCC.
“Hiện dự án AZ Lâm Viên Complex vẫn chưa được nghiệm thu công trình, chưa nghiệm thu PCCC. Trước đó, chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư dừng các hoạt động kinh doanh tại tòa nhà, dừng việc bàn giao các căn hộ đưa vào sử dụng khi chưa có các văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan chức năng”, ông Duy nói.
Dự án “vỡ” tiến độ nhiều năm
Không chỉ dính đến những vi phạm nêu trên, dự án AZ Lâm Viên Complex được biết đến là dự án "ì ịch" sau gần thập kỷ giao đất, vỡ tiến độ nhiều năm.
Theo đó, dự án AZ Lâm Viên Complex ban đầu do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Lâm Viên làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 12/2009 và dự kiến hoàn thành quý IV/2012. Tuy nhiên, sau khi khởi công, dự án chỉ thi công đến tầng 4, sau đó dừng thi công trong suốt 4 năm.
Đến đầu năm 2014, nhà thầu Vinaconex 1 bất ngờ rút lui, thay vào đó là sự xuất hiện của Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng với vai trò là nhà thầu mới của dự án. Lạc Hồng đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng để triển khai thi công dự án và dự kiến hoàn thành công trình này sau 24 tháng. Sau khi thay đổi nhà thầu, dự án được khởi động trở lại. Tuy nhiên, sau khi thi công lên đến tầng 14, công trình lại tiếp tục dừng.
Sau thời gian dài “bất động”, tháng 8/2017, UBND TP Hà Nội đã có quyết định cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Lâm Viên chuyển nhượng toàn bộ dự án Tòa nhà hỗn hợp AZ Lâm Viên tại số 107 Nguyễn Phong Sắc cho Cty CP bất động sản AZ (AZ Land).
Dự án có quy mô 1.954 m2; tầng cao trung bình 29 tầng (không kể 2 tầng hầm). Trong đó, tầng hầm bố trí để xe và khu kỹ thuật phục vụ tòa nhà; tầng 1 sử dụng với chức năng thương mại, dịch vụ công cộng, phòng sinh hoạt cộng đồng, nhà trẻ; tầng 2-5 sử dụng với chức năng văn phòng làm việc; tầng 6 sử dụng với chức năng văn phòng làm việc; tầng 7 sử dụng với chức năng không gian phục vụ, kỹ thuật của tòa nhà; từ tầng 8-23 bố trí căn hộ ở; từ tầng 24-29 bố trí căn hộ ở tổ chức thông tầng; tổng số 137 căn hộ. Dự án có tổng mức đầu tư 690,6 tỷ đồng.
Được biết, tiến độ thực hiện dự án cũng được gia hạn đến quý III/2018 (theo Quyết định điều chỉnh Chủ trương đầu tư số 7158/QĐ-UBND ngày 27/12/2016 của UBND Thành phố).
Trước những thất vọng kéo dài của khách hàng về tiến độ của dự án, động thái này được xem dấu hiệu hồi sinh cho dự án đang ngủ quên suốt nhiều năm trời. Tuy nhiên, khi về tay Cty CP bất động sản AZ, dự án một lần nữa lại vỡ tiến độ, phải đến năm 2019, dự án cơ bản được hoàn thành.
Theo Ninh Phan/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)