Kinh hoàng heo bất ngờ chết hàng loạt ở Nha Trang

Google News

Thời gian gần đây, người nuôi heo đàn ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) lâm cảnh khốn đốn do heo chết hàng loạt. 

Kinh hoang heo bat ngo chet hang loat o Nha Trang
Người dân Nha Trang khốn đốn vì heo bất ngờ chết hàng loạt trong nửa tháng qua 
Nhiều ngày qua, ông Cáp Quang Chấn (thôn Phước Thủy, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hòa) như “ngồi trên lửa” do đàn heo chết hàng loạt.
Theo phản ánh vào hôm 7/8, từ phía người quản lý trại heo của ông Chấn, tình trạng heo bắt đầu chết cách đây khoảng 2 tuần. Qua quan sát thì nhận thấy heo có biểu hiện đi ngoài phân lỏng, bỏ ăn và khoảng 3 ngày sau thì chết.
“Trong vòng nửa tháng trở lại đây, hầu như ngày nào trong trại cũng có heo chết, ngày ít thì 2 -3 con, ngày nhiều có khi lên đến 9 - 10 con”, ông Nguyễn Tư Chính, người quản lý trại heo của gia đình ông Chấn, hôm 7/8 nói như mếu.
Theo đại diện hộ chăn nuôi này, trước đó heo vẫn phát triển và ăn uống bình thường nhưng không rõ vì sao lại chết. Tính đến nay, số heo của ông Chấn đã chết lên tới 100 con lớn nhỏ khiến gia đình thiệt hại ước tính hơn 100 triệu đồng.
“Trại của chúng tôi nuôi cả heo rừng lai và heo trắng bình thường nhưng loại nào cũng chết cả. Heo nhỏ mới sinh được vài ngày cũng chết mà heo gần xuất bán cũng chết”, ông Chính nói thêm và cho biết hiện cũng xác định khoảng 20 - 30 con đang mắc bệnh nặng, khó có thể vượt qua trong nay mai.
Được biết, ngoài trại heo của hộ ông Chấn thì ở xã Phước Đồng (TP Nha Trang) có ít nhất thêm 2 hộ khác cũng có heo chết hàng loạt. Một trong số đó là hộ gia đình ông Nguyễn Tiến Dự (thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng).
Theo đó, trại heo của ông Dự có 72 con nhưng từ hôm 4/8 đã có 20 con được xác định là mắc bệnh, 2 con đã chết. Ngoài ra, cũng có thêm một hộ khác có 10 con heo chết.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Trạm Chăn nuôi và Thú y TP Nha Trang (thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa), đã cử cán bộ xuống trại heo của ông Dự để kiểm tra và ghi nhận sự việc heo chết hàng loạt.
Hiện nay, các hộ có heo chết đã có thông báo sự việc cho UBND xã Phước Đồng (TP Nha Trang). Trước mắt, UBND xã Phước Đồng đang phối hợp với các ngành chuyên môn thống kê số hộ có heo chết, giám sát việc chôn lấp đúng quy định.
Liên quan đến tình trạng heo hết ở xã Phước Đồng (TP Nha Trang), chiều 8/8, chúng tôi đã đến Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa để nắm thêm thông tin sự việc. Sau đó, đại diện Chi cục này đã hướng dẫn chúng tôi đến gặp lãnh đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y TP Nha Trang.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Phạm Thúc Hàn, trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y TP Nha Trang (thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa), cho biết, trước đó vào ngày 4/8, Trạm đã nắm được tình trạng nêu trên và đã có thông báo cho cấp trên.
Theo ông Hàn, bước đầu xác định heo của ông Dự chết có lứa tuổi 3,5 tháng; trước khi chết heo có dấu hiệu bỏ ăn, nhiệt độ cơ thể 39 độ C, nghi vấn heo chết do bị bệnh phó thương hàn.
Ông Hàn cho rằng, không loại trừ khả năng tình trạng heo chết có mối liên quan đến giá heo sụt giảm từ vài tháng trước. Vào thời điểm đó, với giá 17.000-18.000 đồng/kg nên khi xuất chuồng một con heo khoảng 1 tạ thì người dân lỗ từ 700.000- 1 triệu đồng.
“Khi chúng tôi tới trại thì nhìn heo rất ốm gầy, thiếu sức sống. Có thể để tránh thua lỗ, không loại trừ người dân cho heo ăn mang tính cầm cự, không đầu tư thức ăn, chuồng trại”, ông Hàn nói.
Được biết, trước tình trạng heo chết hàng loạt, ngành chức năng ở TP Nha Trang đã tiến hành tiêm phòng vắc xin tai xanh ở những khu vực có nguy cơ cao và tiếp tục theo dõi, hướng dẫn cho người dân điều trị đàn heo bệnh.
Trong này 9/8, trạm Chăn nuôi và Thú y TP Nha Trang sẽ tiếp tục kiểm tra các hộ mới tiếp nhận phản ánh tình trạng heo chết. Trạm này cho biết sẽ sớm có báo cáo cho chính quyền địa phương cũng như Phòng kinh tế TP Nha Trang về tình trạng này.
Theo Viết Hảo/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)