Kinh doanh đa cấp không phép, TNC cho rằng mình không có “lỗi lớn”

Google News

Phó Chủ tịch hội đồng quản trị của công ty kinh doanh đa cấp TNC cho rằng dù hoạt động khi chưa có giấy phép nhưng đó không phải là lỗi lớn.

"Chúng ta chỉ bôi trơn làm thử"
Thời gian vừa qua, hàng loạt các báo đã đăng bài lật tẩy hành vi kinh doanh đa cấp trá hình của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và thương mại quốc tế TNC (gọi tắt là công ty TNC).
Theo tìm hiểu của PV Báo Đời sống & Pháp luât, trên website công bố chứng nhận những doanh nghiệp đã đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương, không có tên của doanh nghiệp TNC. Lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh cũng xác nhận công ty này chưa được cấp giấy phép hoạt động.
Mới đây, trong một buổi hội thảo của công ty đa cấp TNC được PV báo Dân sinh ghi lại, người tự xưng là Tiến sỹ Thế Hùng – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty đa cấp TNC đã lên tiếng thừa nhận doanh nghiệp mình không có giấy phép hoạt động.
Kinh doanh da cap khong phep, TNC cho rang minh khong co “loi lon”
Tiến sỹ Thế Hùng – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty đa cấp TNC (ảnh cắt từ clip).  
“Chúng ta chưa có giấy phép, chúng ta chỉ bôi trơn làm thử, chúng ta chẳng có lỗi lớn” – ông Thế Hùng nói.
Phát biểu gây sốc của lãnh đạo công ty đa cấp trá hình TNC
Trở lại với vấn đề kinh doanh đa cấp nhưng chưa hề được cấp phép của công ty TNC, một thực tế cho thấy, khi khách hàng tham gia vào hệ thống đa cấp mà chưa được cấp phép như công ty TNC là một điều rất mạo hiểm vì khi xảy ra rủi ro thì khách hàng dễ mất trắng.
Trong thời điểm hiện tại có nhiều tổ chức kinh doanh đa cấp họ hoạt động chui và “dụ” khách hàng tham gia, chỉ một thời gian sau tổ chức này “bốc hơi” thì nhà phân phối biết tìm họ ở đâu?
Hoặc các tổ chức này bị các cơ quan chức năng truy tố giống như một số công ty đa cấp khác? Như vậy, chúng ta có rất nhiều câu hỏi lớn được đặt ra đối với công ty đa cấp TNC không phép này? Liệu các cơ quan nhà nước có cấp phép cho công ty TNC nữa không? Hoặc khách hàng có phản ánh như thế nào về công ty này?
Các luật sư nói gì về “lỗi không lớn” của TNC?
Luật sư Giang Hồng Thanh – Trưởng văn phòng luật sư Giang Thanh cho hay, hành vi kinh doanh đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động là việc làm vi phạm pháp luật. Tùy theo những mức độ cụ thể, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.
Theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP (quy định sử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mai, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng), phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với thương nhân bán hàng đa cấp có một trong các hành vi vi phạm: a) Tổ chức bán hàng đa cấp khi chưa có giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp; b) Không thực hiện đúng quy định về hàng hóa được phép kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp.. Luật sư Thanh phân tích thêm: Các doanh nghiệp còn phải chịu một hình phạt bổ sung: Tịch thu tang vật kinh doanh đa cấp; tước quyền sử dụng giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp từ 01 tháng đến 03 tháng hoặc đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 03 tháng.
Luật sư Thanh phân tích thêm: Các doanh nghiệp còn phải chịu một hình phạt bổ sung: Tịch thu tang vật kinh doanh đa cấp; tước quyền sử dụng giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp từ 01 tháng đến 03 tháng hoặc đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 03 tháng.
Luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng văn phòng luật sư Ánh sáng và Công lý cho biết, trong trường hợp các doanh nghiệp tự ý hoạt động khi chưa được cấp phép thì tùy từng mức độ và hậu quả, doanh nghiệp có thể sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự.
Luật sư Kiên phân tích, với các doanh nghiệp đa cấp không được cấp phép mà có hành vi lừa đảo trắng trợn người dân và gây ra hậu quả nghiêm trọng thì hoàn toàn có thể xem xét quy thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Điều 92 - Nghi định 185/2013/NĐ-CP (quy định sử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mai, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng). Hành vi vi phạm về hoạt động bán hàng đa cấp.
4. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người tham gia bán hàng đa cấp có một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Cung cấp thông tin gian dối về lợi ích của việc tham gia bán hàng đa cấp để người khác tham gia bán hàng đa cấp; b) Cung cấp thông tin sai lệch về tính chất, công dụng của hàng hóa để người khác tham gia bán hàng đa cấp; 7. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với thương nhân bán hàng đa cấp có một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Tổ chức bán hàng đa cấp khi chưa có giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp; b) Không thực hiện đúng quy định về hàng hóa được phép kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp.

 

Thảo Nguyên

Bình luận(0)