Hàng quán còn vi phạm, các cơ sở thờ tự chủ động phòng dịch Covid-19

Google News

Ghi nhận tại các quận, huyện ngày 29-8 cho thấy, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của địa phương nên trong những ngày cúng rằm tháng Bảy âm lịch, tại nhiều cơ sở thờ tự trên địa bàn Hà Nội, việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên, tại không ít quán ăn uống, chợ dân sinh…, tình hình lại khác.

Các cơ sở thờ tự chủ động, tích cực phòng dịch...

Theo ghi nhận của phóng viên, tại phủ Tây Hồ, không khí vắng vẻ, ít người đi lễ. Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An Đỗ Ngọc Long cho biết: "Trong 3 ngày 14, 15, 16 tháng Bảy âm lịch, lực lượng chức năng phường sẽ ứng trực tại di tích. Nếu có tình trạng du khách đi lễ đông, không bảo đảm giãn cách, chúng tôi sẽ đóng cửa ngay. Người dân trước khi vào di tích đều được yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt. Các hàng quán xung quanh di tích thực hiện giãn cách và có vách ngăn, nếu không bảo đảm, chúng tôi cũng sẽ yêu cầu đóng cửa".

Hang quan con vi pham, cac co so tho tu chu dong phong dich Covid-19

Sáng 29-8, phủ Tây Hồ rất vắng vẻ, ít người đi lễ.

Ghi nhận tại chùa Quán Sứ, Tổ đình Phúc Khánh..., người dân đi lễ Vu lan sớm đều nghiêm túc đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Thượng úy Đoàn Ngọc Việt, Phó Trưởng Công an phường Ngã Tư Sở cho biết, ngoài việc bảo đảm an ninh trật tự, công an còn tổ chức cắm chốt cùng cán bộ y tế phường nhắc nhở và xử lý người dân đeo khẩu trang phòng dịch. Khu vực Tổ đình Phúc Khánh cũng được trang bị cồn sát khuẩn.

Hang quan con vi pham, cac co so tho tu chu dong phong dich Covid-19-Hinh-2
Hình ảnh chụp tại chùa Quán Sứ sáng 29-8.
Hang quan con vi pham, cac co so tho tu chu dong phong dich Covid-19-Hinh-3

Chùa Võng Thị vẫn đóng cửa.

Tại địa bàn xã Lại Yên (huyện Hoài Đức), Chủ tịch UBND xã Lại Yên Đỗ Xuân Hùng cho biết, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, các đình, chùa, miếu trên địa bàn xã đều đóng cửa nhằm hạn chế việc lễ bái, tụ tập đông người...

Chùa Khai Nguyên - một ngôi chùa lớn vùng xứ Đoài tại xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây) đã tạm đóng cửa. Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Sơn Đông Nguyễn Duy Cường cho biết, thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, địa phương đã tuyên truyền, vận động và đề nghị tất cả các nhà chùa, cơ sở tôn giáo tạm dừng đóng cửa.

"Bình thường, dịp rằm tháng Bảy hằng năm, chùa Khai Nguyên thường đón hàng trăm lượt khách tham quan, lễ Phật mỗi ngày. Nhưng đợt này, nhà chùa đã tạm dừng đón khách để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19", ông Cường nói.

Hang quan con vi pham, cac co so tho tu chu dong phong dich Covid-19-Hinh-4

Đình Dư Dụ (xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai) mặc dù sát ngày rằm tháng Bảy nhưng vẫn đóng cửa, chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Huyện Thanh Oai có tổng số 266 di tích đình, đền, chùa, miếu, trong đó có 68 di tích lớn, tiêu biểu như: Đền Nội - Bình Đà (xã Bình Minh), chùa Bối Khê (xã Tam Hưng), chùa Sổ (xã Tân Ước), đình chùa Chuông (xã Phương Trung)...

Ông Trần Văn Lợi, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Thanh Oai cho biết, thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương và thành phố Hà Nội, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác phòng dịch, dừng tổ chức lễ hội và đóng cửa các di tích, hạn chế những hoạt động đông người. Do đó, hầu hết di tích trên địa bàn huyện đều đóng cửa.

Các hàng quán, chợ dân sinh vẫn còn vi phạm

Vi phạm về quy định phòng dịch Covid-19 tại các chợ dân sinh, hàng quán ăn uống tuy có giảm nhưng vẫn chưa triệt để. Tình trạng người dân ra đường không đeo khẩu trang vẫn còn.

Sáng 29-8, khảo sát thực tế trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai), khu vực quanh chung cư B1 và lô B6, Đền Lừ 1 còn nhiều hàng ăn, quán nước vỉa hè chưa chấp hành quy định phòng, chống dịch. Thậm chí, ngay trước cửa đền Lư Giang, phố Hoàng Mai, người dân ngang nhiên kê bàn ghế, bán trà đá tại phần đường của người đi bộ. Trong khi đó, hầu hết quán cà phê trên phố Hoàng Mai (đoạn đối diện với hồ Đền Lừ) đều không có dụng cụ đo thân nhiệt và nước sát khuẩn.

Hang quan con vi pham, cac co so tho tu chu dong phong dich Covid-19-Hinh-5

Công an quận Hoàn Kiếm xử lý 1 trường hợp vi phạm trên phố Phủ Doãn.

Từ sáng sớm 29-8, Công an các phường Hàng Bông, Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) tổ chức cắm chốt quanh khu vực Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức và Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Đại úy Nguyễn Trung Kiên, Phó Trưởng Công an phường Hàng Bông cho biết, đơn vị đã bố trí cán bộ trực trên đường Tràng Thi để xử lý kịp thời xe dừng, đỗ gây ùn tắc và nhắc nhở người dân đeo khẩu trang.

Hang quan con vi pham, cac co so tho tu chu dong phong dich Covid-19-Hinh-6

Chợ cóc, quán trà đá hoạt động tại ngõ 30, phố Tạ Quang Bửu.

Trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, ở ngõ 30 phố Tạ Quang Bửu, nhiều quán trà đá, chợ cóc họp, nhiều người không đeo khẩu trang; đầu ngõ, quán cà phê vẫn tập trung đông người, không nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng dịch. Dưới chân cầu Vĩnh Tuy, trên mặt đường Nguyễn Khoái, vẫn có những quán trà đá quây bạt, khách ngồi trên dải phân cách. Trong khu vực Cảng Hà Nội, tại nhiều bến bãi, kho cảng, công nhân bốc vác và khách không đeo khẩu trang...

Tại quận Đống Đa, vỉa hè phố Đặng Tiến Đông, tồn tại một loạt quán trà đá và thành nơi nhiều người tụ tập chơi cờ, hầu hết không đeo khẩu trang. Đầu ngõ 326 đường Láng, một tốp công nhân ngồi nghỉ giữa ca cũng không đeo khẩu trang...

Hang quan con vi pham, cac co so tho tu chu dong phong dich Covid-19-Hinh-7

Công nhân ngồi nghỉ ngơi không ai đeo khẩu trang.

Tình trạng người dân thiếu ý thức phòng, chống dịch, vi phạm trật tự đô thị còn xuất hiện tại Chợ đầu mối phía Nam và chợ tạm hoạt động trên ngõ 299 phố Hoàng Mai. Theo Trung tá Trịnh Bình Nguyên, Phó Trưởng Công an phường Hoàng Văn Thụ, từ ngày 1-8 đến nay, Công an phường đã phối hợp với UBND phường tuyên truyền, vận động, ký cam kết chấp hành giãn cách đối với 380 hộ kinh doanh trên địa bàn. Qua kiểm tra, công an phường đã xử phạt 20,8 triệu đồng đối với 97 trường hợp không chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Khu vực chợ dân sinh trên phố Phan Đình Giót (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân) cũng xuất hiện tình trạng người buôn bán chưa tuân thủ quy định giãn cách. Theo ông Nguyễn Thắng Toàn, Chủ tịch UBND phường Phương Liệt, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công an phường đã xử lý 12 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. UBND phường vẫn duy trì việc giám sát, nhắc nhở người dân cùng các cơ sở kinh doanh chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Hang quan con vi pham, cac co so tho tu chu dong phong dich Covid-19-Hinh-8

Hai quán nước vẫn bán hàng trong chợ ở ngõ 89, Phố Quan Nhân (quận Thanh Xuân).

Tại chợ tạm ở ngõ 89, phố Quan Nhân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, rất nhiều người bán hàng không đeo khẩu trang. Hai quán trà đá và nhiều quán bán hàng trong chợ không bảo đảm giãn cách an toàn. Bà Nguyễn Thị Nhung, Chủ tịch UBND phường Nhân Chính cho biết, phường quyết liệt chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, đã xử phạt 18 trường hợp không đeo khẩu trang nhưng khi đoàn đi khỏi, họ lại lơ là. Phường tiếp nhận thông tin của Báo Hànôịmới và sẽ cho lực lượng kiểm tra, xử lý ngay.

Tại các huyện ngoại thành, nhiều địa phương đã xử phạt nhiều trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường và các cửa hàng vi phạm quy định phòng dịch. Ông Nguyễn Thành Khang, Trưởng phòng Y tế huyện Mê Linh cho biết, tính đến ngày 29-8, huyện đã xử phạt 81 trường hợp vi phạm, bao gồm 70 trường hợp không đeo khẩu trang, 11 trường hợp bán trà đá nơi công cộng.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đông Anh Lê Huy Khôi thông tin, trong những ngày qua, thị trấn đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt 10 trường hợp không đeo khẩu trang.

Theo ông Đỗ Vân Long, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều (huyện Thanh Trì), trong ngày 28 và sáng 29-8, các tổ công tác xã đã kiểm tra 21 cửa hàng về việc thực hiện giãn cách. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt 5 cơ sở không chấp hành quy định giãn cách và lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh.

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.
Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.
Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Theo Báo mới

>> xem thêm

Bình luận(0)