Giá vàng hôm nay 7/5: Giá vàng thành nơi 'trút giận', Fed có mắc sai lầm?

Google News

Giá vàng hôm nay 7/5, vàng thế giới đã không thể kết thúc tuần này trên ngưỡng quan trọng 1.900 USD/ounce...

Gia vang hom nay 7/5: Gia vang thanh noi 'trut gian', Fed co mac sai lam?
Giá vàng hôm nay 7/5, thế giới đã tăng trở lại trong phiên giao dịch chiều cuối tuần này (ngày 6/5) do đồng USD suy yếu, nhưng trong đà ghi nhận tuần giảm từ 3 liên tiếp vì triển vọng Fed tích cực tăng lãi suất. (Nguồn: Kitco) 
Diễn biến giá vàng trong nước
Giá vàng trong nước vẫn biến động theo hướng riêng, không quá phụ thuộc vào biến động của thị trường vàng thế giới. Dù giá vàng SJC trở lại ngưỡng 70 triệu đồng/lượng nhưng mức độ giao dịch tại các đơn vị kinh doanh không quá sôi động. Tuy nhiên, sức mua trên thị trường được ghi nhận có phần nhích lên.
Giá vàng SJC đảo chiều tăng 100.000 - 250.000 đồng/lượng vào phiên cuối ngày 6/5 tại phần lớn các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc. Công ty VBĐQ Sài Gòn điều chỉnh tăng nhiều nhất, với 250.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Tiếp theo tại Tập đoàn Phú Quý và hệ thống PNJ, vàng SJC tăng lần lượt 230.000 đồng/lượng và 100.000 đồng/lượng theo hai chiều mua - bán so với giá đầu phiên buổi sáng.
Giá vàng hôm nay tại Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh tăng 210.000 đồng/lượng và 220.000 đồng/lượng lần lượt tại chiều mua vào và bán ra. Riêng Tập đoàn Doji không có sự thay đổi về giá so với cập nhật đầu phiên buổi sáng.
Giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc vào cuối ngày 6/5, như sau:
Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 69,75 – 70,47 triệu đồng/lượng.
Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng tại: 69,65 – 70,35 triệu đồng/lượng.
Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 69,75 – 70,40 triệu đồng/lượng.
Hệ thống PNJ niêm yết tại: 69,70 – 70,40 triệu đồng/lượng.
Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 69,76 – 70,39 triệu đồng/lượng. Theo xu hướng chung của thị trường kim loại quý, các sản phẩm khác của thương hiệu này đều có sự điều chỉnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,01 – 55,71 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 54,20 – 55,60 triệu đồng/lượng.
Cập nhật giá vàng thế giới
Giá vàng thế giới đã tăng trở lại trong phiên giao dịch chiều cuối tuần này (ngày 6/5) do đồng USD suy yếu, nhưng trong đà ghi nhận tuần giảm từ 3 liên tiếp vì triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tích cực tăng lãi suất. Giá vàng giao ngay tăng 6,2 USD lên 1.883,10 USD/ounce, ghi nhận trên sàn Kitco vào phiên đóng cửa tuần. Giá vàng giao tháng 6 trên sàn Comex giao dịch cuối cùng ở 1.883,3 USD/ounce.
Đồng USD đã giảm so với các đồng tiền đối thủ khác, giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Tuy nhiên, USD đang hướng tới tuần tăng thứ 5 liên tiếp, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ neo gần mốc quan trọng 3%.
Thị trường chứng khoán châu Âu hướng tới tuần tồi tệ nhất trong hai tháng vì giới đầu tư dự đoán sẽ cần những đợt tăng lãi suất cao để kiểm soát lạm phát. Theo chuyên gia Harshal Barot, tư vấn viên cấp cao cho khu vực Nam Á tại Metals Focus, miễn là bất ổn về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và lạm phát vấn tồn tại, vàng sẽ tiếp tục tăng vì thị trường chứng khoán có thể tiếp tục chịu áp lực. Tuy nhiên, kịch bản cơ sở là vàng có thể chịu áp lực, ông Barot nói.
Biến động mạnh trên thị trường phản ứng với sự thay đổi chính sách mới nhất của Fed khiến nhiều tài sản có rủi ro đi xuống, nhưng tại sao vàng - một tài sản trú ẩn an toàn - lại một lần nữa lại thành nơi "trút giận"?
Vàng đã không thể giữ trên mức 1.900 USD/ounce trong tuần này do thị trường có phản ứng rất thất thường trước việc Fed nâng lãi suất nửa điểm vào thứ Tư, trong khi loại trừ mức tăng 75 điểm tại cuộc họp tháng Sáu, kết thúc tuần giảm 1,6%. Cơ quan này cũng nhấn mạnh mục đích của việc tăng lãi suất là đưa lạm phát xuống mức 2% và khi lạm phát được kiểm soát sẽ giảm xuống mức tăng 25 điểm cơ bản.
Chủ tịch Fed Jerome Powell lạc quan rằng, Fed có thể đạt được mục tiêu hạ nhiệt lạm phát khi nó thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ trong năm nay mà không đẩy nền kinh tế nước này vào suy thoái. Ông cho rằng, cùng với áp lực lạm phát từ cuộc xung đột Nga-Ukraine và chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc, chính sách tiền tệ thắt chặt hơn có thể khiến nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm hơn mà thôi.
Sau động thái mới nhất của Fed, Nasdaq đảo ngược tất cả các mức tăng ngay lập tức và giảm mạnh 5% vào thứ Năm trong đợt bán tháo tồi tệ nhất trong một ngày kể từ tháng 6/2020. Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, Edward Moya, đặt câu hỏi, liệu Fed có mắc sai lầm hay không - khiến suy thoái kinh tế ở Mỹ là điều không thể tránh khỏi?
"Phố Wall hiện tin rằng, Fed đang trên đường đưa ra các đợt tăng lãi suất nửa điểm trong vài cuộc họp tiếp theo và tại thời điểm đó, họ sẽ phải quyết định xem nên tiếp tục hay thay đổi hướng đi", Moya nói. "Nhiều nhà giao dịch đã nghĩ rằng, Fed cần giữ tất cả các lựa chọn trên bàn để tích cực chống lạm phát. Nhưng Fed đang báo hiệu rằng, họ tin rằng lạm phát đang đạt đến đỉnh điểm. Người ta lo ngại, có thể Fed đã mắc sai lầm và có thể những quyết định này sẽ đưa nền kinh tế Mỹ vào suy thoái sớm hơn rất nhiều".
Sau khi tuyên bố rằng họ "không tích cực xem xét việc tăng 75 điểm cơ bản, ngân hàng trung ương Mỹ đã tự khóa mình vào việc thắt chặt dần dần một chút. Để đáp lại, thị trường trái phiếu đã tiếp tục bán tháo, đẩy chỉ số USD trở lại gần 20 - mức cao nhất trong năm, đó là tin xấu đối với vàng, chuyên gia Moya phân tích thêm.
Phản ứng thị trường này cũng có thể cho thấy Fed đang đánh mất uy tín của mình, đặc biệt là sau khi đánh giá thấp lạm phát nhất thời vào năm ngoái.
Dự báo giá vàng?
Bất chấp kết quả kinh doanh đáng thất vọng của vàng, nhiều nhà phân tích lưu ý rằng, thị trường vẫn tương đối lành mạnh và đang củng cố sau một hoạt động mạnh mẽ trong quý đầu tiên. Kim loại quý này đã phải đối mặt với một số rào cản thách thức trong hai tháng qua khi Fed bắt đầu đưa ra tín hiệu sẽ tăng lãi suất lên 50 điểm cơ bản.
Mặc dù Fed vẫn kỳ vọng sẽ tăng lãi suất mạnh mẽ trong hai cuộc họp tới, nhưng một số nhà phân tích đang bắt đầu thấy có giới hạn đối với lập trường diều hâu của ngân hàng trung ương. Chủ tịch Fed Jerome Powell, thậm chí đã đẩy lùi kỳ vọng rằng, ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tháng Sáu.
Các chuyên gia nhận định thị trường kim loại quý trong thời gian tới rất khó đoán định. Thông thường, sau các đợt tăng lãi suất, giá vàng sẽ giảm. Tuy nhiên, trong môi trường như hiện tại, hướng đi của vàng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như tình hình địa chính trị và lạm phát đang bao phủ toàn cầu.
Bên cạnh đó, việc các ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục tăng lượng vàng nắm giữ trong kho dự trữ ngoại hối, hay ngừng lại trong thời gian tới cũng có thể tác động đến giá vàng trong ngắn hạn.
Theo Minh Anh/Báo quốc tế

>> xem thêm

Bình luận(0)