Đi đào măng phát hiện trứng đá dính máu, ai dè báu vật

Google News

Báu vật này không chỉ quý hiếm mà còn mang giá trị lịch sử đặc biệt, đây là vật chỉ quan lại và quý tộc thời xưa mới có thể sử dụng.

“Chăm đi đào măng, có ngày đào trúng kho báu” có lẽ là câu mô tả phù hợp nhất về câu chuyện của một nông dân vùng Tứ Xuyên, Trung Quốc. Trong một lần lên núi đào măng, lão nông già bất ngờ phát hiện một ánh sáng le lói từ trong đám cỏ.

Di dao mang phat hien trung da dinh mau, ai de bau vat

Tò mò bước lại gần, người này bắt gặp 1 đống đá có hình dạng tròn và thuôn y như quả trứng. Phần lớn lớp vỏ ngoài của “trứng” là màu trắng và hơi ngả vàng. Những phần còn lại trên vỏ đều là màu đỏ huyết. Khi soi dưới ánh nắng sẽ tạo ra hiệu ứng thị giác lấp lánh tuyệt đẹp.

Thấy quả “trứng” có vẻ ngoài lạ mắt, người nông dân già quyết định mang về nhà làm đồ chơi cho lũ trẻ. Ông cẩn thận rửa sạch lớp bùn đất bên ngoài, ai ngờ sau khi rửa, lớp vỏ ngoài màu trắng đã biến mất. Phần lớn diện tích lớp vỏ nay chuyển sang màu đỏ. Hóa ra, đây chính là 2 viên bảo ngọc quý giá.

Di dao mang phat hien trung da dinh mau, ai de bau vat-Hinh-2

Con trai ông lão liền đăng ảnh của 2 viên ngọc này lên mạng. Kết quả, đã có rất nhiều nhà sưu tầm đề nghị được mua lại chúng. Không chỉ vậy, các chuyên gia của viện bảo tàng còn bày tỏ mong muốn được đến tận nơi để chiêm ngưỡng 2 viên đá quý này.

Sau khi kiểm tra phân tích, đoàn chuyên gia nhận định đây chính là kê huyết thạch (đá máu gà) loại thượng đẳng. Thời xưa, đây là loại ngọc quý hiếm chỉ có giới quan lại hoặc quý tộc mới có thể sử dụng. Hay nói cách khác, đây là một cổ vật mang giá trị lịch sử lâu đời. Còn ở thời hiện đại, chúng là thứ hiếm có và vô cùng giá trị, muốn mua cũng không có hàng.

Đặc biệt, hai viên đá mà người nông dân già nhặt được còn có dấu vết chạm khắc. Nhìn bề mặt trơn nhẵn cùng hình dạng tròn trịa của chúng, có thể thấy đây là kết quả của một quá trình chế tác lâu dài. Do đó các chuyên gia định giá 2 “báu vật” này lên tới 800.000 NDT (2,7 tỉ đồng). Tuy nhiên, lão nông quyết định không đem bán chúng mà quyên tặng cho nhà nước.

Theo Hương Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)