Cocobay Đà Nẵng "vỡ trận" cam kết lợi nhuận: Khách hàng kiện ra toà được không?

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật sư, trong trường hợp khách hàng cho rằng Tập đoàn Empire vi phạm điều khoản trong hợp đồng, không thực hiện đúng cam kết thì hoàn toàn có quyền khởi kiện.

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (tên mới Tập đoàn Empire) vừa có thông báo gửi khách hàng liên quan đến hoạt động khai thác, vận hành tổ hợp Khu nghỉ dưỡng và Nhà ở (Condotel) Cocobay Đà Nẵng.

Chủ đầu tư cho biết khung pháp lý của Condotel đến nay vẫn chưa được quy định cụ thể, hoạt động kinh doanh còn nhiều bất cập, thủ tục pháp lý địa phương còn nhiều vướng mắc gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, vận hành.

Đồng thời, kể từ ngày 1/1/2020, do những khó khăn về dòng tiền, Empire buộc phải chấm dứt việc chi trả thu nhập cam kết lợi nhuận 12%/năm. Khoản thu nhập đã cam kết đến ngày 31/12/2019, công ty đã chi trả (không thu hồi) và sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm chi trả cho chủ sở hữu. 

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết theo quy định pháp luật, việc khách hàng ký kết hợp đồng mua condotel ở dự án Cocobay Đà Nẵng được xác định là giao dịch dân sự dựa trên sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.

Nếu trong hợp đồng giữa các bên có điều khoản cam kết lợi nhuận thì các bên phải tuân thủ đúng nội dung đã thỏa thuận.

Cocobay Da Nang
 Tổ hợp dự án Cocobay Đà Nẵng.
“Nếu các bên có sự thỏa thuận đồng ý về việc thay đổi nội dung hợp đồng mà những nội dung này không trái với quy định pháp luật thì việc thay đổi này vẫn phù hợp với quy định của pháp luật dân sự.
Do đó, khách hàng có quyền lựa chọn giải pháp mà phía chủ đầu tư đưa ra. Hai bên có thể đàm phán, thống nhất liên quan đến việc thay đổi vấn đề lợi nhuận trong việc đầu tư thực hiện dự án này.

Trong trường hợp khách hàng cho rằng Empire có những vi phạm điều khoản trong hợp đồng, không thực hiện đúng nội dung hợp đồng đã ký kết thì hoàn toàn có quyền khởi kiện tập đoàn này để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định pháp luật”, luật sư Cường phân tích.

Nói về khung pháp lý quản condotel, luật sư Cường cho hay, tại Khoản 3, Điều 126 Luật Đất đai về thời hạn giao đất có quy định, cho thuê đất đối với các tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư là không quá 50 năm và được gia hạn thêm. Điều này có nghĩa, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ condotel thuộc đối tượng được sử dụng đất có thời hạn, theo dự án.
Cocobay Da Nang
 
“Quy định pháp luật về loại hình này vẫn còn nhiều vướng mắc, chưa quy định cụ thể. Do đó, khi mua bán Condotel, khách hàng cần lưu ý rủi ro về thời hạn sử dụng, về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất và tài sản trên đất.
Ngoài ra khách hàng cần lưu ý vào quá trình sử dụng, mục đích sử dụng, chi phí vận hàng, các thỏa thuận cam kết lợi nhuận với nhà đầu tư với loại hình này’’, luật sư Cường khuyến cáo.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng, lợi nhuận đầu tư, kinh doanh condotel hiện rất cao nhưng lại không đảm bảo tính pháp lý nên quyền lợi người mua yếu, rủi ro rất cao.

Chủ đầu tư bán Condotel là bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng trên khía cạnh pháp lý, trách nhiệm chủ đầu tư chưa được ràng buộc. Luật Đất đai đã quy định rõ về thời gian giao đất, cho thuê đất đối với các tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư không quá 50 năm. 

Ông Rudolf Hever, Giám đốc bộ phận Tư vấn Khách sạn Savills châu Á - Thái Bình Dương nhận định ngày càng nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng cam kết lợi nhuận hấp dẫn nhưng trên thực tế chủ đầu tư khó có thể đảm bảo phần lợi nhuận đã cam kết và vì thế nó ngày càng trở nên rủi ro hơn đối với người mua.

Nguyên nhân là một số chủ đầu tư ít kinh nghiệm nhưng phát triển dự án với quy mô lớn mà không có nguồn ngân sách mạnh mẽ như vốn chủ sở hữu hoặc hỗ trợ vốn từ ngân hàng. Sự rủi ro này chủ yếu đến từ việc vận hành sau khi đã hoàn thiện xây dựng và trong trường hợp mức cam kết lợi nhuận cao hơn dòng tiền thu về từ kinh doanh. Khi đó, chủ đầu tư cần bổ sung thêm nguồn vốn để đảm bảo cam kết.

Hiện tại, tỷ lệ cam kết lợi nhuận tại Việt Nam đang khá cao, một số dự án lên đến 12% trong 8 năm. Do đó, khi lựa chọn sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng để đầu tư người mua nên cân nhắc lựa chọn các sản phẩm có chất lượng từ các chủ đầu tư uy tín.

Dự án Cocobay Đà Nẵng được khởi công vào giữa năm 2016, chia thành nhiều giai đoạn đầu tư. Tổng diện tích dự án khoảng 31 ha, bao gồn nhiều loại hình bất động sản như biệt thự, căn hộ nghỉ dưỡng, condotel và tiện ích như rung tâm hội nghị, phòng chăm sóc sức khỏe, nhà hàng, khu vui chơi giải trí...

Thời điểm ban đầu, Empire cam kết lợi nhuận 12%/năm trong 8 năm đầu tiên với khách hàng sở hữu Condotel. Trong quá trình xây dựng, dự án này cũng nhiều lần bị thanh tra và xử phạt do sai phạm về xây dựng, tự tăng diện tích quy hoạch....

Phân khu đầu tiên của dự án có tên gọi Coco Ocean Resort, các căn hộ diện tích 70-89 m2 được bán với giá 1,8 tỷ đồng/căn. Hiện nay trên các trang môi giới bất động sản rao bán khoảng 2 tỷ/căn.
Gia Lai

>> xem thêm

Bình luận(0)