Chi tiết “tiểu xảo” né thuế hơn chục năm của đại gia Nguyễn Kim

Google News

(Kiến Thức) - Điện máy Nguyễn Kim đã cực kỳ tinh vi khi tìm cách"lách" hơn 100 tỷ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân (TNCN) bằng cách chuyển từ tiền lương chức danh, tiền thưởng thành tiền tăng ca, làm thêm giờ để trốn thuế.

Theo thông tin từ Tiền Phong, ngày 9/7, ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục thuế TPHCM cho biết vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế số 3506/QĐ-CT đối với Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim (siêu thị điện máy Nguyễn Kim (63-65-67 Trần Hưng Đạo, Q.1).
Quyết định này được Cục Thuế TP HCM ban hành trên cơ sở thanh tra siêu thị điện máy Nguyễn Kim theo quyết định thanh tra được ký vào ngày 6/4, sau đó gia hạn đến ngày 28/5.
 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế của Cục thuế TPHCM. Ảnh: Sài gòn Giải phóng
Qua thanh tra, Cục thuế TP HCM phát hiện, hơn chục năm qua, đại gia Nguyễn Kim đã "lách" thuế thu nhập cá nhân (TNCN) bằng cách chuyển từ tiền lương chức danh, tiền thưởng thành tiền tăng ca, làm thêm giờ.
Ví dụ, với chức danh với chức danh Tổng Giám đốc, mỗi tháng lương thực nhận khoảng 300 triệu đồng nhưng điện máy Nguyễn Kim chỉ khai thuế 30 triệu đồng. Với chức danh Trưởng bộ phận, lương mỗi tháng thực nhận 50 triệu thì doanh nghiệp này chỉ khai thuế 12 triệu đồng. Số tiền còn lại sẽ được công ty này chuyển thành lương tăng ca (chỉ nộp bằng giờ làm việc bình thường, phần chênh lệch sẽ được miễn thuế).
Theo Zing.vn, không chỉ lách thuế từ tiền lương, các khoản tiền thưởng hàng quý, hàng năm của hàng ngàn nhân viên siêu thị Nguyễn Kim cũng được doanh nghiệp này chuyển thành lương ngoài giờ để trốn thuế phần chênh lệch.
Một số nhân viên Nguyễn Kim cho biết thêm, doanh nghiệp này còn “tinh vi” trốn thuế thu nhập cá nhân bằng cách thưởng cho nhân viên bằng cổ phiếu. Bắt đầu từ năm 2014, nhân viên siêu thị lĩnh thưởng bằng những tờ cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng, được quy đổi là 50.000 đồng/cổ phiếu. Điều đáng nói là việc thưởng cho nhân viên bằng cổ phiếu trong thời điểm điện máy Nguyễn Kim vẫn chưa lên sàn chứng khoán.
 Điện máy Nguyễn Kim còn trốn thuế TNCN bằng cách thưởng nhân viên bằng cổ phiếu dù chưa lên sàn chứng khoán. Ảnh: Thương hiệu công luận
Với “tiểu xảo” tinh vi đó, hơn 10 năm qua, siêu thị điện máy Nguyễn Kim trốn thuế thu nhập cá nhân nộp cho ngân sách hơn 100 tỷ đồng. Khi Cục Cục thuế TP HCM thanh tra toàn diện và phát hiện những “tiểu xảo” đó của Nguyễn Kim, đơn vị này đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với siêu thị điện máy Nguyễn Kim và truy thu thuế TNCN. Cụ thể, phạt vi phạm hành chính hơn 19 tỷ đồng, truy thu thuế thu nhập cá nhân với số tiền hơn 104 tỷ đồng và số tiền chậm nộp hơn 24 tỷ đồng. Tổng số tiền siêu thị điện máy Nguyễn Kim phải nộp vào ngân sách Nhà nước gần 150 tỷ đồng.
Theo NLĐ, trước đó, năm 2016, siêu thị Nguyễn Kim cũng đã lọt “top” 82 doanh nghiệp bị Tổng cục thuế thanh tra.
 Siêu thị điện máy Nguyễn Kim tại TP HCM. Ảnh internet
Nguyễn Kim được thành lập năm 2001 và hiện có hơn 21 siêu thị điện máy trên cả nước, là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam. Năm 2016, điện máy Nguyễn Kim hiện đã thuộc sở hữu của Central Group thông qua thương vụ M&A. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết tình trạng trốn thuế TNCN đã được doanh nghiệp thực hiện từ trước khi sáp nhập cho đến nay.
Khôi Nguyên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)