BV Thu Cúc bị tố kỳ thị sản phụ Vĩnh Phúc: Đạo đức Thầy thuốc ở đâu?

Google News

(Kiến Thức) - Cho dù Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đã lên tiếng nói với báo giới trước thông tin bị “tố” kỳ thị sản phụ Vĩnh Phúc chỉ là “hiểu lầm”, nhưng nhiều người cho rằng đấy chỉ là lời giải thích muộn màng nhằm “lấp liếm” mọi chuyện.

Thông tin về việc Bệnh Viện Đa Khoa Quốc Tế Thu Cúc bị tố kỳ thị phụ ở Vĩnh Phúc giữa thời điểm dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (nCoV hay Covid-19) diễn biến phức tạp, nhất là ở Vĩnh Phúc vẫn đang gây xôn xao dư luận (bài viết chi tiết: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc bị tố “kỳ thị” sản phụ người Vĩnh Phúc?).
Cho dù đại diện BV Thu Cúc sau đó lên tiếng, nói với báo giới rằng: “Đây chỉ là hiểu lầm. Sau khi nghe giải thích chuyên khoa rõ hơn gia đình hai sản phụ đã rất vui vẻ và gỡ các thông tin trên mạng xã hội”. Thế nhưng, nhiều người vẫn tỏ ra phẫn nộ, không hiểu đạo đức Thầy thuốc ở đâu nếu thực tế chuyện như vậy đã xảy ra.
Thậm chí, dư luận cho rằng, đấy chỉ là lời giải thích muộn màng của BV Thu Cúc nhằm “lấp liếm” đi mọi chuyện, để xoa dịu dư luận. Bởi trước đó, ngay khi thông tin kỳ thị xuất hiện không chỉ người thân hai sản phụ tỏ ra bức xúc mà điều này đã làm “tổn thương” lớn đến những người dân ở Vĩnh Phúc. 
BV Thu Cuc bi to ky thi san phu Vinh Phuc: Dao duc Thay thuoc o dau?
Thông tin tố Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc kỳ thị sản phụ người Vĩnh Phúc được cộng đồng mạng chụp lại màn hình, lan truyền trên mạng xã hội. 
Chị Nguyễn Thị Ngân (31 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Không có lửa làm sao có khói? Nếu không phải sản phụ bị đối xử kỳ thị thì người ta đâu dám lên mạng chia sẻ như thế. Hơn nữa chia sẻ thông tin mà không đúng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, danh tiếng của Bệnh viện, có thể sẽ bị cơ quan chức năng xử lý chứ đâu phải trò đùa. Nếu là một bác sĩ có tâm, có đức ngay từ đầu Bệnh viện Thu Cúc nên quan tâm đến sản phụ, chứ giờ xảy ra chuyện như vậy Bệnh viện mới lên tiếng là “hiểu lầm” thì nào ai tin”.
Tương tự, chị Nguyễn Hải Yến bày tỏ: “Đường đường là một Bệnh viện Quốc tế, người ta bỏ ra 40 đến 50 triệu đồng để đi đẻ chứ đâu phải ít. Người ta đến cũng đưa tiền hẳn hoi mà vẫn bị kỳ thị như vậy thì quá thất đức. Lúc đầu, mình cũng nghe nói Bệnh viện này dịch vụ tốt lắm, bây giờ thì gạt bỏ”.
Trong khi đó, anh Tuấn Minh (42 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng, bệnh viện Thu Cúc đúng là sạch sẽ, nhưng khám chữa bình thường. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên nhìn nhận vấn đề sự việc ở một khía cạnh khác, đã đành không phải người Vĩnh Phúc nào cũng mang bệnh nhưng là cơ sở kinh doanh tư nhân, Bệnh viện này cũng khá áp lực trước nỗi lo sức khỏe của bệnh nhân và nhân viên nên có thể ở thời điểm đó họ ứng xử hấp tấp, vội vàng, chưa thực sự khéo léo.
BV Thu Cuc bi to ky thi san phu Vinh Phuc: Dao duc Thay thuoc o dau?-Hinh-2
Toàn xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) - nơi ghi nhận nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhất được cách ly từ ngày 13/2.
BV Thu Cuc bi to ky thi san phu Vinh Phuc: Dao duc Thay thuoc o dau?-Hinh-3
Một khách sạn nằm trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội) kỳ thị người Vĩnh Phúc trước đó đã hứng "gạch đá" từ phía dư luận.
Nói về dịch bệnh virus corona, với 11 trường hợp dương tính Covid-19, tỉnh Vĩnh Phúc đang được coi là “tâm dịch” của cả nước. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh này, ngày 13/2 tỉnh Vĩnh Phúc phải tiến hành cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) - nơi ghi nhận nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhất.
Ngoài việc Bệnh viện Thu Cúc bị tố kỳ thị sản phụ Vĩnh Phúc, trước đó, thay vì đồng cảm, chia sẻ, chung tay cùng người dân Vĩnh Phúc đẩy lùi dịch bệnh virus corona, từng xuất hiện một bộ phận người dân thiếu hiểu biết lên mạng xã hội đăng dòng status, comment cũng bày tỏ thái độ kỳ thị, kêu gọi “tránh xa Vĩnh Phúc”, hay loan tin thất thiệt "bị mất việc chỉ vì là người Vĩnh Phúc".
Thậm chí, một khách sạn nằm trên đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) còn treo tấm biển ghi rõ nội dung: "Chúng tôi không chào đón khách đến từ Vĩnh Phúc. Xin lỗi". Tất cả những hành vi này đều đã bị dư luận lên án chỉ trích, “ném đá”. Đây được xem là hành vi thiếu hiểu biết và bị dư luận lên án gay gắt.
Trước đó, liên quan đến thông tin kỳ thị người dân Vĩnh Phúc PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng, Bộ Y tế từng chia sẻ với báo giới rằng: Dịch Covid-19 không trừ ai. Việc quản lý, cách ly xã Sơn Lôi là một biện pháp tốt. Cách ly địa phương có nhiều ca bệnh là biện pháp quyết liệt để tăng cường kiểm soát dịch bệnh Covid-19, để hạn chế tốt nhất sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng.
"Cách ly xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) không có nghĩa là bầu trời, không khí của địa phương này bị ô nhiễm bởi virus, vi khuẩn mà lây lan ghê gớm như vậy. Chỉ vì cách ly xã Sơn Lôi để phòng chống dịch mà kỳ thị người dân Vĩnh Phúc là rất sai lầm, không hiểu gì về dịch bệnh.”, PGS.TS Trần Đắc Phu nói với báo giới.
Theo Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống bệnh dịch Covid-19, trong tổng 16 ca nhiễm dịch viêm phổi cấp tại Việt Nam, ngoài 7 ca đã xuất viện, sáng ngày 18/2, hai bệnh nhân ở Vĩnh Phúc chữa khỏi Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng được ra viện.
Ngoài hai trường hợp trên, ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, chiều cùng ngày, 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 điều trị tại Vĩnh Phúc cũng được xuất viện. Hiện có 2 trường hợp xét nghiệm lần 2 âm tính với Covid-19, tuy nhiên vẫn cần được theo dõi thêm và dự kiến sẽ được ra viện trong 1-2 ngày tới. Như vậy, đến thời điểm này, tại tuyến y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc chỉ còn 1 trường hợp xác định dương tính với Covid-19 hôm 13/2, đang được điều trị cách ly tại huyện Bình Xuyên và chờ kết quả xét nghiệm.
Như vậy, nếu tính đến hết ngày 18/2, 11/16 bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Việt Nam được chữa khỏi và xuất hiện.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)