Bộ Công Thương: Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 1/4 sẽ khác

Google News

Theo Bộ Công Thương, việc điều hành giá xăng dầu vẫn phải phụ thuộc vào giá thế giới. Nhưng từ 1/4, thuế bảo vệ môi trường với xăng giảm 2.000 đồng/lít,...

Tại họp báo quý thường kỳ Bộ Công Thương chiều 30/3, báo chí đặt câu hỏi về nguồn cung xăng dầu của nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, kế hoạch nhập khẩu của doanh nghiệp đầu mối và việc điều hành giá xăng dầu.

Về điều hành giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết quy định điều hành giá xăng dầu vẫn sẽ phụ thuộc giá thế giới. Hiện nay, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 18. Theo đó từ 1/4, thuế bảo vệ môi trường của xăng giảm 2.000 đồng/lít, dầu giảm 1.000 đồng/lít...

"Trong trường hợp giá thế giới tăng 3.000 đồng/lít thì trong nước sẽ phải tăng 1.000 đồng/lít. Tuy nhiên, gần đây việc đàm phán giữa Nga và Ukraine đã có tiến triển hơn do đó, trong 2 ngày gần đây giá dầu thô giảm nhưng trước đó lại tăng rất cao", người phát ngôn Bộ Công Thương cho biết.

Theo ông, kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 1/4 tới sẽ có điểm hơi khác so với kỳ điều hành bình thường. "Bình thường cơ quan điều hành 10 ngày/lần vào 15h, song lần này vì giảm thuế môi trường có hiệu lực, việc điều chỉnh giảm có thể sớm hơn. Liên Bộ sẽ căn cứ vào đó để làm thế nào mang lại lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp, người dân", ông nhấn mạnh.

Bo Cong Thuong: Ky dieu hanh gia xang dau ngay 1/4 se khac

Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu từ 1/4. Ảnh: Phạm Ngôn.

Nhà máy Nghi Sơn vẫn chưa có kế hoạch giao hàng

Về nguồn cung xăng dầu trong thời gian tới, ông Hải cho biết hiện nay trong kịch bản tính toán nguồn cung của Bộ trong quý II không tính đến lượng xăng dầu do nhà máy Nghi Sơn cung cấp.

Theo ông, hiện nay doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu gặp nhiều khó khăn như nguồn hàng, giá nhập hàng và thời gian giao hàng... trong bối cảnh xung đột tại Ukraine vẫn căng thẳng.

"Trong quý II, chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo đủ cung ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân. Về kế hoạch trong quý III, sắp tới Bộ sẽ làm việc với nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn để bàn bạc xem nhà máy cung cấp được xăng dầu từng tháng bao nhiêu. Nếu thiếu, Bộ lại yêu cầu doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu", ông nói.

Ông Hoàng Anh Tuấn - Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước - cho biết hiện nay sau quá trình khắc phục, nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cơ bản đã khởi động trở lại. "Tuy nhiên, đến nay Bộ vẫn chưa nhận được kế hoạch giao tháng 5-6 và quý II của đơn vị này", ông khẳng định.

Bo Cong Thuong: Ky dieu hanh gia xang dau ngay 1/4 se khac-Hinh-2

Hiện nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn vẫn chưa có kế hoạch giao hàng trong quý II. Ảnh: Minh Hoàng.

Ông Tuấn cũng thừa nhận hiện nay cần phải chia sẻ với các doanh nghiệp đầu mối trong nhập khẩu xăng dầu. Bởi, việc nhập khẩu không phải ngày một ngày 2, đặc biệt trong khi 2 năm qua các thương nhân đầu mối chủ yếu nhập hàng từ nhà máy Nghi Sơn.

"Do đó, các doanh nghiệp phải kết nối lại, đàm phán trong bối cảnh nguồn cung ảnh hưởng lớn bởi tình hình chiến sự. Điều này dẫn đến chi phí nhập hàng về rất lớn", ông nói.

Liên quan đến việc điều hành giá, ông Tuấn cho biết theo Nghị định 95 sửa đổi, việc điều hành giá xăng dầu sẽ là ngày 1,11, 21 hàng tháng. "Ngày 1/4 là kỳ điều hành tiếp theo, ngày mai chúng tôi sẽ lấy giá xăng dầu thành phẩm của ngày 31 và tổng hợp báo cáo xây dựng phương án đưa ra điều hành", ông nói.

Bộ Công Thương nói gì về trách nhiệm trong sai phạm điện mặt trời mái nhà?

Ông Bùi Quốc Hùng - Phó cục trưởng Cục điện lực và năng lượng tái tạo - cho biết thực hiện chủ trương phát triển năng lượng tái tạo bộ đã tham mưu khuyến khích phát triển điện gió, điện mặt trời. Đồng thời có hướng dẫn trên phạm vi toàn quốc.

"Tuy nhiên, thời gian ban hành quyết định chỉ đến cuối 2020 do đó nảy sinh một số bức xúc, vướng mắc. Vì điện mặt trời tập trung phát triển tại một số địa phương có ưu thế về đất cát, ánh sáng như khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Nam Bộ", ông nói.

Ngày 9/2/2021, Văn phòng Chính phủ có thông báo yêu cầu Bộ phối hợp UBND các tỉnh, EVN kiểm tra, rà soát các dự án điện này. Theo đó, ngày 5/3/2021 Bộ có quyết định thành lập đoàn kiểm tra và 15/3 chính thức có thông báo kiểm tra trên 10 tỉnh.

Theo ông Hùng, đoàn đã tiến hành kiểm tra đợt 1 từ tháng 3-5 để tiến hành báo cáo. Sau đó, thành lập đoàn 2 để có đánh giá tổng thể. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã dừng hoạt động của đoàn 2.

Về quá trình kiểm tra 10 tỉnh, ông cho biết không có nhiều thời gian, mỗi tỉnh chỉ có 4 ngày kiểm tra xác suất một số dự án và chỉ tập trung kiểm tra điện mặt trời trên mái nhà.

Bo Cong Thuong: Ky dieu hanh gia xang dau ngay 1/4 se khac-Hinh-3

Hàng loạt công ty điện lực có các sai phạm như ký hợp đồng mua bán điện có công suất vượt quá công suất trong thỏa thuận đấu nối, trái với quy định của Bộ Công Thương. Ảnh: T.N.

"Kết quả có hiện tượng quá tải, thậm chí tại thời điểm có nhiều dự án chỉ lắp được 1/3 hoặc một nửa do thiếu nhiều tấm pin", ông nói và cho biết một số nguyên nhân khác EVN đã tổ chức kiểm tra, xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Về trách nhiệm của các đơn vị, ông Hùng cho biết trong Quyết định 13 và Thông tư 18 của Bộ, điện mặt trời mái nhà chỉ có công suất dưới 1 MW đấu nối vào lưới điện phân phối dưới 35 kV và phải lắp trên mái các công trình xây dựng. EVN sẽ căn cứ các quy định để thỏa thuận đấu nối vào lưới điện

"Theo quy định Luật Xây dựng, Bộ Công Thương không có thỏa thuận về quy hoạch. Bộ chỉ tổ chức, phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn để triển khai và thực hiện kiểm tra, giám sát... Tuy nhiên vì thời gian thực hiện quy định rất ngắn từ 17/7 đến 31/12/2021 chúng tôi chưa kịp kiểm tra, chấn chỉnh trong quá trình thực hiện", ông nói.

Nói thêm về trách nhiệm của Bộ Công Thương trong vấn đề sai phạm điện mặt trời mái nhà, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh trong thực hiện quy hoạch cũng như lĩnh vực năng lượng tái tạo thời gian qua vẫn còn tồn tại bất cập, chính vì vậy nhiều cơ quan có thẩm quyền đã kiểm tra và có kết luận.

Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)