Bí quyết làm giàu của doanh nhân Do Thái nổi danh toàn cầu

Google News

Năm lần bảy lượt cạn vốn khi đang thực hiện dở ước mơ, nhưng bí quyết này đã giúp doanh nhân Do Thái này dễ dàng vượt qua trở ngại.

Nhắc tới những khách sạn đẳng cấp bậc nhất thế giới, Hilton luôn là một trong những cái tên được nhắc đến đầu tiên. Conrad Hilton chính là nhà sáng lập ra chuỗi khách sạn này.
Khi doanh nhân Do Thái Conrad dự định xây dựng khách sạn Hilton đầu tiên, trong túi ông chỉ có 5.000 USD. Nhưng về sau, ông đã biến số tiền này thành tài sản trị giá 570 triệu USD (~13.000 tỷ đồng). Bí quyết phát tài của ông nằm ở một chữ “mượn”: mượn nguồn vốn của người khác, vận hành khéo léo để gia tăng giá trị nguồn vốn liên tục, cuối cùng là trở thành chủ nhân của toàn bộ những nguồn vốn đó.
Chân dung Conrad Hilton – tài phiệt huyền thoại từng là 1 trong 10 người kiểm soát nền kinh tế nước Mỹ. 
 Thời trẻ, chàng trai Do Thái Conrad luôn khao khát làm giàu nhưng mãi vẫn chưa có cơ hội. Một hôm, ông chợt nhận ra một khiếm khuyết của khu thương mại Dallas phồn hoa: không có một khách sạn đẳng cấp nào. Ý tưởng xây dựng khách sạn Hilton bắt nguồn từ đây và dẫn Conrad tới gặp ông chủ sở hữu mảnh đất nơi Conrad muốn xây khách sạn.
Mảnh đất đó có giá 300.000 USD, cộng thêm phí xây dựng sẽ mất ít nhất 1,3 triệu USD. Chi phí quá lớn khiến Conrad quyết định đổi kế hoạch, mua lại một khách sạn nhỏ khác. Ông dùng 5.000 USD làm tiền cọc và mua lại khách sạn với giá 40.000 USD. Nhờ tài kinh doanh khéo léo, ông đã nhanh chóng kiếm được 50.000 USD. Sau đó, ông cùng một người bạn góp vốn 100.000 USD để bắt đầu hiện thực hóa ước mơ.
Lúc này, Conrad lại đến tìm chủ đất để ký hợp đồng thuê. Conrad sẵn sàng thuê trong 100 năm và trả góp 30.000 USD/năm. Chủ đất vẫn được nắm quyền sở hữu đất và có thể thu hồi đất kèm theo khách sạn nếu Conrad không trả tiền đúng hạn. Trước những điều kiện quá hời, chủ đất đã đồng ý ký hợp đồng.
Với số tiền 70.000 USD còn lại, Conrad bắt tay vào thi công khách sạn. Tuy nhiên, bấy nhiêu vốn vẫn chưa đủ. Ông lại tiếp tục đến gặp chủ đất và đánh liều xin phép cầm cố mảnh đất để đi vay. Nghe vậy, chủ đất vô cùng tức giận nhưng nghĩ đến món hời khổng lồ sau này, ông ta đành phải đồng ý. Sau đó, Conrad đã thuận lợi vay được 300.000 USD từ ngân hàng. Ông cũng tìm thêm một nhà đầu tư đất đai để cùng phát triển khách sạn. Người này đã đồng ý cấp vốn 200.000 USD.
Tuy nhiên, khách sạn mới xây dựng được một nửa đã… cạn tiền. Không thể bỏ dở, Conrad quyết định tới gặp chủ đất lần thứ 3. Và cũng như hai lần trước, tài thuyết phục của ông lại được dịp phát huy.
“Nếu khách sạn hoàn thành, nó sẽ thuộc về ngài hoàn toàn. Điều kiện của tôi là ngài hãy cho tôi thuê khách sạn để kinh doanh. Tôi sẽ trả tiền thuê cho ngài ít nhất 100.000 USD/năm” - Conrad bày tỏ. Lúc này, chủ đất cũng đã là người trong cuộc. Nghĩ đi nghĩ lại, ông ta thấy mảnh đất vẫn nằm trong tay, ngoài 30.000 USD tiền cọc có sẵn, chỉ việc bỏ thêm 400.000 USD là sẽ có được khách sạn trị giá 1 triệu USD. Nếu giao cho Conrad kinh doanh, chỉ trong vòng 4 năm sẽ có thể thu hồi lại toàn bộ vốn đầu tư. Vậy là chủ đất tiếp tục đồng ý với lời đề nghị của Conrad và đầu tư cho ông hoàn thành công trình. 3 tháng sau, khách sạn chính thức khai trương, mở màn cho sự nghiệp huy hoàng và dẫn đường cho chuỗi khách sạn quốc tế đầu tiên trên thế giới của Conrad Hilton.
Bí quyết thành công của Conrad Hilton nằm ở việc tìm ra người “có thực lực và luôn mưu cầu lợi ích”. Trên cơ sở đó, ông sẽ tìm mọi cách để trói chặt lợi ích của đôi bên với nhau, khiến đối phương không thể không giúp ông thực hiện mục tiêu đến cùng. Thương hiệu Hilton tiếng tăm chính là minh chứng cho việc “mượn ví, mượn đầu óc, mượn nguồn lực” thành công của ông.
Theo Hương Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)