Alibaba hoàn tất rót 400 triệu USD vào công ty con của Masan

Google News

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan cho biết Alibaba và Baring Private Equity Asia đã hoàn tất thương vụ mua cổ phần phát hành mới của The CrownX với tổng giá trị 400 triệu USD.

Ngày 14/6, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan, mã chứng khoán MSN) công bố đã hoàn tất phát hành 5,5% cổ phần mới của The CrownX cho nhóm các nhà đầu tư, trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia với tổng giá trị tiền mặt là 400 triệu USD. Việc ký kết giao dịch được công bố lần đầu vào giữa tháng 5.

The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings và VinCommerce. Thông qua giao dịch này, The CrownX được định giá 6,9 tỷ USD (trước phát hành) cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương trị giá mỗi cổ phần là 93,5 USD (xấp xỉ 2,15 triệu đồng). Sau đợt phát hành này, tỷ lệ sở hữu của Masan tại CrownX là 80,2%.

Sau khi được rót vốn 400 triệu USD, The CrownX sẽ hợp tác với Lazada để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của công ty, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp O2O tại Việt Nam. VinCommerce cũng đặt mục tiêu trở thành nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada.

Alibaba hoan tat rot 400 trieu USD vao cong ty con cua Masan

Đồ họa: Phượng Nguyễn.

“Thỏa thuận hợp tác chiến lược sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh quá trình chuyển đổi The CrownX trở thành một Point of Life - nền tảng tất cả trong một”, ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan, nói.

Theo ông Phan Lê Thành Long, Giám đốc AFA Research & Education, mục tiêu Point of Life của Masan là kiểm soát toàn bộ hệ thống tiêu dùng, phục vụ 96 triệu dân đang có mức thu nhập tăng trưởng tốt tại Việt Nam.

Vị chuyên gia nhận định thương vụ Alibaba đầu tư 400 triệu USD vào The CrownX chỉ là điểm khởi đầu, mang tính chiến lược. Các bên sẽ có những hợp tác sâu rộng hơn và có thể có những vòng rót vốn tiếp theo.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu MSN của Masan sau thời gian tăng nóng đang có giai đoạn tích lũy. So với hồi đầu năm, MSN đã tăng gần 20%, từ 88.900 đồng/cổ phiếu lên 106.000 đồng/cổ phiếu (kết thúc phiên giao dịch ngày 11/4).

Theo Văn Hưng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)