Những tưởng những tiện ích được phát minh để phục vụ cho người tiêu dùng được trải nghiệm cảm giác mua sắm hiện đại tân tiến hơn thì bạn đã nhầm rồi. Đó chỉ là mục tiêu nhỏ trong tầm ngắm của nhà bán hàng. Cái họ mong muốn đằng sau những tiện ích này là muốn bạn tiêu thật nhiều tiền hơn cho các sản phẩm trong siêu thị.
Cùng điểm nhanh 6 tiện ích tân tiến trong siêu thị nhưng thực chất là mánh khóe để làm người tiêu dùng tiêu nhiều tiền hơn.
1. Tủ để đồ giúp bạn rảnh tay mua sắm
Bất kỳ siêu thị nào đều có khu vực gửi đồ vì đây là một trong những biện pháp an ninh của siêu thị, đề phòng khách lấy trộm rồi cho vào túi của mình. Siêu thị càng lớn thì số lượng tủ để đồ càng nhiều.
Tuy nhiên đây thực ra chỉ là mục đích nhỏ của siêu thị, chủ yếu là họ muốn khách hàng được rảnh tay khi mua sắm. Khi không có gì vướng bận trên người, khách sẽ muốn mua sắm nhiều hơn.
2. Tích tem để mua hàng giảm giá
Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với chiêu trò này của các siêu thị. Mỗi khi mua hàng, bạn sẽ được tặng một số tem tích điểm ứng với số tiền trong hóa đơn. Tích đủ một số lượng tem, bạn có thể đổi tem lấy những sản phẩm tương ứng. Điều này kích thích khách hàng mua thật nhiều để tích đủ số tem và giành lấy “phần thưởng”. Mặc dù đôi khi những phần thưởng này không có giá trị cao cho lắm.
3. Thẻ thành viên không chỉ để tích điểm
Tất cả các chuỗi siêu thị đều khuyến khích khách hàng làm thẻ thành viên. Khi đăng ký thẻ thành viên, khách sẽ có một số ưu đãi như được giảm giá một vài sản phẩm, tích điểm đổi quà hoặc quy đổi thành tiền mặt,...
Mặt khác, thẻ thành viên sẽ kích thích khách hàng thường đến chuỗi siêu thị quen thuộc để mua sắm hơn. Các siêu thị cũng sẽ thu thập được thông tin khách hàng như tên, tuổi, thông tin liên hệ,... Những thông tin cá nhân này sẽ giúp các siêu thị hiểu rõ thói quen mua sắm của bạn hơn.
4. Bí mật của những chiếc xe đẩy
Bạn có bao giờ để ý những chiếc xe đẩy hàng trong siêu thị được thiết kế khá lạ hay không? Miệng của xe đẩy là hình thang với phần đáy nhỏ hơn, khiến khách cảm thấy mình chưa lấy được nhiều hàng. Từ năm 2009, kích cỡ của xe đẩy trong siêu thị đã tăng gần gấp đôi khiến cho doanh số bán hàng tăng trung bình 40%.
Bên cạnh đó, bạn có thấy khi xe hàng trống, xe sẽ phát ra những tiếng rất khó chịu vì kim loại trong xe đẩy rung lắc. Nguyên nhân là ở thiết kế của xe đẩy kết hợp với phần gạch nhám và có gờ. Điều này khiến bạn phải di chuyển chậm hơn dẫn tới nhìn ngắm nhiều sản phẩm hơn, và thôi thúc khách hàng cho thêm đồ vào giỏ để khiến nó bớt ồn ào.
5. Cung cấp khu vực ăn uống
Một số siêu thị lớn đều cung cấp cho khách hàng một khu vực riêng để ăn uống. Đây là một tiện ích giúp siêu thị thu về kha khá doanh thu bởi khách sẽ có nơi để nghỉ ngơi, mua và ăn những món bán tại siêu thị, từ đó mà “nạp đủ năng lượng” để tiếp tục mua sắm.
6. Đóng gói những sản phẩm bình thường thật đẹp mắt
Không thể phủ nhận tác dụng của bao bì đẹp mắt ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng. Chính vì vậy, siêu thị thường đóng gói một số sản phẩm như một hộp quà để kích cầu mua sắm.
Ví dụ như chai sữa tắm, dầu gội được đóng gói với bông tắm hay các loại hoa quả được đặt trong những gói quà đẹp mắt… Đôi khi những hộp sản phẩm này có giá đắt hơn nếu mua lẻ một chút nhưng khách hàng vẫn rất thích mua vì đơn giản trông nó đẹp mắt.