Trái với những gì nhiều người nghĩ rằng chỉ cần “xách xe lên và đi”, tài xế công nghệ hoàn toàn không phải là một công việc đơn giản.
Để khách hàng luôn tin tưởng, hài lòng và quay trở lại sử dụng dịch vụ đòi hỏi người tài xế không chỉ đơn thuần là việc quen thuộc phố sá, mà còn là những kĩ năng xử lý tình huống và cả cái tâm dành cho khách hàng.
“Lựa lời mà nói”
Tuy chỉ mới gia nhập Grab trong vòng một năm nhưng anh Nguyễn Văn Đông đã trở thành đối tác tài xế GrabBike được trao giải thưởng “Tài xế có nhiều cuốc xe năm sao nhất năm 2017”. Anh Đông chia sẻ trước đây anh chạy xe ôm tự do với thu nhập bấp bênh. Thế nhưng kể từ ngày chuyển qua chạy Grab, thu nhập của anh đã đạt 10 triệu một tháng và còn được tự do về thời gian, công việc cũng có nhiều niềm vui và tiếng cười hơn.
Khi được hỏi về “bí quyết hành nghề” làm nên danh hiệu đối tác tài xế được nhiều chuyến xe 5 sao của mình, anh Đông chia sẻ: "Điều quan trọng nhất là phải luôn suy nghĩ kỹ càng trước khi nói chuyện hay trả lời khách. Mình phải tôn trọng khách thì khách họ mới tôn trọng và tin tưởng mình”.
Theo anh Đông, “lời nói chẳng mất tiền mua” nên việc lựa lời nói chuyện với khách cũng cho thấy sự chuyên nghiệp trong nghề. Anh ví dụ, thấy khách đặt xe trong giờ cao điểm và không thể đến đón khách nhanh, anh sẽ luôn chủ động gọi điện giải thích để khách thông cảm. “Nhiều khi chỉ có vậy thôi mà khách cũng thấy được tôn trọng hơn nhiều, khách cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn”.
|
Luôn “lựa lời mà nói” với khách hàng của mình chính là “bí quyết hành nghề” của anh Nguyễn Văn Đông |
Đạt được kĩ năng giao tiếp làm vừa lòng nhiều hành khách đi xe, ngoài sự gắn bó và cái tâm dành cho khách hàng thì anh Đông còn cho biết thêm: “Từ hồi anh chuyển qua GrabBike không chỉ thu nhập tăng lên đáng kể mà anh còn được tham gia các lớp học kỹ năng như học tiếng anh, học giao tiếp, học lái xe an toàn hay học tự vệ đều rất hữu ích. Với anh đây thật sự là những cơ hội rất tốt để trau dồi thêm kiến thức và kĩ năng để phục vụ hành khách đi xe của mình một cách tốt nhất”.
Trách nhiệm của người tài xế
Với anh Trần Minh Hùng – đối tác tài xế GrabCar được Grab vinh danh “nhiều cuốc 5 sao nhất năm 2017”, sự chuyên nghiệp và tận tuỵ được thể hiện ở tính kỷ luật, tuân thủ giao thông. Ở mỗi chuyến xe, sự an toàn của khách hàng luôn đặt lên hàng đầu.
Anh Hùng thẳng thắn chia sẻ: “Ai nói tài xế là nghề đơn giản, dễ dàng chứ với anh là một nghề đòi hỏi kĩ năng và nghiệp vụ cũng không thua gì những ngành nghề khác. Vì mình chở khách mình phải đảm bảo an toàn cho người ta, chứ đâu phải làm người ta hài lòng là được”. Anh kể với anh việc tuân thủ giao thông luôn được đặt lên hàng đầu . Kể đến đây anh cười lớn: “Dù vội đến đâu chứ đèn đỏ là anh dừng lại liền, thấy khách hối thì anh giải thích, khách không chỉ thông cảm mà còn khen anh có tâm nữa”.
Cũng theo anh Hùng, làm tài xế mà không biết những kĩ năng, nghiệp vụ thì đôi khi xảy ra tình huống không xử lý được sẽ khiến khách hàng không đánh giá cao. “Chạy Grab như làm dâu trăm họ vậy đó, có khách dễ khách khó. Quan trọng là mình chịu khó trau dồi thêm kỹ năng phục vụ tận tâm thì khách khó mấy cũng bị chinh phục”, anh Hùng nói.
Tài xế công nghệ, cái nghề tưởng chừng đơn giản không đòi hỏi kinh nghiệm, nhưng thực sự lại rất cần những kĩ năng và hơn hết là cái tâm của người tài xế. Theo anh Hùng: “Grab không chỉ cải thiện đời sống vật chất của anh em tài xế thông qua việc ổn định thu nhập, các chính sách, phúc lợi tốt, mà đời sống tình thần cũng được nâng cao nhờ các lớp kĩ năng, huấn luyện nghiệp vụ chuyên môn”.
Việc cánh đối tác tài xế được nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và được tham gia các khoá học kĩ năng chính là động lực để họ nỗ lực gắn bó hơn với nghề và đem đến những dịch vụ chất lượng, giúp khách hài lòng. Đây cũng là lý do mà cứ 10 người Việt thì có 2 người hiện sử dụng các dịch vụ của Grab.