Thực hư tỏi Lý Sơn, bồ kết, đèn xông tinh dầu... có thể tiêu diệt virus corona

Google News

Mới đây, trên nhiều diễn đàn, cư dân mạng liên tục “rỉ tai” nhau các phương pháp dân gian tiêu diệt virus corona như: Xông đèn tinh dầu, ăn tỏi cô đơn, đốt bồ kết… Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây chỉ là lời đồn, thực tế chúng không hề tiêu diệt được virus corona.

Theo đó, trên một diễn đàn Facebook H.A đã thông tin không xác thực khi nói về vấn đề thu hoạch tỏi Lý Sơn năm nay, thậm chí người này còn nhấn mạnh “sản lượng tỏi sạch chỉ có chừng này” kèm theo bức ảnh lung linh nhằm thu hút cư dân mạng.
Tiếp đó, tài khoản này thông tin: “Vì không dùng theo cách ngâm rượu nên khi người trong nhà có ai bị nhiễm virus/ho/cảm/sốt… thì lấy 8 củ tỏi này đập dập nấu với 1 lít nước, khi sôi nên tắt bếp, hãm cho nhiệt độ chừng 40-45 độ C thì chia cho cả nhà uống- nhớ là cả nhà cùng uống…”.
Thuc hu toi Ly Son, bo ket, den xong tinh dau... co the tieu diet virus corona
Hướng dẫn sử dụng tỏi cô đơn Lý Sơn nhằm diệt virus. 
Cũng trong một diễn đàn dành cho các mẹ bỉm sữa, Facebook P.A chia sẻ: “Mọi người nhớ dùng đèn xông tinh dầu sả chanh thường xuyên nhé. Chỉ cần thắp trong phòng thường xuyên, hiệu quả diệt virus Corona giảm đến bất ngờ. Muốn mua đèn xông và tinh dầu, liên hệ mình 09****. Đảm bảo hiệu quả cực kỳ ạ”.
Còn Facebook N.T viết: “Bồ kết không chỉ diệt sạch vi khuẩn nấm, các loại virus làm sạch môi trường mà còn có tác dụng chữa bệnh cả ở người và vật nuôi. Từ kinh nghiệm cổ truyền của nhân dân ta và những kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy: Bồ kết và các hoạt chất của nó có tác dụng chống vi khuẩn, virus ngay trên cửa ngõ xâm nhập vào đường hô hấp. Phương pháp đốt bồ kết xông khói âm ỉ, liên tục, giúp saponin và các hợp chất khác thăng hoa, lẫn trong khói, lan tỏa vào đường hô hấp, bám đọng vào niêm mạc và phát huy tác dụng chống mầm bệnh.
Khói bồ kết giúp chống suy giảm hô hấp, thở khó, đây là dấu hiệu bệnh lý trầm trọng nhất của căn bệnh viêm phổi cấp tính do vi-rus. Các nhóm flavonozid có trong bồ kết tham gia bảo vệ thành mao mạch, duy trì sự bền vững của mao mạch, hạn chế xuất huyết...”.
Thuc hu toi Ly Son, bo ket, den xong tinh dau... co the tieu diet virus corona-Hinh-2
Quảng cáo bán bồ kết trên mạng xã hội. 
Theo đó, những Facebook này đưa ra những lời quảng cáo cực kỳ mùi mẫn và bắt kịp nhu cầu của người tiêu dùng nhằm mục đích bán hàng online. Từ đây, không ít chị em hoang mang cho rằng: “Liệu đèn xông có thực sự hiệu quả? Liệu tỏi có chữa khỏi virus như lời đồn?”...
Bên cạnh đó, không ít khách hàng mạnh dạn "bóc mẽ" các chiêu bán hàng này. Nickname Hạ An viết: “Đúng là quảng cáo bán hàng, viết gì cũng thấy hay, thấy tốt chứ thực tế chưa chắc đã chữa được khỏi bệnh như người ta nói. Tốt nhất, nên theo lời khuyên của chuyên gia, y bác sĩ”.
Nickname Lê Thế Tân tỏ ra am tường: "Đúng là loạn thông tin, các mẹ đừng nghe những lời quảng cáo của những người này. Trên thực tế, các sản phẩm từ tự nhiên chỉ hỗ trợ tăng đề kháng chứ không hề có tác dụng chữa khỏi virus như lời đồn. Khi có bệnh cần đến bệnh viện nhờ bác sĩ khám, tư vấn, tuyệt đối không chữa bệnh tại nhà mọi người nhé".
Từ những thông tin trên, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, từ xưa đến nay, tất cả các loại tỏi đều có kháng sinh và có khả năng chống cúm rất tốt, chứ không chỉ riêng tỏi cô đơn Lý Sơn. Tỏi cô đơn Lý Sơn người ta thí nghiệm nó chỉ độc đáo, đặc biệt và ngon chứ lan truyền nó chữa được virus là thiếu chính xác.
Cũng theo TS Thịnh, từ xa xưa, khi có dấu hiệu hắt hơi, sổ mũi người ta thường tăng cường ăn tỏi để tăng khả năng miễn dịch, phòng bị cúm. Nói chung, tỏi cũng như những loại tinh dầu chanh, sả, bồ kết,... chỉ hỗ trợ, phòng ngừa chứ không hề tiêu diệt được virus như những lời đồn thổi trên mạng xã hội.
Theo các chuyên gia, virus corona là chủng đặc biệt, có 79,5% điểm tương đồng so với SARS-Co, muốn diệt trừ loại virus này cần phải có vaccine độc trị. Trong khi đó, bồ kết hay vỏ bưởi, dầu tràm hay sả, tỏi... đều chỉ là độc vị. Theo y học cổ truyền, các nguyên liệu này có tính chất diệt khuẩn, làm sạch không khí, thanh nhiệt, giải độc... chứ không thể chống hay chữa được hoàn toàn virus corona. Ngòai ra, các nguyên liệu như bồ kết, vỏ bưởi... có tính chất diệt khuẩn, làm sạch không khí, thanh nhiệt, giải độc... chứ không thể chống hay chữa được hoàn toàn virus corona.
Theo Ngọc Linh/ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)