Sai lầm chế biến thịt gà, bà nội trợ nào cũng mắc phải

Google News

(Kiến Thức) - Rửa thịt gà sống trước khi chế biến tưởng chừng là điều hợp lý nhưng các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo không nên rửa lại thịt gà mua sẵn ở siêu thị vì điều này có thể làm lây lan vi khuẩn.

Sai lam che bien thit ga, ba noi tro nao cung mac phai
Rửa thịt gà sống bằng nước có thể khiến vi khuẩn dễ lây lan ra xung quanh. Ảnh: Shutterstock. 
Phần lớn mọi người rửa thịt gà trước khi chế biến vì muốn rửa sạch độ nhớt của thịt và khử vi khuẩn trong thịt. Điều này dường như có vẻ đúng vì thịt gà sống thường chứa nhiều vi khuẩn, chẳng hạn như campylobacter và salmonella.
Tuy nhiên trên thực tế, theo Cơ quan Y tế Quốc gia Anh, rửa sạch gà bằng nước không có hiệu quả thực sự trong việc làm sạch mà còn có thể gây lây lan vi khuẩn. Khi vòi nước xả vào miếng thịt gà rồi chảy xuống hoặc bắn tung tóe ra xung quanh có thể làm vi khuẩn từ thịt lây lan rộng hơn ra bồn rửa, mặt bàn, thậm chí là quần áo.
Cách chắc chắn duy nhất giúp loại bỏ vi khuẩn là nấu chín thịt ở nhiệt độ thích hợp. Quy tắc này cũng đúng với các loại thịt tươi khác và cá, Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến cáo. Nhiệt độ tối thiểu để nấu chín thịt gà phải là 165 độ.
Theo nhà nghiên cứu an toàn thực phẩm tiến sĩ Jennifer Quinlan của Đại học Drexel (Mỹ), nếu người chế biến thịt gà cảm thấy khó chịu vì thịt còn nhớt thì thay vì rửa bằng nước, họ có thể dùng khăn giấy để lau sạch phần nhớt đó.
Hoặc nếu bạn vẫn muốn trung thành với thói quen rửa thịt bằng nước trước khi nấu thì nên thực hiện các biện pháp khử trùng cũng như vệ sinh các bề mặt bị nước rửa thịt gà dính vào.
Ngoài ra, mọi người cần phải rửa sạch tay cũng như mọi vật dụng có tiếp xúc với thịt gà sống để tránh bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh và ngộ độc thực phẩm.
Thảo Nguyên (Theo RD)

>> xem thêm

Bình luận(0)