Phát hiện gây sốc về thủy tổ của loài khủng long

(Kiến Thức) - Khủng long được cho là tiến hóa từ những sinh vật chỉ có kích thước to bằng… loài chó và mèo.

Những nghiên cứu khoa học gần đây về tổ tiên của loài khủng long tiết lộ nhiều thông tin gây sốc, cung cấp chìa khóa cho các nhà nghiên cứu tìm hiểu thêm về quá trình tiến hóa của loài động vật cổ đại. Theo đó, trái ngược với thân hình khổng lồ của khủng long, tổ tiên của chúng được cho là có kích thước chỉ bằng với con chó hoặc mèo.
Nghiên cứu mới nhất tuyên bố, những sinh vật nhỏ cai trị trái đất cách đây 245 triệu năm rất có thể là tổ tiên trực tiếp của các loài khủng long như Tyrannosaurus rex và Velociraptor.
Một trong số các “mẹ” của khủng long là một loài động vật ăn thịt có kích thước của loài chó labrador (một giống chó rất phổ biến ở Mỹ), được phát hiện hóa thạch ở châu Phi, có phần đuôi dài 1m, sống cùng với nhiều loài bò sát khác 243 triệu năm trước.
 Loài Nyasasaurus (ảnh), một trong những loài tổ tiên của khủng long, có kích thước của giống chó labrador.
Các nhà nghiên cứu cũng tìm được dấu chân của một loài khác tại mỏ đá ở Ba Lan. Sinh vật có kích thước của một con mèo nhà và được cho là một thành viên của loài tổ tiên khủng long. Nhà cổ sinh vật học Richard Butler thuộc Đại học Birmingham viết trong một bài báo nghiên cứu rằng, những khám phá gần đây về tổ tiên khủng long là chìa khóa vàng giúp các nhà khoa học tìm hiểu rõ nét hơn về quá trình tiến hóa của loài này.
Hóa thạch các dấu chân cổ đại cung cấp nguồn thông tin đáng kinh ngạc cho các nhà khoa học về nguồn gốc của khủng long từ 249 đến 251 triệu năm trước.
Hoạt động của núi lửa từng được cho là nguyên nhân hủy diệt toàn bộ khủng long trên trái đất. Tình trạng tuyệt chủng trên diện rộng cách đây khoảng 65 triệu năm chấm dứt sự thống trị của khủng long trên trái đất và cũng tiêu diệt hoàn toàn 70% loài sinh vật trên hành tinh vào thời điểm đó. Sau khi giả thiết về núi lửa được công bố, nhiều nhà khoa học cho rằng sự kết hợp giữa thiên thạch và núi lửa có thể là một khả năng. Theo họ thì vụ va chạm giữa địa cầu với một thiên thạch khổng lồ là sự kiện xảy ra sau, nhưng đóng vai trò là "nhát chém cuối cùng" để khiến khủng long hoàn toàn tuyệt chủng.
Lưu Thoa (theo DM)