Mối xây dựng "đế chế" 3800 tuổi, diện tích to hơn nước Anh

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra hệ thống gò mối khổng lồ 3800 tuổi, trong hệ thống này, có nhiều gò mối rất lớn, tổng diện tích của những gò mối này tương đương với diện tích toàn bộ nước Anh.

Sức mạnh của động vật luôn khiến con người phải bất ngờ. Mới đây, ở phía Đông Bắc Brazil, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra hệ thống gò mối khổng lồ 3800 tuổi, trong hệ thống này, có nhiều gò mối rất lớn, tổng diện tích của những gò mối này tương đương với diện tích toàn bộ nước Anh.
Thông tin được đăng trên tạp chí khoa học "Current Biology", có hơn 200 triệu gò mối khổng lồ được tìm thấy ở vùng đông bắc Brazil. Mỗi gò mỗi rộng khoảng 9m, cao 2,5m, các gò cách nhanh khoảng 18,2m.
Một số gò mối còn được kết nối bên dưới lòng đất, nâng tổng diện tích hệ thống gò mối khổng lồ này lên 230.km2. Ngay cả khi chụp ảnh vệ tinh ngoài không gian, các nhà khoa học vẫn có thể thấy rõ phạm vi của hệ thống gò mối khổng lồ này.
Moi xay dung

Roy Funch, giáo sư tại Đại học bang Santana cho biết, thông qua hình ảnh vệ tinh, những gò mối này được bố trí theo hình tổ ong với quy tắc độc đáo, có tổng diện tích tương đương với nước Anh, chiếm cứ không gian tương đương với 4000 kim tự tháp Giza ở Ai Cập.

Mời quý vị xem video: Những hình ảnh vui nhộn của động vật

Được biết, loài mối đã đã xây dựng nên hệ thống gò mối khổng lồ này có tên là Syntermes dirus, còn được gọi là Murundus. Chúng đã xây dựng những gò mối ngày này qua tháng khác và tạo nên một hệ thống gò mối khổng lồ như ngày nay.
Giáo sư Roy Funch cũng tiết lộ rằng, lần đầu tiên nhìn thấy những ụ đất này là vào khoảng 30 năm trước đây và đã bị thu hút bởi nó. Tuy nhiên thời điểm đó nhóm nghiên cứu của ông không quan tâm, mãi đến khi gặp được nhà côn trùng học người Anh Stephen Martin, cả hai bắt đầu nghiên cứu và sử dụng hình ảnh vệ tinh để phân loại các gò đất, nghiên cứu mới được phát triển và đào sâu.
Cả hai nhà nghiên cứu Roy Funch và Stephen Martin cho biết, những gò đất này được xây dựng theo kiểu "hình tròn thần tiên", tổ mối thậm chí không nằm trong những gò môi này. Những con mối xây dựng những đường hầm lớn phía dưới, chạy dọc trung tâm gò đất. Đặc biệt, dù dày công nghiên cứu, hiện các nhà khoa học vẫn chưa từng tìm thấy tổ của những con mối chúa.
"Chúng tôi thực sự không biết điều gì diễn ra dưới mặt đất. Hoàn toàn không... chúng tôi muốn được đến hoàng cung của loài mối", giáo sư Roy Funch chia sẻ.
Sau khi báo cáo nghiên cứu được công bố, có lẽ thời gian tới, nghiên cứu sẽ được đầu tư hơn và sẽ sớm thu về kết quả.
Kiều Dụ (Theo CNT)