Tò mò mạch khí nóng chảy ra từ một ngôi sao

Google News

(Kiến Thức) - Kính thiên văn vũ trụ Hubble của NASA / ESA chụp được hình ảnh mới của Herbig-Haro 110- một mạch khí nóng chảy ra từ một ngôi sao mới sinh, được cung cấp nhiên liệu bởi khí rơi xuống ngôi sao trẻ.

Mặc dù các đối tượng Herbig-Haro (HH) có rất nhiều hình dạng, nhưng cấu trúc cơ bản thường giống nhau. Các tia kép khí nóng được đẩy ra theo hướng ngược lại từ một ngôi sao đang hình thành, chảy qua không gian giữa các vì sao.

Những dòng chảy này được cung cấp nhiên liệu bởi khí rơi xuống ngôi sao trẻ, được bao quanh bởi một vành đĩa bụi và khí. Nếu vành đĩa là bình nhiên liệu thì ngôi sao là động cơ hấp thụ rồi phát khí thải.

To mo mach khi nong chay ra tu mot ngoi sao

Nguồn ảnh: Inverse. 

Trong hình ảnh HH 110 của Hubble, có thể thấy rõ một luồng khí hỗn loạn như vậy xuất hiện theo vệt.

Cấu trúc của HH 110 hoạt động như một cuộn băng, ghi lại hoạt động của ngôi sao là nguồn gốc của các dòng phản lực.

Sự bùng nổ thất thường từ ngôi sao xảy ra vào những thời điểm có nhiều vật chất rơi vào và chúng, được ghi nhận là những nút thắt hoặc đốm sáng hơn trong vật thể Herbig-Haro, di chuyển dọc theo các dòng phản lực trong nhiều năm.

Bằng cách đo tốc độ hiện tại và vị trí của các đốm màu trong một vật thể Herbig-Haro, các nhà thiên văn học có thể tua lại thời gian, chiếu chuyển động của các nút thắt ngược năng lượng về thời điểm chúng được phát ra. 

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.

Huỳnh Dũng (theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)