Thiên hà Sombrero có quá khứ hỗn loạn tàn khốc nhất lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Những ngôi sao giàu kim loại ở vùng ngoại ô của thiên hà cho thấy Sombrero đã từng trải qua các giai đoạn hỗn loạn tàn khốc nhất lịch sử vũ trụ.

Theo bức ảnh mới nhất, bên trái là hình ảnh thiên hà Sombrero và bên phải hiển thị chi tiết Hubble có thể chụp các ngôi sao trong quầng sáng của nó.

Dữ liệu mới từ Kính viễn vọng Không gian Hubble cho thấy thiên hà Sombrero nổi tiếng có thể đã có quá khứ dữ dội hơn so với suy nghĩ trước đây.

Dựa trên số lượng ngôi sao giàu kim loại mà Hubble phát hiện trong vầng hào quang mở rộng của thiên hà, các nhà thiên văn học cho rằng thiên hà Sombrero dường như từng trải qua một vụ sáp nhập lớn với một thiên hà khác, một nhà khoa học của Viện Khoa học Kính viễn vọng Không gian cho biết trong một thông cáo báo chí .

Thien ha Sombrero co qua khu hon loan tan khoc nhat lich su

Nguồn ảnh: astrobites (Weblog) 

Thiên hà Sombrero là mục tiêu của các nhà quan sát nghiệp dư, phần lớn là do vành đĩa mượt, dễ quan sát rõ ràng và có nhiều hào quang bao quanh hệ thống.

Bằng cách sử dụng Hubble, các nhà thiên văn học đã giải mã hàng chục ngàn ngôi sao trong vầng hào quang mờ ảo của Sombrero. Họ ngạc nhiên thấy nó chứa nhiều ngôi sao trẻ hơn, giàu kim loại hơn dự kiến. Các phát hiện cũ thì ngược lại cho thấy thiên hà này giàu sao nghèo nàn kim loại.

Bằng cách sử dụng các mô hình và mô phỏng thiên văn lượng tử, các nhà khoa học đã nghiên cứu các cách khác nhau mà các ngôi sao giàu kim loại có thể đã kết thúc trong vầng hào quang của Sombrero. Dựa trên các bằng chứng, họ suy đoán rằng hàng tỷ năm trước, thiên hà này đã hợp nhất với một thiên hà khác có khối lượng tương tự.

Điều kỳ lạ là vành đĩa và quầng hào quang sáng tĩnh lặng của thiên hà Sombrero không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào khác của một sự kiện cực đoan nào đó đã từng xảy ra. Chúng mang hình thái mượt mà, ổn định, không nổi loạn vì vậy dường như không gợi ra quá khứ hỗn loạn. Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục quan sát thiên hà Sombrero, đặc biệt là khi Kính thiên văn vũ trụ James Webb mạnh mẽ được phóng vào năm 2021.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Smithsonian Magazine)

>> xem thêm

Bình luận(0)