Quét laser, thủ đô "Vương Quốc Rắn" 1.300 tuổi hiện ra

Google News

Dưới "mắt thần" LiDAR, một đô thành ngoài sức tưởng tượng thuộc về Vương Quốc Rắn huyền thoại đã xuất hiện một cách ma quái giữa khu dự trữ sinh quyển ở Mexico.

Theo Heritage Daily, cụm cấu trúc vĩ đại với rất nhiều đền đài, kim tự tháp, nhà cửa, các tiện ích công cộng hiện đại và uy nghi đến không ngờ, trải rộng trên diện tích lên đến 70 km2 ở nơi nay là Khu dự trữ sinh quyển Calakmul của Mexico.

Trước đó, vài tàn tích lẻ của thứ từng là thành đô Calakmul, "đối trọng" của Tikal danh tiếng, đã được tìm thấy dưới tán rừng. Đây chính là thủ đô của "Vương Quốc Rắn" đã đi vào huyền thoại ở Trung Mỹ, với biểu tượng đầu rắn được gọi là Kaan xuất hiện khắp nơi, là một phần trong đế chế Maya hùng mạnh.

Quet laser, thu do

Hình ảnh 3D về thủ đô của Vương Quốc Rắn được tiết lộ bởi LiDAR - Ảnh: INAH

Để hiểu rõ hơn về những gì còn bị che giấu và quy mô thực sự của Calakmul, nhóm khoa học gia dẫn đầu từ Viện Nhân chủng học và lịch sử Quốc gia (INAH) và Dự án Khảo cổ học Bajo Laberinto của Mexico đã sử dụng LiDAR để khảo sát khu vực. Dự án còn có sự hợp tác của nhiều trường đại học ở Mỹ.

LiDAR là một phương pháp viễn thám dùng tia lase "xuyên thấu" các tán cây rậm rạp và các thứ gây nhiễu khác, hé lộ bản đồ 3D của những tàn tích cổ xưa bị chôn giấu.

LiDAR đã cho thấy một hình ảnh ngoài sức tưởng tượng về đô thành cổ đại có quy mô lên tới 50.000 dân, một quy mô đáng nể ở những năm 700 sau Công Nguyên.

Thành đô này gồm 60 cụm kiến trúc được nhóm lại xung quanh các ngôi đền hoặc quảng trường, hoặc các trung tâm thương mại cổ đại. Mật độ của các cấu trúc và công trình xây dựng cho thấy vào thời điểm Calakmul tồn tại, nó là một trong những thành phố lớn nhất châu Mỹ.

Cơ sở hạ tầng của thành phố cũng là điều gây choáng váng cho các nhà nghiên cứu. "Mức độ cải tạo cảnh quan có thể tương đương với quy mô dân số đô thị, vì tất cả đất đai sẵn có đều được bao phủ bởi kênh rạch, dãy nhà cao, tường và đập, cung cấp tối đa an ninh lương thực và đủ nước cho người dân thành phố" - INAH cho biết.

Thủ đô mê hoặc của Vương Quốc Rắn sẽ được nghiên cứu chi tiết thêm trong tương lai với hy vọng tiết lộ thêm nhiều chi tiết về nền văn minh Maya - một nền văn minh không ngừng gây kinh ngạc cho giới khảo cổ.

Theo Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)