Phầm mềm Zoom học trực tuyến bất ngờ bị cấm

Google News

(Kiến Thức) - Sở Giáo dục thành phố New York yêu cầu tất cả trường học trên địa bàn không sử dụng phần mềm Zoom, sau "cáo buộc" ứng dụng học trực tuyến này làm rò rỉ thông tin cá nhân của người dùng.

Ngày 5/4, ông Danielle Filson - phát ngôn viên của Sở Giáo dục thành phố New York đưa ra yêu cầu đối với tất cả trường học trên địa bàn. Theo đó, ông khuyến khích giáo viên và học sinh sử dụng Microsoft Teams thay vì phần mềm Zoom do lo ngại về vấn đề an ninh và quyền riêng tư.
"Các trường có thể sử dụng phần mềm học từ xa khác để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho học sinh và giáo viên" - ông Danielle cho biết. 
Pham mem Zoom hoc truc tuyen bat ngo bi cam
Cấm sử dụng phần mềm học trực tuyến Zoom tại New York 
Những ngày đầu thnasg 4 vừa qua, phần mềm học trực tuyến Zoom vướng phải lùm xùm làm rò rỉ thông tin cá nhân của người dùng. Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo về các cuộc tấn công vào an ninh và quyền riêng tư cá nhân mang tên "Zoombombing". 
Hacker tìm đến các phòng học ảo trên Zoom qua đường dẫn chia sẻ công khai trên các trang web, mạng xã hội hoặc đoán mã ID chứa từ 9 đến 11 chữ số. Khi đã "xâm nhập" được các lớp học online, họ đe dọa, đưa ra những lời phân biệt chủng tộc hoặc hình ảnh khiêu dâm gây ảnh hưởng đến tâm lý và nhận thức của học sinh.
Pham mem Zoom hoc truc tuyen bat ngo bi cam-Hinh-2
 Zoom từng vướng lùm xùm làm lộ thông tin cá nhân người dùng.
Trước đó, theo báo cáo từ Vice, việc rò rỉ thông tin cá nhân xảy ra khi người dùng sử dụng phần mềm Zoom để gọi nhóm trong cùng một tổ chức. Ứng dụng này sẽ tự động gom các địa chỉ liên hệ có cùng tên miền vào nhóm, đồng nghĩa nhiều người không thực sự là đồng nghiệp vẫn có thể nhìn thấy hình ảnh, email, thậm chí gọi điện cho nhau.
Chuyên gia của Vice giải thích: "Kẻ xấu có thể lợi dụng tính năng để thu thập dữ liệu cá nhân hoặc quấy rối, chỉ bằng cách tạo địa chỉ email có cùng đuôi tên miền".
Pham mem Zoom hoc truc tuyen bat ngo bi cam-Hinh-3
Eric Yuan, Giám đốc điều hành Zoom.
Eric Yuan, Giám đốc điều hành Zoom, đã gửi lời xin lỗi đến người dùng và khẳng định sẽ khắc phục những thiếu sót của phần mềm trong thời gian tới. Đồng thời thừa nhận đã thu thập một số dữ liệu cần thiết để cải thiện dịch vụ, bao gồm địa chỉ IP, chi tiết hệ điều hành và chi tiết thiết bị, nhưng không bán chúng cho bên thứ ba.
Hiện tại, Zoom đang là nền tảng phòng họp ảo, lớp học ảo được ưa chuộng nhất trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng khi dịch COVID-19 bùng phát. Hơn 20 quốc gia với 90.000 trường học sử dụng phần mềm này để giảng dạy trực tuyến. 
Mộc Nhiên

>> xem thêm

Bình luận(0)