Nhận định mới về kích thước Dải Ngân hà gây sửng sốt

Google News

(Kiến Thức) - Nhà nghiên cứu Cristina Martínez-Lombilla, đang thực hiện nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Instituto de Astrofísica de Canarias ở Tenerife, Tây Ban Nha, và các cộng sự cho hay, Dải Ngân hà có thể đang dần lớn hơn.

Nhận định khoa học mới cho rằng Dải Ngân hà đang lớn hơn so với những gì chúng ta nghĩ trước giờ.
Nguồn ảnh: Phys. 
Dải Ngân hà, có đường kính khoảng 100.000 năm ánh sáng. Gia đình thiên hà trong Dải Ngân hà của chúng ta bao gồm hàng trăm tỷ ngôi sao, với lượng khí và bụi khổng lồ, tất cả đều xen kẽ và tương tác thông qua lực hấp dẫn.
Trong vành đĩa của Dải Ngân hà có những ngôi sao có nhiều lứa tuổi khác nhau. Những sao khổng lồ, nóng và xanh rất sáng và có tuổi thọ tương đối ngắn hàng triệu năm, trong khi sao già hơn cuối cùng lại đỏ hơn và có thể tồn tại hàng trăm tỷ năm.

Mời quý vị xem video: Những bí ẩn của dải ngân hà

Các ngôi sao ngắn tuổi, trẻ hơn được tìm thấy trong vành đĩa của thiên hà, nơi các ngôi sao mới tiếp tục hình thành, trong khi đó các ngôi sao già chiếm ưu thế trong vùng phình xung quanh trung tâm Dải Ngân hà và trong quầng sáng bao quanh vành đĩa.
Một số vùng hình thành sao được tìm thấy ở cạnh ngoài vành đĩa, và dựa trên các mô hình hình thành thiên hà cho thấy nhiều sao mới đã và đang ra đời có thể đang khiến kích thước Dải Ngân hà mà chúng đang sống bên trong có thể tăng trưởng theo một cách đáng kinh ngạc.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)