NASA theo dõi "sức khỏe" rừng thông từ không gian thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - NASA vừa công bố một dự án mới nhằm theo dõi "sức khỏe" của rừng thông từ không gian qua việc kiểm soát nấm trên Trái đất.

Nhờ sự hỗ trợ công nghệ cao của các vệ tinh không gian có sẵn, mới đây, NASA tiết lộ kế hoạch theo dõi tình hình sức khỏe của rừng thông từ không gian qua việc kiểm soát các loại nấm sinh sống trong khu rừng đó.
Các nhà nghiên cứu của NASA nhận định rằng, các loại nấm rừng là một trong những loại thực vật cộng sinh trung gian, hai bên cùng có lợi chung với các loại cây rừng. Nấm còn cung cấp nước và bán chất dinh dưỡng, chất đường cho cây rừng trong quá trình quang hợp. Đó là một sự cộng sinh ngầm không phải ai cũng biết.
Đối tượng được nhắc tới đó là hai loại nấm lạ có rễ mọc bám chặt sâu vào các thân cây, nhà nghiên cứu Richard Phillips thuộc Đại học Indiana, Bloomington nói trên tạp chí Global Change Biology.
NASA theo doi
Nguồn ảnh: Đại học Ấn Độ. 
Mỗi loại nấm là một đáp án khác nhau, có thể là dấu hiệu ổn định hay suy thoái môi trường, dấu hiệu sinh bệnh hay là tình trạng sức khoẻ ổn định của rừng cây”…
Để thực hiện được dự án này, ban đầu, họ sẽ tạo ra một bản đồ cây rừng và nấm, tất cả được đưa vào tầm kiểm soát trong qua mạng lưới sử dụng các nấm có định vị vệ tinh.
Không những thế, dưới công nghệ hồng ngoại, mỗi loài cây đều có một “dấu hiệu hiển thị riêng biệt” (tạm hiểu là dấu vân tay của mỗi cây). Họ sẽ kiểm soát, phân tích nhận định các cây rừng đó thông qua các dữ liệu từ ảnh hồng ngoại vệ tinh ghi lại.
“Những loài nấm cộng sinh có rễ ăn chặt vào thân cây rừng, kiểm soát được nó, chúng ta có thể khai thác, nhận định sức khoẻ của cây rừng đó cũng như một số nhóm cây khác”… Fisher nói.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích hình ảnh của bốn khu rừng, trong đó có 130.000 cây trên 77 loài, và tất cả được thực hiện bởi NASA qua vệ tinh Landsat 5 từ năm 2008 đến năm 2011. Họ đã có thể dự đoán tình hình sức khoẻ của cây rừng qua nấm với độ chuẩn xác lên đến 77%.
Hiện NASA đang tiếp tục mởi rộng kế hoạch phát triển dự án có 1 không 2 này.
Xem thêm video: Chấn động NASA vừa phát hiện thêm một 'Trái đất' mới (nguồn video: Science and Technology).
Huỳnh Dũng (Theo MNN)

Bình luận(0)