Một cái nhìn mới mẻ về tinh vân Omega

Google News

(Kiến Thức) - Tinh vân Omega, còn được gọi là Thiên nga nằm trong M17, là một trong những khu vực hình thành sao lớn nhất trong Milky Way. 

Nhìn một cách hình dung hoá, tinh vân Omega có diện mạo như một chiếc cổ duyên dáng của một con thiên nga, cấu trúc này được khắc tạo qua nhiều thời kỳ hạ sinh các thế hệ sao.
Sử dụng Đài quan sát Địa tầng Hồng ngoại SOFIA, các nhà thiên văn học làm sáng tỏ lịch sử của tinh vân này. Sử dụng máy ảnh xuyên bụi FORCAST, SOFIA, các chuyên gia đã tìm thấy chín nguyên mẫu các đám mây đang trong quá trình sụp đổ để tạo thành những ngôi sao mới.
Mot cai nhin moi me ve tinh van Omega

Nguồn ảnh: Popular Mechanics 

Dữ liệu cũng cho thấy các khu vực khác nhau phát triển như thế nào trong các thời kỳ hình thành sao khác nhau. Jim De Buizer, một nhà khoa học cao cấp tại Trung tâm Khoa học SOFIA cho biết, đây là công trình chi tiết nhất về tinh vân mà chúng ta phát hiện có ở các bước sóng này.
Dữ liệu SOFIA bao gồm các khu vực màu xanh gần trung tâm, tiết lộ khí đốt được đốt nóng bởi những ngôi sao lớn gần khúc quanh ở “cổ thiên nga” và khu vực màu xanh lá cây cho thấy bụi được sưởi ấm bởi các sao giống mặt trời mới sinh ra gần đó.
Chín nguyên mẫu đám mây hạ sinh sao chưa từng thấy trước đây được phát hiện ở các khu vực phía nam của tinh vân. Các khu vực màu đỏ đại diện cho bụi lạnh hơn.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)