Máy thở Vingroup rẻ hơn “hàng ngoại”, công năng có tương đương?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 28/4/2020, Tập đoàn Vingroup đã hoàn tất và chuẩn bị đưa ra thị trường hai mẫu máy thở xâm nhập là VFS-410 và VFS-510. Mức giá của hai máy này rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm "hàng ngoại" với công năng tương đương.

May tho Vingroup re hon “hang ngoai”, cong nang co tuong duong?
Tập đoàn Vingroup đã hoàn tất và chuẩn bị đưa ra thị trường hai mẫu máy thở xâm nhập là VFS-410 và VFS-510 
Mới đây, ngày 28/4/2020 Tập đoàn Vingroup đã hoàn tất và chuẩn bị đưa ra thị trường hai mẫu máy thở xâm nhập là VFS-410 và VFS-510. Đây là 2 mẫu máy thở xâm nhập có tỷ lệ nội địa cao với 70% các cụm linh kiện trong máy, bao gồm cả các cụm linh kiện đặc biệt quan trọng và phức tạp như: quạt thổi khí (blower), các bo mạch (PCBA điều khiển, nguồn,…), bàn phím, màn hình hiển thị, pin, vỏ máy… đều do Vingroup chủ động nghiên cứu để tự sản xuất hoặc nội địa hóa.
VSmart VFS-410 và VFS-510 đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và giá trị sử dụng lâu dài. Đây là 2 mẫu máy thở “made in Việt Nam” được hoàn thiện và sản xuất toàn bộ từ hệ sinh thái Vingroup. Trong đó, VSmart VFS-410 là bản nâng cấp đặc biệt của phiên bản máy thở đầu tiên VFS-310 do các kỹ sư Vingroup phát triển từ ý tưởng thiết kế của Đại học MIT, còn VSmart VFS-510 nhận chuyển giao và cải tiến từ hãng sản xuất máy thở Medtronic (Mỹ).
May tho Vingroup re hon “hang ngoai”, cong nang co tuong duong?-Hinh-2
 mẫu máy thở xâm nhập VFS-410 "made in Vietnam" được Vingroup sản xuất.
Mức giá đối với VSmart VFS-410 và VFS-510 rẻ hơn rất nhiều so với các máy thở "hàng ngoại" có công năng tương đương. Hiện tại mức giá cho máy thở PB560 tại Việt Nam đang có giá trên 250 triệu đồng/máy. Phía Vingroup cũng đăng tải thông tin giá linh kiện dự kiến của các Máy thở Không Xâm nhập khoảng 22 triệu VNĐ, với máy Xâm nhập là 160 triệu VNĐ. VFS-410 có công năng tương đương với PB560 tuy nhiên mức giá rẻ hơn, dự kiến mẫu máy thở do Vingroup sản xuất ra thị trường có thể trong khoảng 10.000 USD tương đương 230 triệu đồng/ máy. 
Trước đó, ngày 19/2/2020, Sở Y tế TP. Hải Phòng có quyết định 188 chỉ định thầu mua sắm máy thở phòng chống dịch COVID-19 cấp cho các đơn vị. Theo đó, gói thầu trị giá 6,54 tỷ đồng cho 10 máy thở. Điều này tương đương mỗi máy thở có trị giá được mua với giá 654 triệu đống/ máy.
Việc đưa vào thị trường 2 mẫu máy thở VSmart VFS-410 và VFS-510 với công năng và chất lượng đạt chuẩn quốc tế của Vingroup cùng mức giá rẻ hơ nhiều "hạng ngoại" sẽ giúp việc bình ổn thị trường máy thở trong nước.
Về công năng, VSmart VFS-410 là máy thở xâm nhập dựa trên công nghệ tạo khí bằng turbin, có tính năng tương đương với các máy thở xâm nhập lưu động cao cấp trên thị trường (chỉ bỏ chế độ CPAP dành cho người tự thở). VFS-410 đã được các kỹ sư Vingroup cải tiến để trở thành một máy thở xâm nhập với công nghệ tạo khí bằng turbin thay vì bóp bóng tự động nhằm đảm bảo tính chính xác cao.

Ngoài ra, VFS-410 còn được bổ sung cảm biến giám sát và cảnh báo để duy trì nồng độ oxy, áp suất dương cuối kỳ thở ra, đo được nhịp thở bệnh nhân và tự điều chỉnh để đồng bộ với nhịp thở này. 

May tho Vingroup re hon “hang ngoai”, cong nang co tuong duong?-Hinh-3
Máy thở PB560. 

VSmart VFS-510 là máy thở xâm nhập dựa trên mẫu PB560 của hãng máy thở Medtronic đã được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. VFS-510 có ưu điểm nhỏ gọn, đa năng gồm 6 chế độ thở linh hoạt, có thể sử dụng cho bệnh nhân trưởng thành, bệnh nhi; cho người cần hỗ trợ thở xâm nhập hoặc không xâm nhập… đáp ứng đa dạng yêu cầu điều trị theo chỉ định của bác sỹ.

VFS-410 và VFS-510 không chỉ đáp ứng kịp thời cho nhu cầu điều trị dịch Covid-19 trước mắt, mà còn có thể tiếp tục sử dụng trong việc điều trị tích cực (ICU) của các cơ sở y tế, mang lại giá trị và hiệu quả trong dài hạn.

Phát biểu tại buổi tiếp nhận 2 mẫu máy thở do Vingroup chuyển giao để thẩm định chất lượng, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế): “Đến nay có thể khẳng định bước đầu chúng ta đã làm chủ được công nghệ sản xuất máy thở tại Việt Nam. Bộ Y tế sẽ tiếp tục đồng hành với Vingroup và các nhà sản xuất khác để phát triển sản phẩm, sớm đánh giá để có thể đưa sản phẩm vào sản xuất, đáp ứng nhu cầu của xã hội, phục vụ phòng chống dịch Covid-19.”

Được biết, VFS-410 và VFS-510 sẽ tiếp tục được kiểm thử bởi các bệnh viện và các chuyên gia hàng đầu Việt Nam cũng như sẽ được các cấp Hội đồng ngành Y đánh giá để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng trước khi lưu hành. Dự kiến lô sản phẩm đầu tiên sẽ xuất xưởng vào ngày 15/5/2020.

Lê Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)