Khám phá mô phỏng chi tiết nhất về vũ trụ trong lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm các nhà khoa học quốc tế tạo ra mô hình quy mô lớn, chi tiết nhất của vũ trụ cho đến nay, gọi là TNG50. Mô phỏng cho thấy các thiên hà có hình dạng kỳ lạ khác nhau biến hóa như thế nào...

Mô phỏng này là một vũ trụ ảo, rộng khoảng 230 triệu năm ánh sáng, chứa hàng chục nghìn thiên hà đang phát triển với các mức độ chi tiết nhất, mà trước đây chỉ thấy trong các mô hình thiên hà đơn lẻ.

Mô phỏng này quy tụ hơn 20 tỷ hạt vũ trụ đại diện cho vật chất tối, khí, sao và lỗ đen siêu lớn trong khoảng thời gian 13,8 tỷ năm.

Độ phân giải và quy mô chưa từng có của mô phỏng này cho phép các nhà nghiên cứu thu thập những hiểu biết quan trọng về quá khứ của vũ trụ chúng ta, cho thấy các thiên hà có hình dạng kỳ lạ khác nhau biến hóa như thế nào, và các vụ nổ sao và lỗ đen kích hoạt sự tiến hóa ra sao.

Kham pha mo phong chi tiet nhat ve vu tru trong lich su
Nguồn ảnh: Space. 

TNG50 là mô phỏng vũ trụ mới nhất được tạo ra bởi Dự án IllustrisTNG, nhằm xây dựng một bức tranh hoàn chỉnh về cách vũ trụ của chúng ta phát triển kể từ sau Vụ nổ Big Bang.

Paul Torrey, phó giáo sư vật lý tại Đại học Florida, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Mô phỏng này là những bộ dữ liệu khổng lồ, nơi chúng ta có thể học được rất nhiều, bằng cách mổ xẻ và hiểu sự hình thành và tiến hóa của các thiên hà bên trong, với độ phân giải cao, khối lượng, thành phần vật thể không gian đầy đủ, cho bạn một bức tranh rõ ràng về cấu trúc bên trong của hệ thống vũ trụ khi chúng hình thành và phát triển".

Việc phát triển mô phỏng này đòi hỏi 16.000 lõi xử lý dữ liệu của siêu máy tính Hazel Hen ở Stuttgart, Đức, chạy liên tục trong hơn một năm.

Mặc dù đây là một trong những mô phỏng vật lý thiên văn nặng ở phần tính toán nhất trong lịch sử, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng, khoản đầu tư của họ đã được đền đáp bằng một kết quả nghiên cứu thành công ngoài mong đợi.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)