Khám phá chấn động về loài khủng long dài nhất mọi thời đại

Các nhà khoa học đã trao vương miện cho con khủng long dài nhất thế giới: Supersaurus.

Kham pha chan dong ve loai khung long dai nhat moi thoi dai
Huy chương vàng dành cho loài khủng long dài nhất thế giới có thể thuộc về con khủng long có tên là Supersaurus.
Kham pha chan dong ve loai khung long dai nhat moi thoi dai-Hinh-2
Bằng chứng này có được sau khi các nhà khoa học đã cố định một hỗn hợp hóa thạch và phân tích xương mới được khai quật từ nơi an nghỉ cuối cùng của loài khủng long cổ dài này tại Colorado.
Kham pha chan dong ve loai khung long dai nhat moi thoi dai-Hinh-2
Giống như những loài khủng long cực kỳ dài khác, Supersaurus là một loài thuộc họ khủng long cổ dài Diplodocid nhưng điều kỳ thú là Supersaurus còn có thêm chiếc đuôi giống chiếc roi khá mỏng, dài và cực kỳ linh hoạt. Sau khi ghép nối bộ hài cốt hóa thạch, Brian Curtice, một nhà cổ sinh vật học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Arizona đã đưa ra nhận định trên.

Kham pha chan dong ve loai khung long dai nhat moi thoi dai-Hinh-3
Theo Brian Curtice, Supersaurus từng sống cách đây khoảng 150 triệu năm trong kỷ Jura, đặc thù với cái đầu to bằng con ngựa, và nó cũng đã dài tối thiểu 39 mét tính từ mõm đến đuôi.
Kham pha chan dong ve loai khung long dai nhat moi thoi dai-Hinh-5
Thậm chí có thể cao tới 42 mét, kích cỡ này dài hơn loài khủng long Diplodocus từng nắm giữ kỷ lục 33 mét phát hiện vào năm 2006 tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên và Khoa học Bulletin, New Mexico.
Kham pha chan dong ve loai khung long dai nhat moi thoi dai-Hinh-4
Xương của Supersaurus được phát hiện từ Mỏ khủng long Dry Mesa ở Colorado. Khi phát hiện, Brian Curtice phải thét lên: "Đó là một chiều dài điên rồ - dài hơn ba chiếc xe buýt học sinh màu vàng, tính từ đầu đến đuôi”.

Kham pha chan dong ve loai khung long dai nhat moi thoi dai-Hinh-5

Như vậy, tính tới hiện tại thì Supersaurus có thể là loài khủng long dài nhất được ghi nhận, nhưng nó không phải là loài khủng long trên cạn nặng nhất.

Kham pha chan dong ve loai khung long dai nhat moi thoi dai-Hinh-8
Kỷ lục đó đang thuộc về giống khủng long thằn lằn cổ đại họ Argentinosaurus, nặng từ 82 tấn trở lên, và theo Brian Curtice, kỷ lục cân nặng này nhiều khả năng gấp đôi so với trọng lượng của loài Supersaurus mới.

Huỳnh Dũng (Theo Livescience)