Apple vừa công bố iPhone X trong sự kiện 12/9 tại Steve Jobs Theater. Đó là phiên bản iPhone mới hàng đầu sẽ được bán tại store vào đầu tháng 11, chỉ vài tuần sau khi iPhone 8 và iPhone 8 Plus được bán ra vào ngày 23 tháng 9. Apple nói rằng, thay vì bạn đọc iPhone X theo kí tự “X” thì phiên bản mới này sẽ được gọi là "iPhone Ten" (iPhone 10), và nó được thiết kế để đánh dấu sự kiện 10 năm ra mắt của iPhone. Trong khi đó, iPhone 8 chính là một chiếc iPhone 7S phiên bản nâng cấp ngoại trừ cái tên được thay đổi, và những cái tên hay con số này đã bỏ qua tất cả các mẫu iPhone mới khác - nghĩa là chúng ta đã chính thức không rõ tung tích của mẫu iPhone 9.
Việc đặt tên S điển hình của Apple đã qua đi trong năm nay, điều này không hoàn toàn đáng ngạc nhiên. Samsung ra mắt Galaxy S8 hồi đầu năm nay và Note 8 của Công ty sẽ có mặt vào ngày 15 tháng 9 (cùng ngày bắt đầu được đặt hàng iPhone 8). Việc nâng cấp để cạnh tranh Samsung Galaxy S8 và Galaxy Note 8 với một iPhone 7S và iPhone 7S Plus không thực sự đem lại cảm giác hiệu quả về chiến lược kinh doanh của Apple. Bởi vậy, Apple dường như đang sử dụng một phương pháp marketing tuyệt vời cho iPhone năm nay.
Việc đặt tên iPhone X giúp củng cố vị trí thị trường của mẫu đặc biệt này lên trên iPhone 8 thông thường mà không ghi rõ "iPhone 10", bởi vì hầu hết mọi người sẽ chỉ đơn giản gọi nó là iPhone X theo ký tự bảng chữ cái và không nói là iPhone 10. Apple biết điều này và công ty chỉ sử dụng logo X trong các tài liệu quảng cáo của nó. Jony Ive gọi nó là "iPhone Ten" (iPhone 10) trong video giới thiệu của công ty, nhưng cái tên iPhone 10 lại không được gọi một cách thường xuyên trong buổi ra mắt vừa qua.
Sự khác biệt tinh tế này thể hiện rõ ràng đó là một phiên bản iPhone đặc biệt, và tất nhiên một chiếc iPhone 10 không thể khiến người tiêu dùng nghĩ rằng họ sẽ không mua được phiên bản mới nhất của iPhone là iPhone 8. Hãy đối mặt với nó, iPhone X là thiết bị mà mọi người muốn, nhưng hầu hết sẽ mua iPhone 8 chỉ vì đơn giản, giá của iPhone X quá cao.
Microsoft cũng đã làm một thủ thuật tương tự cho việc đặt tên cho Windows 10. Phần mềm khổng lồ này bỏ qua Windows 9 và nâng cấp thẳng lên Windows 10, nhưng Microsoft làm điều này chủ yếu để khuyến khích người dùng Windows 7 nâng cấp lên phiên bản mới. Thử tưởng tượng khi bạn nhìn vào máy tính của mình và thấy mình đang sử dụng Windows 7, trong khi đã có một phiên bản Windows 10 hiện hữu sẽ khiến cho người dùng cảm thấy phiên bản mình đang sử dụng cũ hơn rất nhiều. Đó là một mẹo marketing để giúp Microsoft thúc đẩy người dùng nâng cấp miễn phí lên phiên bản mới. Bí quyết tinh tế này của Apple làm cho các tên của phiên bản iPhone mới năm sau thực sự rất thú vị. Chúng ta sẽ thấy iPhone 8S, iPhone 9 hay iPhone XS? Hãy để trò chơi phán đoán này bắt đầu...