Hoài niệm về băng cassette nhân ngày "cha đẻ" công nghệ này qua đời

Google News

Băng cassette vẫn luôn được nhắc đến trong nền văn hóa đại chúng, đến nỗi nhiều cuốn sách và bộ phim đã được sản xuất đề kể về lịch sử của nó. Năm 2016, "cha đẻ" của băng cassette từng xuất hiện trong bộ phim tài liệu mang tên “A Documentary Mixtape”.

Trang Gizmodo trích dẫn từ hãng tin De Telegraaf, Hà Lan, cho hay Lou Ottens, 94 tuổi, người phát minh ra băng cassette vừa qua đời.
Ottens bắt đầu sự nghiệp của mình tại hãng điện tử Philips vào năm 1952 và trở thành người đứng đầu bộ phận phát triển sản phẩm mới vào năm 1960.
Khi đảm nhiệm chức vụ này, Ottens bắt đầu nảy ra ý tưởng về một cuốn băng cassette nhỏ gọn, vì ông quá ngán ngẩm những bộ băng cuộn cũ cồng kềnh.
Ottens đã quyết định phải thu nhỏ các cuộn phim và đặt chúng vào một thiết bị duy nhất, cho việc thao tác và vận chuyển được dễ dàng hơn. Năm 1963, cuốn băng cassette đầu tiên ra mắt tại một hội chợ điện tử với khẩu hiệu "Nhỏ hơn một bao thuốc lá!”.
Ý tưởng này nhanh chóng bị nhiều công ty điện tử sao chép, họ dùng thiết kế của Ottens và làm ra nhiều sản phẩm với nhiều định dạng khác nhau.
Để giải quyết tình trạng trên, Ottens đã hợp tác với Sony và phân phối băng cassette có kích thước tiêu chuẩn của mình ra toàn cầu. Lúc bấy giờ, ông vẫn lấy danh nghĩa bằng sáng chế của hãng Philips.
Từ đó, băng cassette của Ottens trở nên nổi tiếng, thống trị thập niên 70, 80 và trở thành một trong những định dạng phổ biến nhất cho nhạc thu âm sẵn.
Băng cassette trở nên nổi bật trong nền văn hóa đại chúng đến nỗi nhiều sách và phim đã được dựng lên chỉ đề nói về lịch sử của nó. Năm 2016, Ottens xuất hiện trong một bộ phim tài liệu mang tên “A Documentary Mixtape”.
Nội dung xuyên suốt của bộ phim là cái nhìn đầy cảm động, hoài niệm về lịch sử của băng cassette và vì sao sản phẩm này vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.
Hoai niem ve bang cassette nhan ngay
Lou Ottens trong bộ phim tài liệu "A Documentary Mixtape" năm 2016 (Ảnh chụp màn hình YouTube). 
Theo New Musical Express, hơn 100 tỷ cuộn băng cassette đã được bán ra trên toàn thế giới với doanh số bán hàng tăng hơn gấp đôi trong năm 2020.
Ottens chính thức nghỉ hưu vào năm 1986. Và khi được hỏi liệu ông có tự hào về những phát minh của mình hay không, Ottens thường trả lời: “Tôi không có niềm tự hào cá nhân nào cả, tất cả là nỗ lực của một tập thể để tạo ra cả băng cassette và CD”.
“Điều duy nhất tôi còn nhớ là những người mà tôi có cơ hội làm việc cùng. Đó là một hoài niệm thật tuyệt vời", Ottens chia sẻ trong một phỏng vấn năm 2018.
Theo Sang Trần/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)