Giải Nobel Hoá học 2021 thuộc về 2 nhà khoa học Mỹ và Đức

Google News

Chiều 6/10, Uỷ ban giải thưởng Nobel công bố nhà khoa học người Đức Benjamin List và nhà khoa học người Mỹ David MacMillan giành giải Nobel Hoá học 2021 vì có công tìm ra chất xúc tác hữu cơ. 

Công cụ này được sử dụng cho nghiên cứu tìm ra nhiều loại thuốc mới và giúp các phương pháp hoá học trở nên thân thiện hơn với môi trường.
Nhà khoa học Benjamin List đã thử nghiệm xem liệu một loại amino axit mang tên proline có thể trở thành chất xúc tác cho một phản ứng hoá học hay không. Kết quả cho thấy nó hoạt động rất tốt.
Nhà khoa học David MacMillan nhận thấy các chất xúc tác kim loại dễ bị phá huỷ vì độ ẩm. Ông tự hỏi rằng liệu có thể phát triển một chất xúc tác bền hơn chỉ bằng cách sử dụng các phân tử hữu cơ đơn giản. Ông đã tìm ra loại có khả năng xúc tác xuất sắc.
Giai Nobel Hoa hoc 2021 thuoc ve 2 nha khoa hoc My va Duc
Chân dung hai nhà khoa học giành giải Nobel Hoá học 2021. (Ảnh: Uỷ ban giải thưởng). 
Trước đó, các nhà nghiên cứu tin rằng chỉ có hai loại chất xúc tác: kim loại và enzyme.
Dù làm việc độc lập nhưng hai nhà khoa học Benjamin List và David MacMillan cùng tạo ra chất xúc tác thứ ba: chất xúc tác hữu cơ không đối xứng, dựa trên các phân tử hữu cơ nhỏ.
Hai nhà khoa học cùng sinh năm 1968 sẽ nhận được phần thưởng tiền mặt 10 triệu crown Thụy Điển (1,15 triệu USD).
Hoá học là giải thưởng thứ ba được công bố trong mùa Nobel năm nay. 
Ngày 5/10, ba nhà khoa học Syukuro Manabe, Klaus Hasselmann và Giorgio Parisi giành giải Nobel Vật lý 2021 vì tìm ra các mô hình thời tiết phức tạp.
Ngày 4/10, hai nhà khoa học Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian được chọn là những người giành giải Nobel Y học 2021 vì có công phát hiện ra cơ chế thụ cảm nhiệt độ và xúc giác, mở đường cho việc điều chế các loại thuốc giảm đau.
Giải thưởng Nobel cho các lĩnh vực Văn học, Hòa bình và Kinh tế sẽ tiếp tục được công bố trong những ngày tới. 
Theo Bình Giang/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)