Công nghệ màng lọc xử lý nước sông Đà nhiễm dầu có hiệu quả?

Google News

(Kiến Thức) - Câu chuyện nước sông Đà nhiễm dầu vẫn đang "nóng" suốt những ngày qua, để xử lý kịp thời, mới đây, trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) đã triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm dầu, trong đó sử dụng công nghệ màng lọc...

Sự cố nước sông Đà nhiễm dầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân suốt 2 tuần qua. Mới đây, trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm dầu trong môi trường đất, nước và bùn sa lắng tại khu vực xảy ra sự cố đổ trộm dầu thải dẫn đến ô nhiễm nguồn nước cấp sông Đà.
Cong nghe mang loc xu ly nuoc song Da nhiem dau co hieu qua?
Màng lọc dầu là giải pháp hữu ích xử lý sự cố ô nhiễm dầu nước sông Đà. 
Việc lắp màng lọc tại đầu nguồn nơi xảy ra sự cố kéo dài đến kênh dẫn nước của nhà máy nhằm tách dầu lẫn trong nước thoát ra từ hoạt động thu gom đất, bùn, rác nhiễm dầu trên suối được xem như biện pháp khẩn cấp đầu tiên. SOS đã lắp đặt 21 màng lọc dầu chuyên dụng trên kênh dẫn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà từ 18/10.
Theo nghiên cứu, màng lọc dầu là một sản phẩm lọc dầu lẫn trong nước rất hiệu quả ngay cả với lưu tốc dòng chảy mạnh, đặc biệt thích hợp cho ứng phó sự cố dầu tràn chìm trong nước xâm nhập vào bờ biển, đồng nuôi thủy sản, các khu vực nhạy cảm hoặc dầu tràn ra cống rãnh ao hồ. Màng lọc được đánh giá có thể ngăn được toàn bộ dầu, những chất hóa học có tính chất tương tự như dầu để đảm bảo chất lượng đầu vào của nước.
Cong nghe mang loc xu ly nuoc song Da nhiem dau co hieu qua?-Hinh-2
Các tấm màng lọc được lắp dọc theo dòng sông. 
Các tấm màng lọc dầu được cho là có xuất xứ từ Mỹ, sản xuất từ 100% sợi tái chế của ngành công nghiệp dệt, có giá thành khoảng 300.000 đồng/m2. Khi các màng lọc ngấm đủ dầu, màng lọc mới sẽ được thay thế.

Mời quý vị xem video: Tạm giữ các nghi phạm đổ dầu thải vào nước sông Đà

Các tấm màng ngăn dầu, mỗi tấm dài khoảng 15 m, rộng hơn 2 m được căng ngang lòng kênh, từng tấm cách nhau khoảng 100 m đến 150 m, có phao nổi trên mặt nước và toàn bộ tấm màng chìm trong lòng nước.
Các tấm lọc chuyên dụng được lắp đặt dọc theo suối Trầm, suối Bằng dẫn về hồ Đầm Bài để tách dầu lẫn trong nước.
Cong nghe mang loc xu ly nuoc song Da nhiem dau co hieu qua?-Hinh-3
Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) lắp đặt tấm lọc dầu. Ảnh: Infonet 

Cong nghe mang loc xu ly nuoc song Da nhiem dau co hieu qua?-Hinh-4
 
Trước đó, đêm 8/10, dầu thải từ xe tải đổ trộm xuống khe núi xã Phú Minh gặp cơn mưa đã chảy xuống suối Trâm. Dòng nước ô nhiễm từ suối lan xuống kênh dẫn nước, chảy về hồ Đầm Bài, nơi lấy nước nguồn của nhà máy nước sạch sông Đà. Từ ngày 10/10, người dân một số quận, huyện Hà Nội phát hiện nước sinh hoạt có mùi lạ.
Lưu Thoa

>> xem thêm

Bình luận(0)