Con người đang cố gắng hồi sinh 9 động vật tuyệt chủng từ lâu

Google News

Có rất nhiều loài động vật trên trái đất, vì lý do con người, mất môi trường sống và thiên tai, cuối cùng chúng đã biến mất hoàn toàn trên trái đất và bị tuyệt chủng.

Hiện các nhà nghiên cứu đang cố gắng hồi sinh thành công những loài động vật đã tuyệt chủng này thông qua khoa học và công nghệ liên quan. Mặc dù không dễ dàng nhưng các nhà khoa học vẫn rất lạc quan về điều này. Dựa trên khía cạnh này, bài viết sẽ chia sẻ: Với sự phát triển của khoa học, con người đang cố gắng hồi sinh 9 loài của những loài động vật đã tuyệt chủng từ lâu!

1. Gà gô đen New England

Con nguoi dang co gang hoi sinh 9 dong vat tuyet chung tu lau

Gà gô đen New England là một phân loài của gà gô thảo nguyên, có nguồn gốc từ bờ biển phía đông của Bắc Mỹ. Chúng khác với gà thảo nguyên ở kích thước nhỏ hơn và lông có nhiều đốm hơn, số lượng đã giảm đáng kể do mất môi trường sống và săn bắn quá mức.

Để hồi sinh loài động vật này, một nhóm các nhà nghiên cứu chuyên gia đã làm việc liên tục kể từ năm 2013. Họ đã lần đầu tiên thử nuôi cấy các tế bào mầm nguyên thủy muộn, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn tràn đầy tự tin.

2. Moa bụi nhỏ

Con nguoi dang co gang hoi sinh 9 dong vat tuyet chung tu lau-Hinh-2

Moa bụi nhỏ là loài đã tuyệt chủng nhỏ nhất trong họ moa. Loài chim này chủ yếu sống ở New Zealand. Để hồi sinh con chim từ trứng của nó, họ cần tái tạo lại xương ngón chân từ một mẫu vật được bảo quản trong bảo tàng. Thử nghiệm bắt đầu vào năm 2018, và công việc vẫn đang tiếp tục.

3. Voi ma mút

Con nguoi dang co gang hoi sinh 9 dong vat tuyet chung tu lau-Hinh-3

Voi ma mút từng là loài voi lớn nhất thế giới. Số lượng loài này bắt đầu giảm vào cuối thế Pleistocene và cuối cùng nó đã tuyệt chủng khoảng 55 triệu năm trước. Chúng tôi đã hồi sinh những loài đã tuyệt chủng này một cách khoa học và nhiều nhà nghiên cứu đang làm việc trong một số dự án nhằm đưa các loài động vật đã tuyệt chủng trở lại, bao gồm việc thay thế các gen trong tế bào của voi bằng các gen của voi ma mút.

4. Rùa khổng lồ Floreana

Con nguoi dang co gang hoi sinh 9 dong vat tuyet chung tu lau-Hinh-4

Rùa khổng lồ Floreana là một phân loài đã tuyệt chủng của loài rùa khổng lồ Galapagos, chủ yếu sinh sống trên đảo Floreana thuộc quần đảo Galapagos. Nguyên nhân chính vẫn liên quan đến việc con người đánh bắt quá mức. Một số người định cư và thủy thủ ở đây thường đánh bắt chúng để làm thức ăn. Mặc dù dựa vào khoa học ngày nay và công nghệ, tưởng như rùa khổng lồ Floreana có thể hồi sinh, nhưng theo các nhà khoa học, để hồi sinh loài rùa này cần có kỹ thuật nhân giống, điều này hiện không dễ thực hiện lắm!

5. Sư tử hang

Con nguoi dang co gang hoi sinh 9 dong vat tuyet chung tu lau-Hinh-5

Loài sư tử này đã tuyệt chủng khoảng 13.000 năm trước. Chúng sống ở Á-Âu. Các nhà khoa học cho rằng lý do tuyệt chủng chủ yếu là do người Neanderthal và Homo sapiens bị săn bắn. Tuy nhiên, kể từ năm 2017, các nhà khoa học trong và ngoài nước đã cố gắng hồi sinh những loài động vật đã tuyệt chủng này, họ đang cố gắng nhân bản loài này bằng cách sử dụng phần còn lại của hai chú chuột con thời Kỷ băng hà tên là Uyan và Dina được tìm thấy ở Siberia, nếu có thể nhân bản thành công, nó sẽ cho chúng ta tận mắt chứng kiến diện mạo thực sự của loài động vật của nhiều năm trước!

6. Dodo

Con nguoi dang co gang hoi sinh 9 dong vat tuyet chung tu lau-Hinh-6

Dodo, còn được gọi là kẻ ngốc Mauritius, là loài duy nhất đã tuyệt chủng của chi Dodo. Không giống như hầu hết các loài chim khác, chúng không thể bay. Vì dodo không sợ con người nên chúng có thể dễ dàng trở thành con mồi, lý do chính cho sự tuyệt chủng của dodo là do con người ăn thịt. Nó xuất hiện lần cuối vào năm 1681. Mọi người đã cố gắng giải trình tự DNA của dodo với hy vọng khiến chúng sống lại!

7. Quagga

Con nguoi dang co gang hoi sinh 9 dong vat tuyet chung tu lau-Hinh-7

Quagga là một phân loài của ngựa vằn sống ở Nam Phi cho đến khi nó bị tuyệt chủng vào cuối thế kỷ 19. Sự khác biệt giữa một con quagga và những con ngựa vằn khác nằm ở các sọc của nó, chỉ tồn tại ở nửa thân trước của nó và trông rất khác. Từ thế kỷ trước, một nhóm "Dự án Quagga" ở Nam Phi đã cố gắng tìm ra, mặc dù theo các nhà lãnh đạo dự án, có thể khôi phục loài quagga thông qua các kỹ thuật nhân giống chọn lọc, dự án đã vấp phải một số chỉ trích tiêu cực rằng nó có thể là một trò đóng thế, vì vậy dự án khoa học đã gây nhiều tranh cãi.

8. Bò rừng thảo nguyên

Con nguoi dang co gang hoi sinh 9 dong vat tuyet chung tu lau-Hinh-8

Bò rừng thảo nguyên là một loài bò rừng đã tuyệt chủng từng sống ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Chúng nặng khoảng 900 kg và có một chiếc sừng dài một mét trên đầu. Loài bò rừng khổng lồ này là con mồi quan trọng của con người sơ khai , những gì còn sót lại của chúng đã được tìm thấy trong các trại săn bắn của người Neanderthal, bò rừng thảo nguyên đã tuyệt chủng khoảng 10.000 năm trước và thậm chí như vậy, một số nhà khoa học đã cố gắng nhân bản bò rừng thảo nguyên từ năm 2015.

9. Bồ câu viễn khách

Con nguoi dang co gang hoi sinh 9 dong vat tuyet chung tu lau-Hinh-9

Chim bồ câu viễn khách từng là một trong những loài chim nổi tiếng ở Bắc Mỹ. Loài này từng có số lượng lên tới hàng tỷ con, nhưng đã bị săn bắt đến tuyệt chủng vào đầu thế kỷ 20. Bồ câu viễn khách là một phần quan trọng của hệ sinh thái, và sự mất mát của nó đã kéo theo dây chuyền. Đáp lại, giờ đây chúng được nhớ đến như một câu chuyện cảnh báo về sự nguy hiểm của việc con người khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên, nhưng các nhà khoa học vẫn rất tự tin khôi phục nó.

Theo Lê Dương/Thương hiệu và Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)