Choáng tính chất hóa học trong môi trường liên sao hỗn loạn

Google News

(Kiến Thức) - Hơn 200 phân tử được phát hiện trong không gian, một số (như Buckminsterfullerene) có cấu trúc phức tạp với các nguyên tử carbon. Nhiều thập kỷ quan sát cũng cho thấy môi trường giữa các vì sao không đồng nhất mà khá hỗn loạn.

Được biết, những phân tử này tỏa nhiệt, giúp những đám mây vật chất liên sao khổng lồ nguội đi và co lại thành những ngôi sao mới.

Hơn nữa, các nhà thiên văn học sử dụng bức xạ từ các phân tử này để nghiên cứu các điều kiện, khi các hành tinh hình thành trong các vành đĩa ngôi sao trẻ.

Sự phong phú tương đối của các loại phân tử này là một câu đố quan trọng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ sự phong phú của các yếu tố cơ bản và cường độ của trường bức xạ cực tím đến mật độ, nhiệt độ và tuổi của đám mây phân tử.

Choang tinh chat hoa hoc trong moi truong lien sao hon loan
 Nguồn ảnh: Phys.

Sự phong phú của các phân tử nhỏ (những phân tử có hai hoặc ba nguyên tử) đặc biệt quan trọng, vì chúng tạo thành bước đệm cho các vật thể lớn hơn, và trong số những phân tử mang điện tích này thậm chí còn quan trọng hơn, vì chúng trải qua các phản ứng hóa học dễ dàng hơn.

Các mô hình hiện tại của môi trường giữa các vì sao khuếch tán các lớp khí cực tím đồng nhất với mật độ không đổi hoặc mật độ có thể thay đổi trơn tru theo độ sâu của đám mây.

Tuy nhiên, nhiều thập kỷ quan sát cũng cho thấy môi trường giữa các vì sao không đồng nhất mà khá hỗn loạn, với sự thay đổi lớn về mật độ và nhiệt độ trong từng khoảng cách.

Nhà thiên văn học CfA Shmuel Bialy đã dẫn đầu một nhóm các nhà khoa học điều tra sự phong phú của bốn phân tử chủ chốt H2, OH + , H2O + và ArH ( tất cả có chuyển động vượt quá tốc độ âm thanh) và nằm trong môi trường liên sao hỗn loạn.

Dựa trên các nghiên cứu trước đây về hành vi của hydro phân tử (H2) trong môi trường liên sao hỗn loạn, các nhà khoa học đã thực hiện các mô phỏng máy tính chi tiết, kết hợp một loạt các con đường hóa học cùng với các mô hình chuyển động hỗn loạn siêu âm, dưới nhiều tình huống kích thích do bức xạ cực tím và các tia vũ trụ tác động.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)