Bị châu Âu chê khẩu trang có “khiếm khuyết”, Trung Quốc phản bác thế nào?

Google News

Chính phủ Trung Quốc đang bác bỏ quan điểm cho rằng khẩu trang được xuất khẩu sang các nước khác là "khiếm khuyết" và cho rằng các quốc gia kia đã không "kiểm tra kỹ" các hướng dẫn sử dụng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (2/4) tuyên bố trong một tweet trên mạng xã hội Twitter rằng "câu chuyện thật" đằng sau hàng loạt lô hàng khẩu trang bị cáo buộc bị lỗi gửi đến Hà Lan mới đây là việc nhà sản xuất Trung Quốc đã tuyên bố rõ ràng rằng chúng không dành cho phẫu thuật.
"Mỗi loại khẩu trang khác nhau cung cấp các mức độ bảo vệ khác nhau, để sử dụng hàng ngày và cho các mục đích y tế", Bộ Ngoại giao nước này viết. "[Vui lòng] kiểm tra kỹ các hướng dẫn để đảm bảo rằng bạn đã đặt hàng, thanh toán và phân phối đúng. Không sử dụng mặt nạ không dùng cho phẫu thuật cho mục đích phẫu thuật."
Bi chau Au che khau trang co “khiem khuyet”, Trung Quoc phan bac the nao?
Twitter giờ là một trong các kênh thể hiện quan điểm của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. 
Tuyên bố này được đưa ra sau khi chính phủ Hà Lan mới đây đã thu hồi 600.000 khẩu trang do Trung Quốc sản xuất vì bị lỗi và không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. Con số này chiếm hơn một nửa trong tổng số 1,3 triệu khẩu trang N-95 được giao cho Hà Lan.
Nhiều bệnh viện ở nước này đã yêu cẩu trả lại số khẩu trang trên do chúng không vừa vặn và các lớp lọc không hoạt động đúng cách. Về nguyên tắc, khẩu trang N-95 có thể ngăn chặn 95% các hạt trong không khí khi được sử dụng đúng cách.
"Khi chúng được chuyển đến bệnh viện, tôi đã từ chối ngay những chiếc khẩu trang đó", một nhân viên bệnh viện nói với đài truyền hình NOS của Hà Lan. "Nếu những chiếc khẩu trang đó không được chế tạo đúng cách, virus có thể vượt qua lớp bao vệ. Chúng tôi không sử dụng chúng."
Các quốc gia khác cũng đã bày tỏ mối quan tâm về chất lượng với các thiết bị y tế được sản xuất tại Trung Quốc. Sau khi mua 340.000 bộ dụng cụ thử nghiệm từ một nhà sản xuất Trung Quốc, chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố rằng 60.000 trong số chúng không cho kết quả kiểm tra chính xác, với tỷ lệ chỉ đạt 30%. CH Séc trước đó nói các dụng cụ xét nghiệm nhanh COVID-19 từ Trung Quốc có độ chính xác dưới 20%.
Bi chau Au che khau trang co “khiem khuyet”, Trung Quoc phan bac the nao?-Hinh-2
Đầu tháng 3, mỗi ngày Trung Quốc sản xuất được 116 triệu chiếc khẩu trang. (Ảnh: Xinhua) 
Bộ trưởng Ngoại giao Liên minh Châu Âu Josep Borrell cũng nói trong một bài đăng trên blog rằng chính phủ Trung Quốc đang cố gắng được coi là một đồng minh quốc tế trong một "trận chiến toàn cầu".
"Trung Quốc đang ráo riết đẩy mạnh thông điệp rằng, không giống như Mỹ, đây là một đối tác có trách nhiệm và đáng tin cậy", Borrell viết. "Trong trận chiến này, chúng tôi cũng đã thấy những nỗ lực làm mất uy tín của EU và một số trường hợp có nơi người châu Âu đã bị kỳ thị như thể tất cả họ đều là những người mang virus."
Truyền thông Trung Quốc thời gian gần đây cũng đã có các động thái thay đổi câu chuyện xung quanh nguồn gốc của coronavirus, bằng cách đặt câu hỏi về tính hợp pháp của nó. Mặc dù các quan chức y tế và các nhà khoa học đã đồng ý rằng COVID-19 có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc - nhiều khả năng xuất phát từ một chợ bán động vật hoang dã - một số quan chức chính phủ nước này vẫn cho rằng Quân đội Hoa Kỳ có thể đã chuyển virus sang Trung Quốc.
Thời báo Hoàn cầu, hoạt động dưới sự quản lý của chính phủ Trung Quốc, cũng tuyên bố trong một bài đăng trên Twitter rằng Ý "có thể đã gặp vấn đề về một loại bệnh viêm phổi không thể giải thích được" vào tháng 11 và tháng 12 năm ngoái - cùng thời điểm Trung Quốc báo cáo ca nhiễm đầu tiên.
Theo Bảo Nam/Tổ quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)