Bất ngờ chụp được ảnh thiên hà “xuyên không” 55 triệu năm

Đài thiên văn phía Nam châu Âu (ESO) mới công bố ảnh chụp thiên hà mang tên NGC 4254. Thiên này cách Trái đất 55 triệu năm ánh sáng. Theo đó, hình ảnh mới chụp được đến từ 55 triệu năm trước.

Hình ảnh ngoạn mục thiên hà mang tên NGC 4254 hay còn gọi là Messier 99 mới được Đài thiên văn phía Nam châu Âu (ESO) công bố. Thiên hà này được nhà thiên văn học người Pháp Pierre Méchain phát hiện năm 1781.
Thông qua dự án khảo sát PHANGS, hệ thống kính viễn vọng Very Large (VLT) và ALMA của Đài thiên văn phía Nam châu Âu (ESO) đã chụp được hình ảnh thiên hà NGC 4254 giống như một chùm tóc sáng rực rỡ trên bầu trời.
Do thiên hà NGC 4254 cách Trái đất 55 triệu năm ánh sáng nên hình ảnh mới chụp được không phải hình ảnh hiện tại của nó. Trên thực tế, đây là hình ảnh "xuyên không" từ 55 triệu năm trước của thiên hà này.
Theo các chuyên gia NASA, thiên hà xoắn ốc khổng lồ NGC 4254 có một số đặc điểm giống với thiên hà Milky Way chứa Trái đất với các nhánh xoắn ốc dài, lớn và được xác định rõ ràng.
Bat ngo chup duoc anh thien ha “xuyen khong” 55 trieu nam
 Ảnh thiên hà NGC 4254 hay còn gọi là Messier 99 "xuyên không" 55 triệu năm. ẢNH: ESO/PHANGS.
Trong hình ảnh mới nhất chụp được, các "cánh tay" của thiên hà NGC 4254 nổi bật trong ánh sáng màu đỏ và cam cũng như những đám mây khí lạnh đang chuẩn bị biến thành những ngôi sao.
Các màu tím và xanh dương lấp lánh quanh những "cánh tay" đó chính là các ngôi sao phân bố khắp các thiên hà.
Thiên hà NGC 4254 là một trong những đối tượng nghiên cứu hấp dẫn giới thiên văn. Khi nghiên cứu thiên hà này, các chuyên gia có thể tìm được thêm manh mối về cách các ngôi sao hình thành trong vũ trụ. Hệ thống kính viễn vọng Very Large (VLT) và ALMA của của Đài thiên văn phía Nam châu Âu (ESO) đã và đang không ngừng thu thập các dữ liệu nhằm giải mã bí ẩn về vũ trụ.

Mời độc giả xem video: Trung Quốc phát trực tuyến lớp học đầu tiên từ vũ trụ. Nguồn: VTV24.

Tâm Anh (theo Space)