Tiếng Việt, ngôn ngữ phổ biến nhất ở thành phố Swan - Australia

Google News

(Kiến Thức) - Theo kết quả nghiên cứu của Giáo sư Loretta Baldassar, tiếng Việt hiện là ngôn ngữ phổ biến nhất ở thành phố Swan, Australia.

Theo báo Community News (Australia), Giáo sư Loretta Baldassar - ngành Nhân chủng học và Xã hội học tại ĐH Tây Australia (UWA) mới công bố kết quả nghiên cứu đáng chú ý về tiếng Việt.
Cụ thể, theo dữ liệu tổng điều tra dân số năm 2016, có 2.870 người dân ở thành phố Swan (Australia) nói tiếng Việt.
Trước đó, vào năm 2006, chỉ có 1.909 người dân ở thành phố Swan nói tiếng Việt. Khi ấy, tiếng Việt là ngoại ngữ được nói nhiều thứ hai ở cộng đồng này sau tiếng Italy. Tuy nhiên, đến năm 2016, tiếng Italy đã rơi xuống vị trí thứ 4 và tiếng Việt trở thành ngôn ngữ phổ biến nhất, ngoài tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức tại thành phố này.
Số liệu thống kê cũng cho thấy, nguyên nhân tiếng Việt là ngôn ngữ phổ biến nhất ở thành phố Swan do lượng người dân gốc Việt ở thành phố này tăng thêm 609 người trong vòng 10 năm qua trong khi số người gốc Italy sụt giảm 131 người.
Số lượng người gốc Việt gia tăng khiến tiếng Việt trở thành ngoại ngữ phổ biến nhất ở thành phố Swan. Ảnh: Stock image. 
Trước những dữ liệu trên, Giáo sư Baldassar nhận định cấu trúc hai nhóm dân số này đang có sự thay đổi.
"Trong suốt nhiều năm, Italy là ngôn ngữ được nói ở nhà nhiều nhất và một trong những lý do khiến thứ tiếng này giảm sút là vì lượng người gốc Italy đang già đi và qua đời dần. Hơn 50% người dân gốc Italy trên 60 tuổi", giáo sư Baldassar cho biết.
Theo Giáo sư Baldassar, tiếng Việt xuất hiện ở thành phố Swan khi nhóm người nhập cư đầu tiên đến nơi đây từ những năm 70. Dân số nhóm này trẻ hơn và nhiều hơn so với cộng đồng người gốc Italy.
Bà Baldassar đưa ra nhận định việc bảo tồn ngôn ngữ có ý nghĩa quan trọng đối với bản sắc văn hóa, tuổi tác, mối quan hệ giữa các thế hệ và sự gắn kết với quê hương.
"Khi thế hệ đầu tiên ngày càng già đi, khả năng nói tiếng Anh của họ đôi khi có thể kém đi. Bạn sẽ muốn tránh tình huống mà thế hệ thứ hai, thứ ba không thể trò chuyện với ông bà của mình", Giáo sư Baldassar nói.
Mời quý độc giả xem video Lớp học tiếng Việt ở xứ Đài Loan (nguồn: VTC):
Trước việc tiếng Việt trở thành ngoại ngữ phổ biến nhất ở thành phố Swan, Thị trưởng Swan - ông David Lucas, cho biết thành phố tự hào về sự đa dạng văn hóa vẫn đang ngày càng phát triển.
"Việc công nhận và coi trọng các nền văn hóa đa dạng và khác nhau là rất quan trọng vì chúng làm phong phú thêm văn hóa của thành phố bằng việc giới thiệu những truyền thống, âm nhạc, ẩm thực, sở thích và tín ngưỡng mới cũng như làm tăng cường sự đổi mới và thịnh vượng", Thị trưởng Lucas phát biểu.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)