Thiền sư Thích Nhất Hạnh: 4 yếu tố tạo ra một tình yêu đích thực

Google News

Theo thiền sư Thích Nhất Hạnh, lãng mạn hay không lãng mạn đều không quan trọng, để tạo ra một tình yêu đích thực, hoàn toàn phụ thuộc vào 4 yếu tố.

4 yếu tố tạo nên một tình yêu đích thực

Thien su Thich Nhat Hanh: 4 yeu to tao ra mot tinh yeu dich thuc

Theo thiền sư Thích Nhất Hạnh, lãng mạn hay không lãng mạn đều không quan trọng, để tạo ra một tình yêu đích thực, hoàn toàn phụ thuộc vào 4 yếu tố: 

- Yếu tố thứ nhất là yêu thương và lòng tốt, nếu bạn không có khả năng khiến người mình yêu hạnh phúc, đó không phải tình yêu đích thực.

- Yếu tố thứ hai là lòng trắc ẩn, nếu người bạn yêu đau khổ mà bạn không biết cách khiến họ được hạnh phúc, đó không phải tình yêu đích thực.

- Yếu tố thứ ba là niềm vui, nếu bạn khiến người mình yêu khóc suốt ngày, và vì tình yêu đó mà bạn đau khổ không thôi, đó không phải tình yêu đích thực.

- Yếu tố thứ tư là sự đồng điệu, nỗi đau của anh là nỗi đau của em, niềm đau của em là của anh, niềm vui của em là của anh, niềm vui của anh là của em.

Theo Đức Phật, tình yêu vốn dĩ là bản năng của con người, nhưng cách yêu của chúng ta đã muôn trùng thay đổi với những sự sai lệch về quan điểm yêu đương, để rồi từ đó chuốc lấy khổ đau và mất mát. Tình yêu thật sự chính là không đòi hỏi, mà chính là dùng sự từ bi của chính ta, để mang đến những điều tốt đẹp nhất cho đối phương.

Những câu nói thấm thía về tình yêu theo lời Phật dạy

Thien su Thich Nhat Hanh: 4 yeu to tao ra mot tinh yeu dich thuc-Hinh-2

1. Đến là ngẫu nhiên, đi là tất nhiên. Cho nên bạn cần phải “Tùy duyên mà hằng bất biến, bất biến mà hằng tùy duyên”.

2. Chấp nhất vì yêu, trầm mặc vì hận thì chỉ như vòng tròn luẩn quẩn; cho dù tu ba kiếp chung thuyền, chuyển 3 tấc kinh luân chung chăn gối thì chung quy lại vẫn không thoát khỏi hợp tan của nhân duyên.

3. Thản nhiên, tùy tâm, tùy duyên nhất định gặp được đúng thời điểm khai hoa nở nhụy, gặp được người đúng hẹn, đúng duyên.

4. Mệnh do mình tạo, tâm đổi thì vạn vật đổi, tâm không đổi thì vạn vật không đổi. Yêu hay không, trong lòng nhau đã rõ.

5. Nhân duyên trăm năm, sai trong một phút, quay đầu tìm lại, tình đã thành không.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)