Tang lễ hoàng gia Thái Lan diễn ra thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Tang lễ quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej sẽ được tổ chức trang trọng khi treo cờ rủ trong 30 ngày và để tang nhà vua 1 năm.

Vào ngày 13/10, quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej qua đời ở tuổi 88, sau 70 năm trị vì. Nhà vua Bhumibol trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Siriraj. Thái Lan đang chuẩn bị cho quốc tang theo nghi thức đạo Phật dành cho quốc vương Bhumibol. Hoàng gia Thái Lan cho biết Thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ chủ trì lễ tắm thi thể nhà vua theo nghi thức đạo Phật.
Theo đó, thi hài quốc vương Bhumibol sẽ được chuyển từ bệnh viện Siriraj tới cung điện. Tại đây, thi hài nhà vua Thái Lan quá cố sẽ được bảo quản trong vài tuần đến vài tháng.
Tang le hoang gia Thai Lan dien ra the nao?
 Tang lễ quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej được tổ chức theo nghi thức đạo Phật.
Theo thông báo của chính phủ Thái Lan, các tòa nhà chính phủ sẽ treo cờ rủ màu trắng trong 30 ngày kể từ ngày 14/10. Tất cả công chức Nhà nước sẽ mặc trang phục màu đen để để tang quốc vương Bhumibol. Nội các Thái Lan cũng thông báo không tổ chức bất kỳ hoạt động vui chơi giải trí nào trong một tháng để tỏ lòng tôn kính nhà vua đã khuất.
Tang lễ của quốc vương Bhumibol sẽ bao gồm giai đoạn để tang, lễ hỏa táng và cuối cùng là nghi lễ quốc vương mới lên ngôi.
Sau khi qua đời, thi hài quốc vương Bhumibol trải qua nghi lễ "tắm tẩy trần". Đây là nghi lễ thường thấy của người Thái Lan dành cho bạn bè thân thiết và gia đình của người đã khuất. Từng người lần lượt tưới những giọt nước thơm lên lòng bàn tay của nhà vua quá cố.
Kế đến, thành viên hoàng tộc cầu nguyện, cúi xin nhà vua tha thứ trước khi đặt thi hài của quốc vương vào trong quan tài. Bao quanh áo quan của quốc vương Thái Lan sẽ là nến và trầm hương.
Tang le hoang gia Thai Lan dien ra the nao?-Hinh-2
 Người dân Thái Lan bật khóc khi biết tin quốc vương Bhumibol Adulyadej qua đời. Ảnh CNN.
Tang lễ ở Thái thường kéo dài hơn so với phương Tây khi có thể diễn ra trong hàng tuần hoặc hàng tháng. Thời gian để tang cho một thành viên hoàng tộc thường khoảng 100 ngày, nhưng tùy theo độ tuổi và độ kính trọng của người dân dành cho người đã khuất mà khoảng thời gian này cũng có sự khác biệt. Thái Lan sẽ để tang quốc vương Bhumibol Adulyadej trong 1 năm.
Sau khi kết thúc thời gian để tang, thi hài quốc vương sẽ được hỏa táng tại dàn hỏa thiêu một cách trang nghiêm. Buổi lễ có thể bao gồm một số hoạt động: diễu hành trang trọng của các binh lính và màn bắn 21 phát súng đại bác...
Sau cùng, khi quốc vương Thái Lan đã yên nghỉ, Thái tử Maha Vajiralongkorn - người sẽ kế vị ngôi vua chính thức được công nhận là quốc vương mới của Thái Lan.
Tâm Anh (theo CNN, IBTimes)

Bình luận(0)