Những tác động từ tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc hiện là chủ đề nóng trên chính trường thế giới. Các chuyên gia cho rằng, tranh chấp thương mại giữa 2 nước sẽ không mang lại lợi ích cho bên nào cũng như làm tổn hại tới lợi ích nền kinh tế toàn cầu.

Những ngày qua dư luận thế giới "nóng" trước tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Cụ thể, vào ngày 23/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 10% đối với mặt hàng nhôm và 25% với thép nhập khẩu, chủ yếu là từ Trung Quốc.
Không chỉ hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc, sản phẩm có các bộ phận cấu thành sản xuất ở nước ngoài và được đưa về Trung Quốc lắp ráp cũng bị liệt vào danh sách trên của Mỹ.
Tranh chấp thương mại Mỹ - Trung đang trở thành vấn đề "nóng" dư luận. Ảnh minh họa: Reuters.  
Trước quyết định tăng mức áp thuế của Mỹ, ngày 4/4, chính quyền Bắc Kinh tuyên bố sẽ đáp trả xứng đáng các biện pháp của chính quyền Washington. Theo đó, Bộ Tài chính Trung Quốc công bố danh sách 106 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ sẽ trở thành đối tượng của mức thuế 25% bao gồm ôtô, máy bay, các sản phẩm nhựa, thuốc lá, hoa quả và nhiều mặt hàng nông nghiệp khác.
Theo Reuters, giá trị nhập khẩu của 106 mặt hàng này vào Trung Quốc đạt khoảng 50 tỷ USD trong năm 2017. Như vậy có thể thấy, việc Mỹ và Trung Quốc áp thuế lẫn nhau có thể có tác động nghiêm trọng đến cả hai bên cũng như nền kinh tế toàn cầu.
Nguyên do là vì nhiều chỉ số chứng khoán cũng như cổ phiếu của các công ty công nghệ và sản xuất hàng đầu nước Mỹ đã có sự sụt giảm nhanh chóng sau khi Trung Quốc đáp trả chính sách thương mại của Mỹ.

Mời quý độc giả xem video: Trung - Mỹ căng thẳng: Các bên đều thiệt (nguồn: VTC1)

Chia sẻ về tranh chấp thương mại Mỹ - Trung, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono nhận định việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới áp thuế lẫn nhau có thể gây hệ lụy nghiêm trọng không chỉ đến 2 bên mà còn ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới.
Theo Đại sứ Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Zhang Xiangchen, nếu như Bắc Kinh và Washington không giải quyết được tranh chấp thương mại bằng thủ tục tham vấn lẫn nhau trong vòng 60 ngày theo quy định của WTO, Trung Quốc có thể tiến hành khởi kiện Mỹ tại Cơ quan Giải quyết tranh chấp của WTO (DSB).
Nếu vụ việc được giải quyết bằng quá trình pháp lý tại DSB, thời gian giải quyết tranh chấp có thể lên tới nhiều năm. Nếu tình huống này xảy ra thì Mỹ và Trung Quốc đều sẽ bị thiệt hại về kinh tế, không có nước nào hưởng lợi.
Ngoài Mỹ và Trung Quốc, giới chuyên gia cũng nhận định kinh tế các nước trên thế giới cũng bị ảnh hưởng bởi quyết định của 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong đó có cả Việt Nam bởi thế giới đang trong quá trình toàn cầu hóa.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)