Người xưa nói 'đàn ông không đeo vàng, phụ nữ không đeo bạc'?

Google News

Người xưa có câu: 'Nam không đeo vàng, nữ không đeo bạc', tại sao người xưa lại nói như vậy? Nó có nghĩa là gì?

 Từ đồng âm
Như có câu: “Chữ Hán có ba cái đẹp, đẹp về hình, đẹp về âm, đẹp về nghĩa”, nên từ xưa chúng ta đã thích dùng sự đồng âm của một số từ để biểu đạt nghĩa đẹp, và dùng nó để thể hiện mong muốn tốt đẹp của mọi người.
Nguoi xua noi 'dan ong khong deo vang, phu nu khong deo bac'?
 
Từ đồng âm có ý nghĩa tốt và xấu. Ví dụ, trong "nam không đeo vàng, nữ không đeo bạc", đồng âm của từ "bạc" là “dâm”. Vào thời cổ đại, dưới tác động của xã hội cổ đại, phụ nữ chỉ có thể ở nhà. Có người cả đời không bước qua lũy tre làng. Bởi phụ nữ bị ảnh hưởng bởi tư tưởng tam tòng, tứ đức. Phụ nữ tin rằng giá trị lớn nhất của họ là ở nhà chăm chồng, sinh con đẻ cái. Phụ nữ tái hôn không được đánh giá cao trong xã hội cũ.
Những kẻ ngoại tình và gái điếm bị coi thường hơn những kẻ giết người. Nếu một người phụ nữ đeo nhiều vàng bạc cũng sẽ bị coi là người phụ nữ không nền nếp, đoan chính, thế nên mới có câu “phụ nữ không đeo bạc”.
Kinh tế nghèo nàn
Vàng và bạc là những kim loại quý, mang giá trị cực kỳ ổn định. Trong những năm chiến tranh, vàng còn có thể được sử dụng như một loại tiền tệ cứng, vì vậy vàng cũng có giá trị cao trong mắt mọi người. Sở dĩ nam giới không đeo vàng là do sợ làm ảnh hưởng đến sức sản xuất trong thời kỳ phong kiến. Nam giới thời xưa thường phải đi lại ngoài đường, làm việc đồng áng.
Nguoi xua noi 'dan ong khong deo vang, phu nu khong deo bac'?-Hinh-2
 
Ở thời cổ đại, con người ở trong một xã hội phân cấp mạnh mẽ nên giàu nghèo không tương đồng. Người nghèo chỉ có thể trở nên nghèo khó hơn và người giàu chỉ có thể trở nên giàu có hơn. Nếu người nghèo nhìn thấy người khác đeo vàng, họ sẽ có ý định xấu xa, thậm chí phạm tội. Vì vậy, người xưa ân cần nhắc nhở nam giới tốt nhất không nên đeo vàng.
Ảnh hưởng văn hóa Nho giáo
Nho giáo chiếm một vị trí quan trọng trong lịch sử văn hóa Trung Quốc. Bản chất của Nho giáo là quan hệ đạo đức giữa người với người. Nó ủng hộ sự hào phóng, nhân từ và chính nghĩa, và rất coi trọng nghi thức. Vì vậy, Nho giáo đã được các nhà cai trị của tất cả các triều đại tôn trọng.
Bị ảnh hưởng bởi văn hóa Nho giáo, nếu một người có được sự giàu có và địa vị thông qua các phương tiện bất hợp pháp, họ sẽ bị người khác coi thường. Vì vậy, giới trí thức thời bấy giờ thường coi “tiền là quan trọng nhất”.
Nguoi xua noi 'dan ong khong deo vang, phu nu khong deo bac'?-Hinh-3
 
Trong mắt người xưa, ngọc bích không chỉ tượng trưng cho phú quý mà còn mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Tuy quý nhưng không tầm thường, tuy khan hiếm nhưng không mất đi di sản. Do đó, nó đã được tìm kiếm bởi những người có văn hóa và thanh lịch của tất cả các triều đại. Bạn có thể sử dụng những đức tính có trong ngọc bích để nhắc nhở và khuyến khích bản thân, trau dồi bản thân và trau dồi tình cảm của mình
Ngoài ra, văn hóa Nho giáo chủ trương trung nghĩa, bình tĩnh và kiềm chế, ẩn ý và không kiêu ngạo, và ngọc bích có những đặc điểm này. Do đó, vào thời cổ đại, đàn ông đeo mặt dây chuyền ngọc bích để làm đẹp và kiêu hãnh. Đây có thể là một lý do khác khiến đàn ông không đeo vàng.

Theo Dương Huyền/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)