“Một người không vào chùa, hai người không nhìn giếng” nghĩa là gì?

Google News

Trong đời sống lưu truyền rất nhiều câu nói cửa miệng, trong đó có một số câu là “lời dặn của người xưa” để răn dạy hậu thế.

Bởi vì những câu nói phổ biến biến chủ yếu bắt nguồn từ sự cố tóm tắt cuộc sống của mọi người, nên chúng được tìm thấy ở nhiều nơi. Trong nhiều câu nói có câu “Một người không vào chùa, hai người không nhìn, ba người không ôm cây”, chắc chắn nhiều người sẽ khó hiểu, chẳng lẽ những điều đó là bình thường trong cuộc sống của chúng ta hay sao ? Vì sao người xưa giới thiệu không?

“Mot nguoi khong vao chua, hai nguoi khong nhin gieng” nghia la gi?

Một không vào chùa

Mời đến “chùa” luôn khiến người ta cảm thấy kiểu “tôn kính” chân thành, dù sao rất nhiều người đều có thói quen thắp hương lễ Phật. Chùa thường tích cực trong mắt biết bao người, bởi có những bức tượng Phật mà mọi người kính sợ. Có ba lý do tại sao người xưa không nên đi chùa một mình:

Trước hết, để tránh bị nghi ngờ, điều này là do nhiều ngôi đền thường có những thứ có giá trị, chẳng hạn như tiền do khách hành hương cúng dường, đồ vàng bạc do người giàu tặng, tài sản do hoàng gia hiến tặng,... Vì vậy, để tránh bị hiềm nghi, người xưa thường sẽ không đi chùa một mình, dù sao nhiều khi dễ sinh ra chuyện không hay.

Thứ hai, vì an toàn cá nhân, do môi trường xã hội thời cổ đại hỗn loạn, nhiều người đã tụ tập ở chùa chiền và những nơi khác. Còn một số ngôi chùa vắng vẻ thì càng nguy hiểm hơn, vì những nơi đó thường là nơi bọn côn đồ, trộm cướp trú ngụ. Do đó, người xưa cho rằng việc một người đi chùa là không phù hợp.

“Mot nguoi khong vao chua, hai nguoi khong nhin gieng” nghia la gi?-Hinh-2

Sau đó là cảm giác sợ hãi, bởi vì nhiều ngôi chùa thường được xây dựng trong núi sâu hoặc những nơi cách xa nơi sinh sống của con người, và những nơi này thường mang đến cho mọi người cảm giác u ám, đặc biệt là vào ban đêm. Ngoài ra, nhiều tượng Phật thường có đôi mắt gớm ghiếc nên có câu “chùa không vào một mình”. Loại quan điểm này đến nay vẫn chưa lỗi thời, bởi vì một mình đi tới nơi nguy hiểm quả thực không thích hợp, dù sao gặp nguy hiểm khó có thể cầu cứu ngoại giới.

“Mot nguoi khong vao chua, hai nguoi khong nhin gieng” nghia la gi?-Hinh-3

Hai người không nhìn xuống giếng

Sở dĩ người xưa cho rằng hai người không nên cùng nhau nhìn xuống giếng, thực ra là để tránh bị hiềm nghi và để đảm bảo an toàn cho bản thân. Bởi nếu chẳng may một trong hai người rơi xuống nước thì nhất định người còn lại có điều gì đó khó nói, dù sao lúc đó cũng chỉ có hai người mà thôi. Một điểm khác là vì sự an toàn của bản thân, dù sao người xưa có câu 'phòng bệnh là tất yếu'. Đó là lý do tại sao câu "Hai người không nhìn chung một giếng", câu nói này vẫn còn rất được áp dụng cho đến ngày nay, bởi vì từ xa xưa người ta đã nói rằng 'lòng ngoài dạ khác'.

“Mot nguoi khong vao chua, hai nguoi khong nhin gieng” nghia la gi?-Hinh-4

Ba người không ôm cây

Nhiều người khi nhìn thấy một số cây cối rạp chiếu thường có ý ôm lấy, nhưng người xưa lại không khuyến khích điều đó. Người xưa cho rằng nhiều người cùng ôm một cây thì dễ bị trói tay, đương nhiên không có nghĩa là ba người không ôm được một cây. Người xưa chỉ cảm thấy dễ bị kẻ xấu bắt, dù sao cổ nhân có câu “chỉ có lòng người khó hiểu”. Lại nói: không nên ba người bưng (nâng) cây cùng một lúc, vì ba người ôm cây dễ làm cho một người lười biếng.

“Mot nguoi khong vao chua, hai nguoi khong nhin gieng” nghia la gi?-Hinh-5

Theo Hồ Yên/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)