Giếng nước "quỷ ám" biến mọi thứ rơi vào đều hóa đá

Google News

Từng bị đồn thổi là "giếng nước quỷ ám", Petrifying Well ở Anh ngày nay hấp dẫn khách du lịch bởi khả năng biến mọi thứ thành đá như trong những câu chuyện thần thoại.

Giếng nước kỳ lạ, hóa đá mọi thứ
Là một trong những địa danh kỳ lạ nhất thế giới, giếng nước "quỷ ám" cổ xưa Petrifying nằm bên bờ sông Nidd, gần thị trấn Knaresborough ở Bắc Yorkshire, Anh nổi tiếng khắp thế giới bởi khả năng hóa đá mọi thứ.
Nơi đây thu hút nhiều du khách tới tham quan và tận mắt chiêm ngưỡng những đồ vật đã bị hóa đá chỉ sau vài tháng bởi chính nguồn nước giếng này.
Theo trang Mother Shipton, những vật phẩm nhỏ như thú nhồi bông hoặc đồ chơi mềm chỉ mất từ 3 - 5 tháng là hóa đá trên dòng chảy của giếng Petrifying.
Giếng Petrifying ở Anh có khả năng hóa đá mọi vật. 
Tại đây, ngày nay người ta vẫn còn thấy nhiều dị vật như chiếc mũ chóp từ thời nữ hoàng Victoria, mũ bê-rê của những năm 80, nhiều thú nhồi bông, xe đạp đã biến thành đá. Thậm chí, người dân địa phương còn bán những con gấu teddy bị ngâm thành đá như quà lưu niệm.
Theo các tài liệu, giếng nước Petrifying được phát hiện bởi John Leyland vào năm 1538. John đã đề cập tới khả năng kỳ lạ của giếng nước này và người dân nơi đây đã sử dụng nước từ nguồn giếng Petrifying để chữa bệnh.
Tuy nhiên, chưa có một tài liệu cụ thể nào nói về khả năng chữa bệnh thần kỳ của nguồn nước giếng này.
Truyền thuyết về Petrifying Well
Bên cạnh khả năng hóa đá mọi vật, giếng Petrifying còn nổi tiếng với giai thoại về Mẹ Shipton.
Được biết tới như nhà tiên tri hay phù thủy nổi tiếng của Anh, Mẹ Shipton tên thật là Ursula Southeil, chào đời năm 1488 ở một hang động gần thị trấn Knaresborough, ngày nay được gọi là Mother Shipton's Cave (Hang động Mẹ Shipton). Hang động nằm ngay gần Petrifying Well nên giếng nước kỳ lạ này càng trở nên bí ẩn.
Một chiếc xe đạp bị hóa đá ở Petrifying Well. 
Theo dân gian truyền miệng, Petrifying Well còn được thêu dệt với nhiều cái tên kỳ bí như "nơi sinh ra vị tiên tri thần thánh", "nơi sinh ra đứa con của quỷ" hay "nơi bị quỷ ám" ăn theo câu chuyện về Mẹ Shipton.
Ursula Southeil được miêu tả là người phụ nữ có ngoại hình rất xấu. Bà là đứa con hoang của một gái làng chơi có tên Agatha Southeil. Agatha hạ sinh Ursula khi mới 16 tuổi và không ai biết cha của đứa bé là ai. Tuy nhiên, người ta đồn thổi Ursula Southeil là đứa con của quỷ.
Ngoại hình xấu xí, bị biến dạng lại thêm khả năng tiên đoán đúng nhiều sự việc nên Mẹ Shipton trở nên nổi tiếng. Một mặt người ta sợ bà. Mặt khác lại ngưỡng mộ bà.
Đề cập tới khả năng tiên tri xuất thần của Mẹ Shipton, người ta không thể không nhắc tới những dự đoán chính xác trong nội các Hoàng gia thế kỷ 17: Công nương Jane Grey lên ngôi, nữ vương Mary của Scotland bị hành quyết, hạm đội Tây Ban Nha thất bại dưới tay Francis Drake năm 1588 và trận hỏa hoạn ở London năm 1666.
Mẹ Shipton, người tiên tri chính xác vụ hỏa hoạn ở London năm 1666. 
Mặc dù Mẹ Shipton đưa ra nhiều tiên đoán nhưng không ai tin cho đến khi các sự kiện bà nói xảy ra. Trong một số tài liệu sử ghi chép lại, người dân Anh khi đó còn băn khoăn rằng tại sao một phụ nữ sống cuộc đời ẩn dật, không có quan hệ mật thiết với Hoàng tộc lại có thể đưa ra những dự đoán đúng đến vậy.
Tới năm 1646, những tiên đoán của Mẹ Shipton được ghi chép lại. Theo đó, có khoảng 18 sự việc đã xảy ra đúng như những lời bà nói.
Khoa học vào cuộc
Khả năng kỳ lạ của giếng Petrifying cuối cùng cũng được giải mã nhờ sự can thiệp của khoa học. Sau khi giới chuyên gia vào cuộc nghiên cứu mẫu nước ở Petrifying Well, người ta phát hiện ra nước ở đây chứa một lượng lớn chất khoáng khiến các đồ vật bị đông lại như hóa đá.
Quá trình này cũng tương tự như việc hình thành thạch nhũ trong hang động, dù ở Petrifying Well việc này diễn ra nhanh hơn.
Ấm nước bị hóa đá ở giếng Petrifying. 
Mặc dù điều bí ẩn về nước giếng Petrifying đã được khoa học chứng tỏ nhưng những du khách hiếu kỳ vẫn thích được tới Petrifying Well để chiêm ngưỡng những vật phẩm đã được hóa đá, cũng như thăm nơi nhà tiên tri - phù thủy nổi tiếng thế kỷ 17, Mẹ Shipton sinh ra và lớn lên.
Theo Mộc/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)