Cúng rằm hàng tháng chớ dại mà "phạm" vào những điều cấm kị này

Google News

Đây là những sai lầm khi cúng rằm hàng tháng mà rất nhiều gia đình mắc phải:

Mua sắm đồ cúng lễ không đúng
Muốn cúng rằm nhưng làm không chỉn chu, mua các đồ cúng cũng chỉ qua loa đại khái: Dùng ngay hoa, quả giả trên bàn thờ từ dịp Tết; 2 mâm cúng Phật và cúng gia tiên cũng không đầy đủ lễ là sai lầm của khá nhiều người.
Cung ram hang thang cho dai ma
Ảnh minh họa. 
Theo các chuyên gia, khi cúng rằm tháng Giêng nói riêng và khi thờ cúng tổ tiên nói chung, tuyệt đối không được dùng hoa hay quả giả vì làm vậy chẳng khác nào lừa dối người đã khuất.
Lễ cúng Phật phải đầy 1 mâm lễ chay gồm: hương, hoa, đèn, nến, hoa quả tươi. Mâm cúng gia tiên phải có: Hương, hoa, đèn, nến, trầu cau, rượu và cỗ mặn có thịt gà, nem rán, canh, đĩa xào…
Dọn dẹp bàn thờ nhưng không “xin phép”
Vì không có kiến thức nên nhiều người cứ thế lau dọn bàn thờ, thậm chí nếu bên dưới bát hương có bụi bẩn cũng tự động xê dịch mà không biết việc làm của mình đã phạm phải 1 trong các sai lầm khi cúng rằm.
Trước khi tiến hành làm việc này, nhất định bạn phải thắp 1 nén hương, xin phép thần linh và người đã khuất cho phép được dọn dẹp, mục đích của việc làm này là tránh động bàn thờ, bị tổ tiên trách tội.
Số nén hương thắp trên ban thờ
Khi thắp hương, người ta thường thắp theo số lẻ, bởi số lẻ tượng trưng cho phần âm. Do đó, có thể thắp 1, 3, 5, 7 hoặc 9 nén hương trên mỗi bát hương. Tuy nhiên, tùy không gian thờ cúng, nếu nhà chật, các chuyên gia phong thủy khuyên nên thắp 3 nén cho bát hương thờ Phật, những bát hương còn lại thắp 1 nén để khói hương không gây ngột ngạt và phòng tránh hỏa hoạn.
Ý nghĩa của việc thắp các nén hương (nhang) theo quan niệm dân gian như sau:
- Thắp 1 nén: ngụ ý bình an.
- Thắp 3 nén: có thể linh ứng báo tin, bảo vệ người trong nhà và đánh đuổi tai ương.
- Thắp 5 nén: là cách mà các thầy pháp dự báo hung cát cho người khác hoặc mời gọi thần linh.
- Thắp 7 nén: dùng để mời gọi thiên thần, thiên binh thiên tướng, nếu không phải việc bất đắc dĩ thì không nên dùng hương này.
- Thắp 9 nén: tín hiệu cầu cứu, nếu như bất đắc dĩ, không còn nơi nào cầu giúp đỡ, nhân lực không thể cứu vãn, hi vọng Ngọc Hoàng Đại Đế và Thập điện Diêm Vương cứu giúp muôn dân, cứu khổ cứu nạn. Chín nén hương thường được bày theo ba hàng ba cột.
Chú ý khi thắp hương cần phải ăn mặc chỉnh tề, không mặc quần đùi, áo cộc hay ăn mặc luộm thuộm...
Dùng dụng cụ ăn hàng ngày làm đồ cúng lễ
Chắc chắn có tới 80% các gia đình đang mắc phải lỗi này, dùng luôn bát đũa ăn hàng ngày để mang lên cúng tổ tiên vì cho rằng chỉ cần rửa sạch chúng thì không sao.
Thế nhưng, những đồ vật này trong khi được người trần sử dụng đã phần nào bị uế tạp, không sạch sẽ. Bởi vậy tuyệt đối không được dùng chung mà cần mua riêng 1 bộ mới, chỉ chuyên dùng vào việc thờ cúng.
(Bài viết chỉ mang tính tham khảo)
Theo Mộc/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)