Càng giàu sang càng phải hiểu 3 điều "vô giá" này

Google News

Càng giàu sang càng phải hiểu 3 điều "vô giá" này mới không sợ hao của, khánh kiệt tiền tài, mất sạch tất cả. Hãy xem đó là gì?

Đoàn thương gia lạc đường giữa sa mạc
Xưa kia, có 1 đoàn thương nhân phải băng qua sa mạc để sang nước láng giềng để bán hàng hóa. Ban ngày, sa mạc nắng như lửa đốt, đến lạc đà và ngựa cũng không thể đi nổi. Nên trưởng đoàn thuê 1 người hướng dẫn đưa họ băng qua sa mạc vào ban đêm bằng cách dò đường theo vị trí của các vì sao.
Suốt nhiều ngày liền, ban ngày họ ngủ trong lều, khi màn đêm buông xuống thì lên đường. Một hôm, người dẫn đường nhận thấy sắp băng qua sa mạc nên chủ quan, ngủ thiếp trên đường đi. Thanh ra, chú ngựa mà ông ta cưỡi tự chạy theo ý mình, cuối cùng dẫn cả đoàn quay về vị trí cũ.
Cang giau sang cang phai hieu 3 dieu
Ảnh minh họa. 
Sáng hôm sau, mọi người trong đoàn đều nhận ra thảm họa này
Lúc này, cả đoàn tuyệt vọng vô cùng, vì nước và lương thực đã hết. Nghĩ đời sắp tàn, họ bèn cùng nhau than khóc. Duy chỉ có trưởng đoàn là ngoại lệ. Ông ta bình tĩnh quan sát, thì nhìn thấy 1 đám cỏ tươi tốt, bèn nghĩ: "Không có nước sẽ không có cỏ".
Trưởng đoàn kêu gọi mọi người đào xới khu vực xung quanh đó. Họ đào mãi cho đến khi nhìn thấy 1 tảng đá lớn. Một người kêu lên: "Thật tốn thời gian vô ích". Nhưng người trưởng đoàn vẫn không nao núng. Ông ta ghé tai vào tảng đá và nghe thấy tiếng nước chảy, nhờ cầm búa đập vỡ tảng đá. Cuối cùng, một dòng nước phun ra như suối, trước sự vui mừng khôn xiết của đoàn người. Tất cả đã được cứu sống.
Trong khó khăn, đừng bỏ cuộc mà hãy ngẫm những triết lý sau:
1. Ba điều làm nên giá trị một con người: Cần cù + Nghị lực + Không đầu hàng số phận
2. Ba điều trong đời làm hỏng một con người: Sợ hãi + Chủ quan + Ngông cuồng
3. Ba điều trong đời một khi đã đi qua không thể lấy lại được: Cơ hội + Lời nói + Thời gian
4. Ba điều trong đời không được đánh mất: Bình tĩnh + Hy vọng + Trí khôn
5. Ba thứ có giá trị nhất trong đời: Lòng tin + Bạn hữu + Tương lai
Theo Xuân Quỳnh/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)