Ba phiên bản truyện cổ tích “Tấm Cám” lạ kỳ trên TG

Google News

(Kiến Thức) - Trên thế giới, nhiều quốc gia có những phiên bản truyện cổ tích "Tấm Cám" tương tự như ở Việt Nam với những câu chuyện hấp dẫn.

Phiên bản "Tấm Cám" của Trung Quốc
Ba phien ban truyen co tich “Tam Cam” la ky tren TG
Cuốn "Yeh Shen: A Cinderella Story from China" được đánh giá là phiên bản truyện cổ tích "Tấm Cám" cổ xưa nhất thế giới. Bởi lẽ, câu chuyện về nàng "Tấm" này có từ thế kỷ 9. "Yeh Shen: A Cinderella Story from China" kể về cô gái Yeh Shen xinh đẹp, chăm chỉ và tốt bụng sống cùng người mẹ kế độc ác và người con riêng của bà ta. 
Giống như nhân vật Tấm trong truyện Tấm Cám, Yeh Shen có một con cá ở ao gần nhà bầu bạn. Hàng ngày, Yeh Shen cho cá ăn thực phẩm từ chính bữa ăn khiêm tốn của mình. Tuy nhiên, mụ dì ghẻ đã phát hiện ra và bắt con cá đó rồi đem ăn thịt. Yeh Shen vô cùng đau buồn vì chuyện ấy. Cũng như truyện "Tấm Cám", Bụt sau đó cũng xuất hiện và khuyên Yeh Shen nhặt lại xương cá và ban cho cô một điều ước.
Cô gái tội nghiệp Yeh Shen ước được tham dự lễ hội mà triều đình tổ chức - nơi nam thanh nữ tú chưa lập gia đình khiêu vũ và được toại nguyện. Khi ở lễ hội, Yeh Shen bị dì ghẻ phát hiện nên nhanh chóng ra về. Trong lúc vội vã, Yeh Shen đánh rơi một chiếc hài và nhà vua vô tình nhặt được. Sau đó, nhà vua tổ chức một cuộc thi chọn hoàng hậu với yêu cầu là người nào đi vừa chiếc hài sẽ trở thành người đầu gối tay ấp với hoàng đế. Sau cùng, Yeh Shen đi vừa chiếc giày và trở thành hoàng hậu. Về phần mẹ con dì ghẻ, họ bị ném đá đến chết.
Phiên bản "Tấm Cám" trong truyện "Cô bé Lọ Lem"
Ba phien ban truyen co tich “Tam Cam” la ky tren TG-Hinh-2
Truyện cổ tích "Cô bé Lọ Lem" ("Cinderella") của anh em nhà Grimm là một trong những phiên bản "Tấm Cám" kể về cuộc sống dì ghẻ con chồng nổi tiếng thế giới của anh em nhà Grimm. Trong câu chuyện này, Lọ Lem sống cùng dì ghẻ xấu xa, độc ác và hai người con gái riêng của mẹ kế.
Người dì ghẻ cùng 2 đứa con gái riêng thường bày mưu hãm hại Lọ Lem khiến cô có cuộc sống khốn khổ. Hàng ngày, cô phải nằm ngủ cạnh đống tro cạnh bếp nên lúc nào người cũng lem luốc dính đầy tro bụi. Từ đó, 2 người con riêng dì ghẻ mới gọi cô là “Lọ Lem”.
Vào lần triều đình tổ chức lễ hội, Lọ Lem xin dì ghẻ tham dự nhưng không được. Sau khi mẹ con dì ghẻ rời nhà tham dự lễ hội, Lọ Lem được bà tiên giúp cho có quần áo đẹp và xe bí ngô để tới lễ hội. Tại đây, Lọ Lem đã khiêu vũ với hoàng tử.
Khi chuông đồng hồ điểm 12h đêm, Lọ Lem phải quay trở về nhà và trong lúc chạy đã vô tình làm rơi chiếc giày thủy tinh. Hoàng tử nhặt được chiếc giày và mở cuộc thi thử giày để tìm người trong mộng. Trong đợt thử giày, hai bà chị kế của Lọ Lem đến thử, người thì cắt ngón chân, người cắt gót chân để vừa với chiếc giày. Tuy nhiên, con chim của Lọ Lem đã mách cho hoàng tử biết chỉ có Lọ Lem là đi vừa giày. Hoàng tử đã cho mấy con chim mổ mắt hai người con của dì ghẻ khiến họ sống trong cảnh mù lòa suốt đời.
Phiên bản "Tấm Cám" trong truyện "The Rough-Face Girl"
Ba phien ban truyen co tich “Tam Cam” la ky tren TG-Hinh-3
Câu truyện cổ tích "The Rough-Face Girl" (tạm dịch: Cô gái xấu xí) là câu truyện khá nổi tiếng của người da đỏ ở Bắc Mỹ. Phiên bản truyện cổ tích "Tấm Cám" này kể về một gia đình có 3 người con gái sống ở một ngôi làng. Tại ngôi làng đó, một vị tộc trưởng trở thành người mà mọi cô gái trong làng ao ước muốn cưới làm chồng bởi vì người này rất giàu có, tuấn tú và quyền lực. Tuy nhiên, để cưới được người đàn ông trong mơ này, cô gái phải nhìn thấy tộc trưởng - người có khả năng tàng hình trước mọi người.
Do ngôi làng có truyền thống duy trì ngọn lửa sáng liên tục trong đêm nên có một tối đến lượt 3 chị em nhà cô bé. Tuy nhiên, người em út bị 2 người chị bắt làm việc ấy trong nhiều giờ liên tục trong khi họ đi ngủ. Trong lúc duy trì ngọn lửa, mái tóc của người con gái út bị lửa bén vào làm cháy xém và gương mặt cũng vì thế mà đầy sẹo. 
Tuy nhiên, với trái tim thánh thiện và chân thành, người con gái út đã nhìn thấy vị tộc trưởng tàng hình trên nên được cưới làm vợ và có cuộc sống hạnh phúc. Dung nhan của cô cũng được khôi phục lại như xưa nhờ tắm nước thần.
Tâm Anh (theo Kidworldcitizen, Wiki)

Bình luận(0)