Những người thường đi cúng dường Bồ Tát phải tìm hiểu kỹ và nắm rõ tôn chỉ của Ngài thì mới mong được Bồ Tát phù hộ. Theo quan điểm của giáo lý nhà Phật, Bồ Tát Quán Thế Âm là biểu hiện của lòng từ bi, hỉ xả, là chỗ dựa cứu khổ cứu nạn của chúng sinh.
Tất cả mọi người trên thế gian này, dù giàu sang hay nghèo khổ, ở địa vị cao hay những người lao động bình dân, chỉ cần một lòng hướng Phật, sẽ được Ngài chở che, bảo vệ.
Thế nhưng, nếu đứng góc độ phàm nhân, Phật Bồ Tát cũng có đối tượng mà Ngài thích và không thích, người có thể nghe theo và làm theo lời dạy của Phật Bồ Tát, đương nhiên chính là những người được yêu quý nhất.
Còn những người không tin nhân quả, phỉ báng Phật, không kính Phật thì làm sao chư Phật, Bồ Tát phù hộ cho được.
Dưới đây là 3 kiểu người được Phật Bồ Tát quý nhất, hy vọng bạn cũng nằm trong số này. Kiểu người thứ 1: Người tin vào nhân quả
Đức Phật luôn đối xử bình đẳng với mọi chúng sinh, điều đó có nghĩa là Ngài không chỉ ban phước cho bạn vì bạn thường thờ cúng và vái lạy Ngài, đồng thời Bồ Tát cũng sẽ không trừng phạt ai vì họ không thích bái Phật.
Đạo Phật đặc biệt chú trọng tới Nhân – Quả, chính là mối quan hệ giữa cho đi, nhận lại, gieo nhân nào gặt quả nấy. Nếu bạn không gieo nhân lành mà lại mong gặt trái ngọt, thì dĩ nhiên có cầu xin cỡ nào Phật cũng không thể đáp ứng cho bạn.
Nếu bạn không gieo nhân lành mà lại muốn cầu xin Bồ Tát phù hộ để gặt hái quả lành thì Ngài chắc chắn không thể giúp bạn.
Mình tự gieo nhân nào thì tự gặt lấy quả nấy, tùy theo thiện ác nhiều ít nên có khác nhau. Nhân nào quả nấy, có thể sửa đổi nhân quả chứ không thể vượt ra ngoài nhân quả.
Mỗi người khi sinh ra và lớn lên đều có hoàn cảnh riêng, không ai giống ai. Buồn vui sướng khổ mỗi người mỗi vẻ, nhưng tựu chung dường như ai cũng có nỗi khổ riêng.
Và rồi người ta trông cậy vào thờ cúng, bói toán… với mong muốn thay đổi số mệnh. Nhưng nếu không thực sự hiểu quy luật nhân quả, chúng ta sẽ không thể thay đổi được số mệnh của mình từ gốc rễ.
Nhân” đã tạo ra trong quá khứ thì không thể thay đổi được. Cái có thể thay đổi chính là “duyên”, điều kiện để tạo ra kết quả, từ đó cải thiện số mệnh của bản thân.
Nói cách khác, kiếp trước ít nhiều đều làm điều xấu nhưng kiếp này từ bỏ điều xấu làm việc thiện thì ác duyên sẽ đứt. Đạo Phật khuyên người ta cách thay đổi vận mệnh một cách tích cực và sẽ nhận được phước báo.
Khi tin sâu vào luật nhân quả, con người sẽ dám làm, dám hi sinh, hướng về những điều tốt đẹp, giúp đời giúp người. Với những hành động cao thượng, những nguyên nhân tốt ấy sẽ đem lại kết quả tốt đẹp cho mình cho người.
Phật dạy rằng:
Muốn biết quá khứ hay tương lai của một người chỉ cần nhìn những điều người đó đang nhận hoặc đang làm ở hiện tại là có thể biết được.
Người đã tin vào Phật là phải tin vào Nhân – Quả, những người tin vào mối quan hệ này chính là một trong 3 kiểu người được Phật yêu mến nhất.
Kiểu người thứ 2: Người hiếu thuận với cha mẹ
Phật có dạy rằng, trong ngàn việc tốt trên đời, không gì bằng hiếu thảo. Trong tất cả các đức hạnh của con người thì đạo Hiếu là hàng đầu. Bởi vậy, phận làm con phải biết kính trên nhường dưới báo đáp công lao dưỡng dục sinh thành của cha mẹ.
Phận làm con cái, nếu ngay cả việc hiếu thuận với cha mẹ còn không làm được, thử hỏi người đó có thể làm được việc gì khác? Có thể đối xử tử tế được với những người khác hay không?
Một kẻ sống tệ bạc, coi thường, thường xuyên chửi bới cha mẹ mình thì có cúng Phật núi vàng núi bạc Phật cũng chẳng độ cho.
Phật dạy như sau: '' Bạn là người như thế nào, bạn sẽ thu hút những kiểu người đồng dạng như vậy đến bên cạnh. Bạn muốn kết bạn với những người như thế nào thì trước tiên bản thân bạn phải trở thành loại người đó".
Một người tâm sáng, đạo hiếu đức hạnh luôn đặt lên làm trọng thì dù không có nhiều tiền của cúng Phật, chỉ cần tấm lòng thành kính thì Phật vẫn luôn yêu thương, bảo vệ, phù hộ đội tì cho người đó, tương lai ắt sẽ như mong đợi.
Kiểu người thứ 3: Người thọ giới và bố thí
Trên đời này, còn biết bao nhiêu mảnh đời bất hạnh. Một người biết chia sẻ, nhường nhịn cho những người thiếu thốn hơn mình một cách thành tâm cũng sẽ được người đời yêu quý, kính trọng. Hơn nữa, tâm tính này còn cảm động tới trời xanh, được Đức Phật yêu mến, vuốt ve.
Một người biết cho đi mà không cầu nhận lại. Cho nhiều hay ít, tốt hay xấu không mấy quan trọng. Điều cần thiết là hãy cho bằng cả tấm lòng, nghĩa cử trân trọng và cung kính, nguyện với lòng tăng trưởng thiện pháp này cho cuộc đời thêm vui, thấy rõ và tin tưởng vào phước báo của việc lành đang làm, trước-trong-sau khi bố thí tâm đều hoan hỷ, chính là dụng tâm bố thí.
Người vừa thọ giới vừa biết bố thí, thực hiện theo đúng lời răn dạy của chư Phật Bồ Tát, đương nhiên sẽ đến gần hơn với Đức Phật và được các Ngài chở che gia phúc.
Chỉ cần bạn tin vào luật nhân quả, hiếu thảo với cha mẹ, không làm điều ác, tích đức hành thiện, bạn là người được chư Phật Bồ tát yêu thích, chở che gặp nhiều may mắn.