Lái xe biển xanh đâm 5 HS thương vong phải chịu án 15 năm?

Google News

(Kiến Thức) - Trong vụ xe biển xanh đâm 5 học sinh thương vong, chủ xe phải có trách nhiệm bồi thường còn lái xe có thể phải chịu hình phạt đến 15 năm tù.

Lái xe có thể chịu hình phạt 15 năm tù 
Liên quan đến vụ xe biển xanh đâm 5 HS thương vong, xảy ra khoảng 13h30 ngày 1/4, tại Km 38 đường 320 huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Nguyễn Anh Thơm - VPLS Nguyễn Anh – Đoàn LSTP Hà Nội cho rằng, Chủ xe phải có trách nhiệm bồi thường còn lái xe có thể phải chịu hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù.
Lai xe bien xanh dam 5 HS thuong vong phai chiu an 15 nam?
Hiện trường vụ tai nạn.
“Đây là vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Theo bản ảnh chụp vị trí tai nạn, địa điểm ô tô gây tai nạn cho các cháu học sinh là ngã 3 đường, nằm trong khu dân cư. Còn theo lời khai ban đầu của lái xe, khi xe đi từ đường mới xã Đỗ Sơn và Sơn Cương (người dân gọi là đường Cụm công nghiệp Làng nghề phía Nam Thanh Ba) rẽ ra Tỉnh lộ 320 để về Việt Trì thì gặp một chiếc xe máy từ bên trong đi ra.
Cùng lúc, sát lề đường bên phải có 2 xe đạp cũng đang vào cua rẽ ra Tỉnh lộ 320. Trước tình huống trên, lái xe Hợi đã không làm chủ được tốc độ, đánh lái để tránh xe máy nên đã đâm thẳng vào tốp học sinh đang ở sát lề đường. Hậu quả làm 1 cháu bị tử vong và 4 cháu bị thương”, luật sư Anh Thơm cho biết.
Theo luật sư Anh Thơm, hành vi của lái xe đã vi phạm quy định Luật giao thông đường bộ tại Khoản 5 - Điều 4 về nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ và Điều 12 về tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe. Lỗi vi phạm của lái xe đã dẫn tới hậu quả nghiêm trọng là 1 học sinh tử vong và 4 học sinh khác bị thương nặng. Do vậy, hành vi của lái xe là phạm tội "gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng" và phải chịu hình phạt được qui định tại Điều 202 BLHS với mức án cao nhất 15 năm tù.
Chủ xe phải bồi thường
Về vấn đề bồi thường cho các nạn nhân, theo luật sư Anh Thơm, chủ xe phải chịu trách nhiệm này. 
"Căn cứ theo Điều 632 Bộ luật dân sự “Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra” có qui định chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì những người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Căn cứ Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08/07/2006 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối Cao hướng dẫn áp dụng một số qui định của Bộ luật dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đã Xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.
Về nguyên tắc chung, chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp thiệt hại xảy ra là hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại.
Nguyên tắc bồi thường là xét trên cơ sở chủ phương tiện, là người có điều kiện về kinh tế hơn thì người đó bồi thường trước. Người lái xe thuê không có tài sản để đảm bảo việc bồi thường.
Trong vụ án này, theo quan điểm của tôi thì Chủ xe phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các Bị hại, sau đó chủ phương tiện có thể khởi kiện lái xe để giải quyết đòi lại số tiền đó ở vụ kiện dân sự khác. Nếu không khởi kiện thì thì hai bên tự thỏa thuận về số tiền chủ phương tiện đã bồi thường", luật sư Anh Thơm phân tích.
Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ
1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;
b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;
c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
Tiến Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)