Điều chưa biết về nghi can gốc Việt cáo buộc giúp al-Qaeda

Google News

(Kiến Thức) - Nam công dân Minh Quang Pham vừa bị dẫn độ từ Anh sang Mỹ để đối mặt với phiên tòa xét xử với cáo buộc giúp cho nhóm khủng bố al-Qaeda.

Minh Quang Pham, 32 tuổi, vừa bị dẫn độ từ Anh sang Mỹ với cáo buộc từ phía chính quyền Washington rằng, tên này đã hỗ trợ cho các hoạt động của nhóm khủng bố al-Qaeda tại Bán đảo Arab (AQAP).
Theo đó, vào tháng 12/2010, nghi can Pham, người có biệt danh là Admin trên các diễn đàn mạng Internet, được cho là công dân Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin tiết lộ, anh ta đã sống ở New Cross, nam London từ năm 2005. Địa điểm này cũng là nơi Pham mở công ty máy tính.
Dieu chua biet ve nghi can goc Viet cao buoc giup al-Qaeda
 Minh Quang Pham, công dân gốc Việt đang đối mặt với cáo buộc hỗ trợ và tham gia khóa đào tạo của AQAP từ phía Mỹ.

Anh ta bị bắt giữ ở sân bay Heathrow sau khi bay quá cảnh ở Bahrain vào ngày 27/7/2011 khi cảnh sát tìm thấy 5 băng đạn dành cho súng Kalashnikov trong hành lý. Pham được cho là đã tham gia vào buổi lễ thề trung thành với AQAP sau khi rời Anh để gia nhập vào mạng lưới khủng bố vào tháng 12/2010.
Một bản cáo trạng do Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc Pham hỗ trợ cho AQAP ở Yemen cùng với một số người khác. Phía Washington đã phát lệnh dẫn độ đối với Pham do nghi ngờ nam công dân trên "cung cấp các thiết bị viễn thông, hỗ trợ và tư vấn về thiết kế đồ họa" cho bộ phận tuyên truyền của AQAP. Các nhà điều tra cáo buộc Pham đã gặp hai công dân Mỹ tên Anwar al-Awlaki và Samir Khan để cùng làm ra những ấn phẩm tuyên truyền cho AQAP trên mạng trực tuyến.
Điển hình, tạp chí trực tuyến Inspire khét tiếng của AQAP do cả 3 tên trên cùng hợp sức làm đã ra mắt ấn phẩm đầu tiên là một quyển cẩm nang mang tựa đề "Cách để chế tạo bom trong căn bếp của mẹ bạn". Tuy nhiên, hai công dân Mỹ đó được cho là đã thiệt mạng trong một cuộc không kích hồi tháng 9/2011.
Theo đó, giới chính quyền Mỹ cáo buộc, Pham cùng các đồng sự đã "hỗ trợ tài sản, nhân sự, vật chất, thiết bị viễn thông, cung cấp chuyên gia tư vấn và cả vũ khí" cho các chiến binh AQAP. Đổi lại, Pham được nhóm khủng bố này đào tạo cho cách sử dụng súng Kalashnikov cũng như các vũ khí khác trong suốt khóa huấn luyện.
Nếu tội danh được thành lập, Pham có thể phải chịu mức án cao nhất là tù chung thân hoặc 40 năm tù đối với bản án thấp nhất.
Thanh Nga (theo Tele)

Bình luận(0)